โรคปอดโรคปอดอักเสบ

โรคปอดอักเสบภัยเงียบที่ป้องกันได้ด้วย 4 วิธีง่ายๆ

Views

 “ปอดบวม” หรือ โรคปอดอักเสบ เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัยโดยเฉพาะในเด็กเล็กผู้สูงอายุ ผู้สูบบุหรี่ และผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ
โดยโรคปอดเกิดจากสองสาเหตุหลักๆ ด้วยกัน นั่นก็คือปอดที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อราและปอดที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เช่น สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นละออง
ควันพิษ ยาเคมีบำบัด หรือสารเคมีที่ระเหยได้ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดอักเสบมีอาการเบื้องต้นที่แตกต่างกันออกไปเนื่องจากเชื้อโรคที่ได้รับของแต่ละบุคคล อายุของผู้ป่วย และความรุนแรงของโรคแต่โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยมักมีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจและมีอาการ เช่นไอมีเสมหะ หายใจเร็ว หอบ มีไข้ เหงื่อออก หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน และอ่อนเพลียจนบางครั้งอาจถึงขั้นรุนแรงและเสียชีวิตได้ ดังนั้นวันนี้เราเลยอยากมาบอกต่อ 4วิธีป้องกันเพื่อให้คุณปลอดภัยจากโรคปอดอักเสบได้อย่างหายห่วง จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

ดูแลสุขอนามัยส่วนตัว

     การดูแลสุขอนามัยเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการป้องกันตนเองจากโรคปอดอักเสบโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่สาธารณะที่มีผู้คนหนาแน่นและไม่ควรใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดหรือเริ่มมีอาการไข้หวัดเนื่องจากโรคปอดอักเสบเป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่กระจายสู่กันได้ทางการหายใจรดกัน ไอ หรือจาม ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากโรคปอดอักเสบก็ควรหมั่นล้างมืออย่างเป็นประจำและดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

สร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

     การป้องกันตนเองจากโรคปอดบวมสามารถทำได้ง่ายๆเพียงสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงโดยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่และหมั่นออกกำลังกายอย่างเป็นประจำให้ได้ 3 วันต่อสัปดาห์ ประมาณครั้งละ 20-30นาที ก็จะช่วบลดความเสี่ยงของโรคปอดอักเสบได้แล้ว

หลีกเลี่ยงการเจอฝุ่นควัน 

     การหลีกเลี่ยงการเจอฝุ่นควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่และอากาศหนาวเป็นการป้องกันที่สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการใส่ผ้าปิดจมูกก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเมื่อต้องใช้รถสาธารณะบนท้องถนนโดยเฉพาะรถเมล์ หรือรถมอเตอร์ไซด์

งดสูบบุหรี่ 

     งดสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างมากเนื่องจากบุหรี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจและส่งผลให้การหายใจเข้าออกทำได้ลำบากมากยิ่งขึ้น
และนี่ก็เป็น 4 วิธีในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากการเกิดโรคปอดอักเสบที่คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ เพียงหมั่นดูแลตนเองให้ร่างกายแข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างเป็นประจำเพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น.

ขอขอบคุณข้อมูล:smartbomb.co.th

Leave a Reply