อาหาร กับ สุขภาพโรคเกาต์

6 ผลไม้ ที่มีฤทธิ์ป้องกัน “โรคเก๊าท์” ทานเป็นประจำช่วยลดกรดยูริคในเลือด

Views

โรคเก๊าท์ เป็นโรคที่เกิดจากภาวะกรดยูริคในเลือดมีปริมาณสูงเกินไป สาเหตุก็มาจากการรับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไป หรือดื่มแอลกอฮอล์จัด จนเกิดความผิดปกติในการย่อยสลายกรดยูริคในร่างกาย ตกตะกอนเป็นผลึกเข้าไปสะสมในเนื้อเยื่อต่างๆ โดยเฉพาะส่วนข้อและไต ส่งผลให้เกิดอาการปวดข้ออักเสบเฉียบพลัน

6-fruits-that-help-lower-uric-acid-cover1

สิ่งที่จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงโรคเก๊าท์ได้ ก็คือการทานอาหารที่หลากหลายและเหมาะสมกับร่างกายของเรา คือการเน้นทานผักและผลไม้เป็นประจำ และวันนี้ ในบ้าน ก็จะมาแนะนำ 6 ผลไม้ ที่มีฤทธิ์ป้องกัน “โรคเก๊าท์” เป็นผลไม้ที่ช่วยลดกรดยูริคในเลือด หากทานเป็นประจำก็มีแนวโน้มว่าจะช่วยป้องกันโรคเก๊าท์ได้ ลองมาดูกันเลยครับ

1. ผลไม้ตระกูลส้ม

6-fruits-that-help-lower-uric-acid-1

ผลไม้ตระกูลส้มอย่าง ส้ม, ส้มจีน, มะนาว, เลม่อน และเกรปฟรุ๊ต เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยลดกรดยูริคในเส้นเลือดได้

2. กล้วย

6-fruits-that-help-lower-uric-acid-2

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากในการลดปริมาณกรดยูริค การทานกล้วยเพียงอย่างเดียวในหนึ่งวัน วันละ 8 – 9 ผล โดยทานติดต่อกัน 3 – 4 วัน มีโอกาสที่จะช่วยบรรเทาอาการอักเสบและปวดเกาท์หรืออาการไขข้ออื่นๆ ได้

3. สตรอว์เบอร์รี่

6-fruits-that-help-lower-uric-acid-7

หนึ่งในผลไม้ที่ดีที่สุดที่จะช่วยลดกรดยูริคในเส้นเลือด ก็คือสตรอว์เบอร์รี่ เพราะเป็นผลไม้ที่จะช่วยคงระดับความเป็นกรดด่างในร่างกายเราให้สมดุล สามารถทานได้สดๆ หรือจะนำไปปั่นเป็นสมู๊ตตี้ก็อร่อยชื่นใจ

4. แอปเปิ้ล

6-fruits-that-help-lower-uric-acid-3

ในแอปเปิ้ลนั้น อุดมไปด้วยกรดมาลิก ซึ่งจะช่วยทำให้กรดยูริคอยู่ในระดับปกติและลดอาการบาดเจ็บตามไขข้อ แนะนำให้ทานวันละผลหลังมื้ออาหารก็จะช่วยป้องกันโรคเก๊าท์ได้

5. เชอร์รี่

6-fruits-that-help-lower-uric-acid-4

ในผลเชอร์รี่นั้น มีสารป้องกันอาการอักเสบที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน อีกทั้งยังช่วยลดระดับกรดยูริคในเลือดด้วย โดยจะป้องกันไม่ให้เกิดการก่อผลึกของกรดยูริคตามไขข้อ ปริมาณที่แนะนำคือ ทานวันละ 200 กรัมต่อวัน จะช่วยลดระดับกรดยูริคในเลือดลงอย่างลวดเร็วครับ

6. บลูเบอร์รี่

6-fruits-that-help-lower-uric-acid-5

วิตามินซี และสารแอนโทไซยานินนั้น ล้วนเป็นตัวช่วยที่ทำให้กรดยูริคในเลือดลดลง ซึ่งอุดมอยู่มากในบลูเบอร์รี่

ขอบคุณข้อมูลจาก : naibann.com

Leave a Reply