คอเลสเตอรอลอาหาร กับ สุขภาพ

อาหารลดคอเลสเตอรอล 9 เมนูเด็ด

Views

อาหารลดคอเลสเตอรอล 9 เมนูเด็ด ที่หาได้ง่ายฯ

อาหารลดคอเลสเตอรอล 9 เมนูเด็ด  มีอะไรบ้าง? มาดูกันเลยค่ะ รับรองว่าหาทานได้ไม่ยาก และอร่อยด้วยค่ะ  

1อาหารลดคอเลสเตอรอล อย่าง ปลาแซลมอล

อาหารลดคอเลสเตอรอล

อาหารลดคอเลสเตอรอล อย่างซาซิมิปลาแซลมอล หรือ ปลาดิบ  เมนูยอดนิยม ที่ใครได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจ นอกจากความสดอร่อยของเนื้อปลาแซลมอลแล้ว  โอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันดี ที่มีอยู่ในปลาแซลมอล ช่วยลดคอเลสเตอรอล ไขมันที่ไม่ดีออกจากร่างกายของคุณได้อย่างอยู่หมัดเลยค่ะ

2  งาดำ

อาหารลดคอเลสเตอรอล

     นำงาดำมาทำเป็นเมนู บัวลอยงาดำน้ำขิง  แป้งเนื้อนุ่มที่ห่อหุ้มงาดำบดละเอียด อุดมไปด้วยโอเมก้า6 ซึ่งเป็นไขมันดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและ นอกจากงาดำแล้ว ยังมีน้ำขิง ซึ่งเป็นสมุนไพรมีฤทธิ์ร้อนแรง ที่ช่วยกระตุ้นการสลายไขมันลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี  อร่อยแถมอุดมไปด้วยคุณประโยชน์แบบนี้ ต้องลองสักถ้วย เลยค่ะ

อาหารลดคอเลสเตอรอล แบบสมุนไพรไทย ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด

อาหารลดคอเลสเตอรอล

    เครื่องต้มยำไทยๆ นำมาทำเป็นเมนูต้มยำปลาน้ำใส ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด สมุนไพรเหล่านี้ มีสรรพคุณในการ ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย โดยเฉพาะ น้ำมันหอมระเหยในข่าและตะไคร้ ช่วยต้านการดูดซึมคอเลสตอรอล เข้าสู่กระแสเลือดได้เป็นอย่างดี

4  ลูกเดือย

อาหารลดคอเลสเตอรอล

     เมนูลูกเดือยมะพร้าวอ่อน  ขนมธัญพืชที่มาแรงในยุคนี้   ลูกเดือย จัดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วย วิตามิน เอ บี1 บี2 อี  แคลเซียม ฟอสฟอรัส  นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลากหลายชนิด  ยังมีกรดไขมันที่ดี ที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอล กรดไขมันที่ไม่ดีออกจากร่างกายอีกด้วยค่ะ

5   ผักนานาชนิด

อาหารลดคอเลสเตอรอล

      นำผักต่างๆมาทำเป็นเมนูผัดผัดรวมมิตร ใช้น้ำมันน้อยๆ   ผักที่นำมาผัด ไม่ว่าจะเป็น บล๊อคโคลี  ผักคะน้า บล๊อคชอย กวางตุ้ง แตงกวา แครอท ผักบุ้ง ฟักแม้ว ผักต่างๆ เหล่านี้ อุดมไปด้วย ใยอาหาร หรือบางคนอาจเรียกว่า ไฟเบอร์ ใยอาหารจะช่วยขัดขวางการดูซึมคอเลสตอลอเข้าสู่ร่างกาย  ช่วยลดคอเลสเตอรอล และ ขับออกมาทางอุจจาระได้ง่าย

6  อัลมอนด์

อาหารลดคอเลสเตอรอล

     ถั่วเปลือกแข็ง ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 กรดไขมันตัวนี้ เป็นเหมือน ตำรวจ ที่ค่อยตรวจจับ ผู้ร้าย คือ คอเลสเตอรอลไขมันที่ไม่ดีไล่ออกไปจากร่างกายของเรา อัลมอนด์ ทำเป็นของว่าง หรือ  คั้นแล้วต้มเป็นน้ำนมก็ได้  ดื่มง่าย เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล แถมอร่อยไม่อ้วนอีกด้วยค่ะ

7 ข้าวโพด

อาหารลดคอเลสเตอรอล

     เมนูส้มตำข้าวโพด  อาหารรสแเซบจัดจ้านจานนี้ อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ข้าวโพดมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะ ที่นอกจากจะช่วยชะลอความเสื่อมความชราของร่างกายแล้ว ใยอาหารในข้าวโพดช่วย ละลายและลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี แบบนี้จานนี้ คงต้องจัดสักจานค่ะ

8 เห็ดนานาชนิด

อาหารลดคอเลสเตอรอล

     เมนูยำเห็ดรวมมิตร หรือ แกงเห็ด อาหารอีสานเมนูเด็ดที่ต้องสั้ง ส่วนมากจะนิยมนำเห็ดมารวมกัน 3 ชนิดซึ่งสรรพคุณคือ ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย บำรุงตับ และช่วยลดคอเลสเตอรอล  โปรตีนจากเห็ดเป็นโปรตีนจากพืช สำหรับผู้ที่ต้องเลี่ยงโปรตีนจากสัตว์เช่นผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง เห็ดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของคุณค่ะ

9  ข้าวกล้อง

อาหารลดคอเลสเตอรอล

ข้าวจัดเป็นอาหารหลักของคนไทยทีกินแทบทุกมื้อ หรือทุกวันก็ว่าได้ มีหลายคนที่ติดข้าว ถ้าวันไหนไม่ทานข้าว เหมือน ทานอะไรก็ไม่ค่อยอิ่ม ดังนั้นถ้าคุณเปลียนข้าวธรรมดาที่คุณทาน เป็นข้าวกล้อง ที่อุดมด้วย วิตามินบี วิตามินอี  และใยอาหารที่ช่วย ลดคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย ก็เท่ากับคุณช่วยร่างกายในการขนเจ้าไขมันที่ไม่ดีไปทิ้งทุกวันเลยทีเดียวค่ะ

ขอขอคุณข้อมูล:kindeediet.com

Leave a Reply