โรคปอด

5 สัญญาณเตือน ที่ร่างกายบ่งบอกให้รู้ว่า ปอด ของคุณกำลังมีปัญหา!!

Views

อากาศบริสุทธิ์กลับกลายเป็นสิ่งที่หายากซึ่งหมายความว่าเราต้องดูแลรักษาปอดของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งบางครั้งร่างกายอาจส่งสัญญาณเตือน และถ้าคุณใส่ใจตัวเองมากพอนั่นอาจจะช่วยชีวิตคุณได้

ปอด

1. อาการปวดหลังและไหล่

อาการปวดหลัง ปวดไหล่หรือแม้แต่อาการเจ็บหน้าอก นั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงจุดเริ่มต้นของโรคมะเร็งปอด ซึ่งหากตรวจพบในระยะเริ่มแรกนั้นสามารถรักษาให้หายได้ แต่ถ้าหากอาการปวดรุนแรงขึ้น ปวดเป็นเวลานานผิดปกติ หรือมีอาการปวดบ่อยมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ไอ

2.ไอ

อาการไอสามารถบ่งบอกโรคได้ เช่น ไข้หวัด แต่ก็อาจเป็นอาการของโรคเรื้อรัง อาการไออย่างเฉียบพลันเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งปอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ไอเป็นเลือด

ปอด

3. หายใจถี่

หายใจถี่มักเกิดจากโรคหัวใจหรือปอด เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ นี่อาจเป็นไอเดียที่ดีในการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณและลองเดินทางไปเที่ยวนอกเมืองสักพัก หรือพยายามออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ ที่สำคัญควรพบแพทย์หากคุณมีอาการหายใจสั้นและถี่บ่อยครั้ง

ตาเหลือง

4. ตาเหลืองและตัวเหลือง (ดีซ่าน)

นี่เป็นสัญญาณจากร่างกายที่สำคัญมากเพราะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตับของคุณมีปัญหาซึ่งอาจเกิดจากมะเร็งปอดจึงทำให้ตัวเหลือง ตาเหลือง ส่วนโรคดีซ่านเป็นอาการที่ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะตัวเหลือง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อดวงตาทำให้มีอาการตาเหลืองอีกด้วย

ปอด

5. เหนื่อยง่าย

การรู้สึกเหนื่อยบ้างเป็นครั้งคราวถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการอดนอนหรือความเครียดจึงทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้า แต่ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยมากผิดปกติบ่อยครั้งและอาการไอก็เรื้อรังไม่หายสักที เบื่ออาหาร คุณควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจรักษา

ที่มาจาก https://brightside.me/

ขอบคุณข้อมูลจาก : health.mthai

Leave a Reply