สุขภาพเด็ก

8 อาการไข้เลือดออก คุณแม่ต้องสังเกต ลูกน้อยอาจกำลังป่วย

Views

ไข้เลือดออก เป็นหนึ่งโรคร้ายที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง โดยสังเกตอาการของลูกน้อยอยู่เสมอ ว่ามี อาการไข้เลือดออก หรือไม่ เพราะหากลูกน้อยป่วยด้วยโรคนี้และทำการรักษาไม่ทัน ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้เลยทีเดียว โดยวันนี้เราก็ได้นำ 8 อาการที่บ่งบอก ว่าลูกกำลังป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมาฝากกันด้วย ไปดูกันเลยว่ามีอาการอะไรบ้าง

อาการไข้เลือดออก บ่งบอกว่าลูกกำลังป่วย

มาดูกันเลยว่ามีอาการอะไรบ้าง ที่เป็นสัญญาณเตือนของโรคไข้เลือดออก โดยมี 8 อาการที่สังเกตได้ ดังนี้

1.มีไข้สูงเกิน 40 องศาเซลเซียส

ลูกน้อยมีไข้สูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องหลายวัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะได้รักษาจนไข้ลดลงแล้ว แต่อาการต่างๆ กลับไม่ดีขึ้น ลูกยังคงเบื่ออาหาร  ไม่ร่าเริงหรือไม่ยอมเล่นเหมือนเคย และมีอาการอ่อนเพลียร่วมด้วย ทั้งนี้ให้สงสัยได้เลยว่า น่าจะเป็นอาการไข้เลือดออกให้รีบนำลูกไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยากินเอง และหลีกเลี่ยงการใช้ยาแอสไพริน เพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเลือดออกในกระเพาะอาหารได้

2.มีเลือดออกตามผิวหนัง

หากสังเกตดีๆ จะพบว่าบนผิวของลูกมีเลือดออกเป็นจุดสีแดงเล็ก ๆ กระจายไปตามร่างกาย และบางรายอาจมีเลือดกำเดาไหลออกมาอีกด้วย ซึ่งหากพบจุดเลือดออกบนผิวหนังแบบนี้ อย่าได้ชะล่าใจเด็ดขาด

3.มีตุ่มขึ้นตามผิวหนัง

ลูกจะมีตุ่มขึ้นบนผิวหนัง โดยมีลักษณะเป็นตุ่มคล้ายยุงกัดทั่วทั้งตัว เป็นผื่นใกล้เคียงกับโรคหัด แต่ผื่นไข้เลือดออกไม่สากมือเหมือนโรคหัด ทั้งนี้คุณแม่ต้องสังเกตอาการของลูกน้อยให้ดี ถึงข้อแตกต่างระหว่างสองโรคนี้ เพราะอาการของโรคไข้เลือดออกจะไม่ได้มีอาการไอ และมีน้ำมูกเหมือนโรคหัด ซึ่งอาจทำให้คุณแม่บางท่านสับสนได้ อย่างไรก็ตามถ้าไม่แน่ใจว่าลูกป่วยเป็นอะไรกันแน่ ควรพาไปพบแพทย์จะดีที่สุด

4.ปวดท้องรุนแรง

ลูกน้อยอาจมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง รวมถึงมีการอาเจียนร่วมด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่มีเลือดออกในทางเดินอาหาร จึงส่งผลให้ลูกมีอาการปวดท้องนั่นเอง ทั้งนี้หากมีเลือดออกเยอะ ลูกอาจขับถ่ายออกมาเป็นสีดำ และบางรายอาจถึงขั้นช็อคได้เลยทีเดียว

5.มีภาวะตับโต

ในเด็กที่เป็นโรคไข้เลือดออก จะมีภาวะตับโต โดยตรวจสอบได้ด้วยการกดบริเวณชายโครงด้านขวาแล้วเจ็บ ซึ่งอาการตับโตนี้จะพบได้ในวันที่ 3-4 ที่เริ่มป่วย จนเข้าสู่ภาวะรุนแรงซึ่งอาจทำให้ตับอักเสบขั้นรุนแรงได้ เพราะเชื้อไวรัสเข้าไปทำลายตับแล้ว

6.ร้องกวนโยเยตลอดเวลา

เนื่องจากเด็กเล็ก จะไม่สามารถบอกอาการเจ็บป่วยได้ด้วยคำพูด เขาจึงแสดงอาการออกมาด้วยการกระสับกระส่าย และร้องไห้บ่อยขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะร้องกวนโยเยตลอดเวลา โดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่ยอมดื่มนมอีกด้วย

7.ปัสสาวะน้อย

ให้คุณแม่ลองสังเกตการขับถ่ายปัสสาวะของลูกดู ถ้าหากไม่ถ่ายปัสสาวะนาน 4-6 ชั่วโมง ให้รีบพาไปพบแพทย์ เพราะนั่นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณ ที่บอกว่าลูกอาจกำลังป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเช่นกัน

8.ตัวเย็นลง

ลูกจะมีอาการตัวเย็นลง รวมถึงมีสีผิวที่คล้ำลงกว่าปกติ ซึ่งหากปล่อยไว้นานๆ อาจเสี่ยงต่อการช็อคได้ เนื่องจากมีภาวะเกร็ดเลือดต่ำ นอกจากนี้หากสังเกตดีๆ จะพบว่าที่ผิวหนังมีลักษณะเป็นลาย ที่เกิดจากภาวะเลือดออกใต้ผิวหนัง และบางรายก็อาจมีสีผิวที่คล้ำลงกว่าเดิมด้วย

สรุป

โรคไข้เลือดออกในเด็ก นับว่าเป็นโรคที่อันตราย แต่ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่คอยเฝ้าระวังดูแลลูกน้อยตั้งแต่เริ่มมีอาการไข้เลือดออก โดยการนำลูกไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะช่วยให้ลูกน้อยปลอดภัยและหายจากอาการป่วยเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าได้ละเลยอาการป่วยของลูก

ขอบคุณข้อมูลจาก

logo

Leave a Reply