สมุนไพร

ใบมะละกอ และ สรรพคุณทางยา ที่คุณอาจไม่เคยรู้

Views

มะละกอ ถือเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงอีกหนึ่งชนิด โดยเฉพาะส้มตำ อาหารไทยยอดนิยมที่ใช้มะละกอเป็นวัตถุดิบหลัก นอกจากทานอร่อยแล้ว มะละกอถือเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย ไม่ใช่แค่เพียงผลของต้นเท่านั้นที่มีประโยชน์ “ใบมะละกอ” เองก็มีประโยชน์ด้านสุขภาพเช่นกัน แต่จะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง วันนี้ Hello คุณหมอ มีประโยชน์ของใบมะละกอมาฝากกัน

ใบมะละกอ กับสรรพคุณทางยา ที่คุณควรรู้

มะละกอถือเป็นหนึ่งในพืชที่ถูกปลูกกันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก ผล เมล็ด และใบของมันมักจะถูกนำมาใช้ในการประกอบอาหาร รวมถึงใช้ในการแพทย์พื้นบ้านอีกด้วย แต่วันนี้ เราจะมาพูดถึงส่วนของใบมะละกอกันว่ามันมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

  • รักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับไข้เลือดออก

ประโยชน์ทางยาที่โดดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งของใบมะละกอ ก็คือ มีศักยภาพในการรักษาอาการบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับไข้เลือดออก ซึ่งโรคไข้เลือดออกนั้นเป็นไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ สามารถถ่ายทอดจากยุงสู่มนุษย์ได้ ทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และมีผื่นที่ผิวหนัง หากอาการอยู่ในระดับที่รุนแรงอาจส่งผลให้ระดับเกล็ดเลือดลดลงได้ ถ้าหากเกล็ดเลือดอยู่ในระดับที่ต่ำมาก อาจส่งผลให้ถึงขั้นเสียชีวิต

แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีวิธีการรักษาโรคไข้เลือดออก แต่ก็มีวิธีการรักษาหลาย ๆ วิธีที่สามารถจัดการกับอาการของโรคได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ใบมะละกอ นั่นเอง โดยจากการศึกษาจากผู้ป่วยไข้เลือดออกหลายร้อยคนพบว่า สารสกัดจากใบมะละกอสามารถช่วยเพิ่มระดับเกล็ดเลือดในเลือดได้

  • ปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

ใบมะละกอ มักใช้เป็นยาพื้นบ้านของชาวเม็กซิกัน ส่วนใหญ่แล้วจะถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคเบาหวาน และปรับปรุงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จากการศึกษาในหนูที่เป็นโรคเบาหวานพบว่า สารสกัดจากใบมะละกอมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ในการลดน้ำตาลในเลือด นอกจากนั้นมันยังสามารถปกป้องเซลล์ที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลินในตับอ่อนจากความเสียหาย

แต่ทั้งนี้ยังจำเป็นจะต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าใบมะละกอนั้นสามารถใช้ในการจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดของมนุษย์ได้หรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งบอกว่าผลจากการที่ได้ทดลองกับหนูนั้นจะสามารถได้ผลในมนุษย์

  • ช่วยเกี่ยวกับการย่อยอาหาร

ชาและสารสกัดจากใบมะละกอ มักถูกใช้เป็นทางเลือกในการบำบัดเพื่อบรรเทาอาการทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด เนื่องจากในใบมะละกอมีเส้นใยที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ซึ่งสารประกอบเฉพาะเรียกว่า ปาเปน (Papain) พบได้มากในใบมะละกอ มันเป็นเอนไซม์ที่มีความสามารถในการย่อยโปรตีนขนาดใหญ่ ให้กลายเป็นโปรตีนขนาดย่อย และกรดอะมิโน จากการศึกษาหนึ่งพบว่า การใช้ผงปาเปน ช่วยลดอาหารเกี่ยวกับทางเดินอาหาร อาการท้องผูก และอาการลำไส้แปรปรวนได้

