รู้ทัน-โรค

เมนูอาหารเช้าต้องห้าม…ทำลายสุขภาพ

Views

เมนูอาหารเช้าต้องห้าม…ที่ทำลายสุขภาพ

อาหารเช้า ถือเป็นอาหารมื้อสำคัญ เพราะจะช่วยกระตุ้นให้สมองทำงาน เติมพลังงานให้ร่างกายพร้อมลุยกิจกรรมระหว่างวัน แต่ เมนูอาหาร บางประเภทที่เราซื้อทาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ในระยะยาว หากทานซ้ำทุกวันเป็นประจำ โดยเฉพาะไก่ย่าง ไก่ทอด อาหารกึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ

อาหารเช้า ถือว่าเป็นมื้อสำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยชาร์จพลังงานร่างกายให้พร้อมต่อการทำงาน ช่วยพัฒนาสมอง และเติมเต็มวันใหม่ของเราให้สดใส โดยทั่วไปของมื้อเช้าเรามักจะเลือกอาหารที่ทานง่าย เนื่องด้วยเวลาอันจำกัด แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารสำหรับมื้อเช้าบางประเภทที่เราซื้อทานกันเป็นประจำ มันส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราในระยะยาวได้เช่นกัน จะมีอาหารชนิดใดที่ควรหลีกเลี่ยงบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

เมนูอาหาร แฮมเบอร์เกอร์

1. แฮมเบอร์เกอร์

แฮมเบอร์เกอร์เป็นเมนูยอดฮิตที่ใครๆ ก็ต่างนึกถึงในช่วงเช้า เพราะนอกจากจะง่ายต่อการทานแล้ว ก็ยังหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้ออีกด้วย แต่รู้ไหมคะว่าเบอร์เกอร์ที่เราทานเข้าไปทุกเช้าเนี่ย หากเราทานเข้าไปติดต่อกันเป็นเวลานาน มันอาจเป็นบ่อเกิดของโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร และอาจกลายเป็นโรคมะเร็งได้ในเวลาต่อมาค่ะ เพราะความอร่อยของเบอร์เกอร์ทุกชิ้นที่เราได้ลิ้มรสในทุกเช้าวันทำงาน ล้วนแต่มีผงปรุงรสที่เราเรียกมันว่า ผงชูรส เจือปนอยู่นั่นเอง

เมนูอาหาร ไก่ทอด

2. ไก่ทอด

ข้าวเหนียวไก่ทอด อาหารเช้าที่ทำให้อิ่มท้องก่อนไปโรงเรียน และก่อนไปทำงานของใครหลายคน รู้ไหมคะว่าไก่ทอดที่เราทานทุกวันนี้ส่งผลให้เราน้ำหนักขึ้น อันเป็นผลมาจากแป้งทอดกรอบที่แสนอร่อย แต่แฝงไปด้วยสารปนเปื้อนต่างๆ อีกมากมาย และยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคอ้วนอีกด้วย ยิ่งบางร้านที่ใช้น้ำมันทอดไก่ซ้ำๆ ก็ยิ่งอันตราย เพราะอาจมีสารปนเปื้อนอย่าง สารโพลาร์ ซึ่งสารนี้มีฤทธิ์ต่อการกลายพันธุ์ ทำให้เซลล์ดีกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ ทั้งมะเร็งปอดและมะเร็งตับค่ะ

เมนูอาหาร อาหารกึ่งสำเร็จรูป

3. อาหารกึ่งสำเร็จรูป

มาม่า เกี๊ยวซ่า ปลากระป๋อง หรือแม้แต่อาหารที่ทำสำเร็จแล้วฟรีซไว้ ล้วนแต่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ใช้สารเคมีเป็นส่วนผสม เช่น สารปรุงแต่งสี รสชาติ กลิ่น และสารเคมีที่ใช้ในการถนอมอาหาร ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เมื่อเราทานเข้าไปเป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

เมนูอาหาร รสเผ็ดจัด

4. อาหารรสเผ็ดจัด

หลายคนก็ขอแซ่บตั้งแต่ยามเช้า ถึงแม้ว่ารสเผ็ดร้อนจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และช่วยในเรื่องเผาผลาญพลังงานส่วนเกินในตัวได้เป็นอย่างดี อาจฟังดูเหมือนว่าอาหารเผ็ดนั้นมีแต่ประโยชน์ แต่หากเราทานเข้าไปในปริมานที่มากเกิน ก็ส่งผลเสียได้เช่นกันค่ะ เพราะการทานอาหารรสเผ็ดจัดจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้น้อยลง เกิดอาการท้องเสีย เพราะฉะนั้นควรเลี่ยง เมนูอาหาร รสเผ็ดในตอนเช้านะคะ

เมนูอาหาร กาแฟ

5. กาแฟ

บางท่านเลือกดื่มกาแฟรองท้องแทนอาหารในช่วงเช้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่แสนเร่งด่วน หากคุณดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ คุณก็จะได้รับคาเฟอีนในระดับที่ช่วยทำให้ร่างกายนั้นตื่นตัว และอยากที่จะทำงาน มีกำลัง รู้สึกกระฉับกระเฉง แต่ถ้าดื่มในปริมาณที่มากเกินไป (ไม่ควรดื่มเกิน 2 แก้วต่อวัน) คุณก็อาจจะมีอาการใจสั่น นอนไม่หลับ แถมยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนอีกด้วยนะ

ถึงแม้ตอนเช้าจะเป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุด แต่เราก็ไม่ควรทานอาหารแบบเดิมซ้ำๆ กันเป็นเวลานาน เพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว ทำให้เราได้รับสารอาหารไม่เพียงพออีกด้วย ฉะนั้นเพื่อนๆ ควรเลือกทานอาหารที่หลากหลาย และครบห้าหมู่อยู่เสมอนะคะ

เรียบเรียงโดย : เรด้าห์

ขอบคุณข้อมูลจาก : parpaikin.com

Leave a Reply