อาหาร กับ สุขภาพ

อกไก่ ทำไมต้องเป็นเมนูสำหรับการลดน้ำหนักด้วย

Views

เอาให้หัวชนฝาไปเลย สำหรับใครที่ถกเถียงกันถึงเรื่อง “อกไก่” ที่เข้ามาอยู่ในเมนูลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน หลายคนก็บอกว่าไก่ไม่สามารถมาช่วยในเรื่องลดน้ำหนักได้เลย ล้วนแล้วแต่จะทำให้อ้วนกว่าเดิม แต่วันนี้ผมมีเรื่องราวดี ๆ ของไก่ที่จะมาช่วยไขข้อคล่องใจนี้ได้ ไปครับไปอ่านกัน

อันที่จริงอกไก่นั้นสามารถนำมาทำอาหารได้หลายรูปแบบครับ ไม่ว่าจะ ต้ม ผัด แกง ทอด จะเห็นอยู่บ่อย ๆ เลย แต่ถ้าถามว่าไก่มาอยู่ในเมนูลดน้ำหนักได้จริง ๆ ไหม ขอบอกเลยว่า “ได้จริง” แต่ก็ต้องอยู่ที่ขั้นตอนกระบวนการทำแต่ละเมนู แต่ละปริมาณที่รับประทานด้วย นั่นเอง

1. อกไก่อยู่ส่วนไหนของไก่

สำหรับเนื้อในส่วนของอกไก่ ที่หลายคนเองก็อาจจะยังสงสัยว่าตรงไหนที่เรียกว่าอก ส่วนของอกไก่จะมีลักษณะสีขาว และถือว่าเป็นส่วนเดียวเลยที่หั่นออกมาแล้วจะไม่มีกระดูกติดมาเลย นี่เลยเป็นส่วนที่กลุ่มรักอาหารคลีน ชื่นชอบ เพราะจะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้อิ่มง่ายแถมได้ประโยชน์กว่าส่วนอื่นด้วย

2. อกไก่ ดียังไง

จะเห็นได้ว่าอกไก่มักถูกนำมาอยู่ในเมนูอาหารเพื่อสุขภาพเพราะเนื้อในส่วนของอกไก่ค่อนข้างที่จะย่อยง่าย ให้ไขมันต่ำ แต่ก็ให้พลังงานไม่ต่างไปจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่นเลย และที่สำคัญสุดยังอุดมไปด้วยโปรตีน เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีไขมันปะปนอยู่เลยแหละครับ

3. อกไก่ให้พลังงานต่ำ แต่มีโปรตีนสูง

แน่นอนครับว่าการได้รับโปรตีนจากเนื้อในส่วนอกไก่เป็นสารอาหารสำคัญที่จะเข้าไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของอวัยวะ เน้นการสร้างกล้ามเนื้อในผู้ที่ชอบออกกำลังกายเพื่อให้มีขนาดของกล้ามเนื้อที่ใหญ่ขึ้น

4. สารอาหารที่ได้จากอกไก่

และนอกจากจะเป็นการช่วยลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักได้แล้วนะครับ ยังมีสารอาหารที่จำเป็นไม่ว่าจะวิตามิน B3,B5,B6 ไนอะซิน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งล้วนแล้วแต่จำเป็นต่อร่ายกายทั้งสิ้น

5. เสริมสร้างสมรรถภาพในการออกกำลังกาย

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายแล้วรู้สึกได้ถึงความปวดเมื่อยเนื้อตัว การได้รับประทานเนื้อไก่ก็จะช่วยไม่กล้ามเนื้อให้อ่อนแรง-อ่อนล้าแถมยังจะทำให้การออกกำลังกายเป็นเห็นผมดีด้วย

สุดท้ายนี้แล้วหลาย ๆ คนคงจะได้คำตอบแล้วนะครับว่าอกไก่ ทำไมได้มาอยู่ในเมนูลดน้ำหนัก-ลดความอ้วนได้

ข้อมูลจาก Sanook.com

Leave a Reply