นอกจากนั้นในใบมะละกอ ยังอุดมด้วยโปรตีเอส (Protease) และอะไมเลส (Amylase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยสลายโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุ และช่วยในการย่อยอาหาร นอกจากนั้นมันยังช่วยลดการอักเสบในกระเพราะอาหาร รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก ลดการอักเสบของลำไส้ใหญ่ และทำความสะอาดลำไส้ใหญ่ได้ด้วย

  • ดีต่อตับและต้านการอักเสบ

ใบมะละกอทำหน้าที่เป็นสารทำความสะอาดที่ทรงพลังสำหรับตับ ดังนั้น มันจึงช่วยรักษาโรคตับเรื้อรัง โรคดีซ่าน และตับแข็ง นอกจากนั้นมันยังใช้ในการรักษาอาการอักเสบทั้งภายใน ภายนอก รวมถึงผื่นผิวหนัง ปวดกล้ามเนื้อ และปวดข้อได้ด้วย

เนื่องจากในใบมะละกอมีสารอาหารและสารประกอบที่มีประโยชน์ในการต้านอักเสบ เช่น ปาเปน ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) และวิตามินอี จากการศึกษาหนึ่งพบว่า สารสกัดจากใบมะละกอ ช่วยลดการอักเสบและบวมในอุ้งเท้าของหนูที่มีโรคข้ออักเสบได้ แต่การศึกษานี้ยังไม่ได้มีการศึกษาในมนุษย์ จึงยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอที่จะตรวจสอบได้ว่า มันสามารถรักษาอาการอักเสบเฉียบพลันหรือเรื้อรังในมนุษย์ได้หรือไม่

  • ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม

สารสกัดจากใบมะละกอ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม และป้องกันการหัวล้าน โดยส่วนใหญ่แล้ว สารสกัดจากใบมะละกอมักจะถูกใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในแชมพูสูตรขจัดรังแค เนื่องจากคุณสมบัติในการต้านเชื้อรา สามารถขจัดสิ่งสกปรกและขจัดน้ำมันออกจากหนังศีรษะได้ ทั้งยังสามารถนำมาใช้ในครีมนวด เพื่อฟื้นฟูความเงางามของผมที่หายไปให้กลับคืนมา

  • รักษาปัญหาผิวและส่งเสริมสุขภาพผิว

ใบมะละกอมักจะถูกนำมารับประทานหรือนำไปใช้ในการทา เพื่อรักษาผิวที่อ่อนนุ่ม ทำให้ผิวใส และดูอ่อนเยาว์ เนื่องจากใบมะละกอมีวิตามินซีและวิตามินเอจำนวนมาก ทั้งมันยังช่วยยับยั้งการทำงานของอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นเอนไซม์ที่ละลายโปรตีนในใบมะละกอที่มีชื่อว่า ปาเปน ยังสามารถกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และอาจลดการเกิดรูขุมขนอุดตัน ขนขุด และสิวได้ด้วย

  • ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง

สารสกัดจากใบมะละกอ มีคุณสมบัติในการต่อต้านมะเร็งได้ดี เพราะมันมีสารประกอบอะซิโทจีนิน (Acetogenin) นอกจากนั้น จากการศึกษาของวารสาร Ethnopharmacology พบว่า เอนไซม์ในใบมะละกอสามารถต่อสู้กับมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งตับอ่อน และมะเร็งเต้านม ทั้งยังลดอาการอักเสบและผลข้างเคียงของเคมีบำบัดได้ด้วย

  • ต่อต้านมาลาเรีย

ในใบมะละกอมีสารประกอบที่ชื่อว่าสารอะซีโทจีนิน (Acetogenin) ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคอันตราย ต่อต้านเชื้อมาลาเรีย และไข้เลือดออกได้

ขอขอบคุณ:hellokhunmor.com

Leave a Reply