มะเร็งสมุนไพร

กำจัดมะเร็งร้ายให้หายด้วยหญ้าปักกิ่ง

Views

อาการเกิดแก่เจ็บตายถือเป็นวัฏจักรชีวิตที่คนเราไม่อาจปฏิเสธได้ เมื่อเกิดมาแล้วหากไม่ได้มีการดูแลสุขภาพได้ดีเท่าที่ควร โอกาสในการเกิดโรคร้ายจนถึงแก่ความตาย ก็ย่อมมีโอกาสแวะเวียนมาหาคุณได้ทุกเมื่อ ซึ่งหากคุณพลาดท่าเสียทีเข้าจริงๆ การใช้ยารักษาโรคก็จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพื่อจะดึงคุณกลับมาสู่ภาวะที่มีสุขภาพแข็งแรงอีกครั้ง

    ยาที่ใช้ในการรักษาโรคก็มีมาได้จากหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นยาที่สกัดมาจากสารเคมี หรือยาที่สกัดมาได้จากสมุนไพรตามธรรมชาติ ซึ่งยาทั้งสองก็ล้วนมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการรักษาที่ไม่เท่ากันตามแต่กระบวนการผลิตที่ได้มา แต่หากขึ้นชื่อว่าเป็นยาที่ได้มาจากธรรมชาติแล้วละก็ คนส่วนใหญ่ก็มักจะเชื่อถือในความปลอดภัย และคิดว่าน่าจะมีอันตรายต่อร่างกายน้อยกว่ายาที่สังเคราะห์จากสารเคมี

    ด้วยเหตุนี้เองจึงมีการสรรหาสมุนไพรจากธรรมชาติมากมายมาใช้ในการแก้โรคภัยไข้เจ็บที่มนุษย์ต้องพบเจอ โดยเฉพาะโรคร้ายๆอย่าง “โรคมะเร็ง” หากสามารถใช้สมุนไพรในการต้านทานโรคได้ ก็คงจะดีกว่าการรักษาด้วยวิธีทางเคมีหลายเท่าตัว

    สมุนไพรที่นิยมนำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็งนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เห็ดหลินจือ เหงือกปลาหมอ ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ แพงพวยฝรั่ง หรือสมอไทย แต่ที่จะขอกล่าวถึงในที่นี่เป็นสมุนไพรในตระกูลหญ้า ที่มีชื่อว่า “หญ้าปักกิ่ง”

หญ้าปักกิ่ง หรือที่คนจีนเรียกกันติดปากว่า เล่งจือเช่า จัดเป็นหญ้าเทวดาที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้เป็นอย่างดี สมุนไพรชนิดนี้เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีนตอนใต้แถบสิบสองปันนา และต่อมาก็ถูกขยายพันธุ์ไปไกลทั่วโลก และด้วยความสามารถในการรักษาโรคจึงทำให้หญ้าชนิดนี้กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในด้านสรรพคุณอันแสนวิเศษ

    เมื่อมองแต่เพียงลักษณะภายนอก หญ้าปักกิ่งก็คงไม่แตกต่างจากหญ้าทั่วๆไปเท่าไรนัก เพราะลักษณะของสมุนไพรชนิดนี้ก็เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็กที่มีความสูงเพียงแค่ 10-20 เซนติเมตร และมีลำต้นและใบสีเขียวเหมือนหญ้าทั่วไป แต่เหมือนพูดถึงคุณประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว แน่นอนว่าหญ้าปักกิ่งจะต้องมีคุณสมบัติมากกว่าหญ้าธรรมดาทั่วไปอย่างแน่นอน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ถ้าพร้อมแล้วก็มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลยค่ะ

    หญ้าปักกิ่งเป็นสมุนไพรรสจืดเย็นที่ใช้เป็นยารักษาโรคมาเนิ่นนานแล้ว สรรพคุณอันโดดเด่นของหญ้าชนิดนี้ก็คือ ความสามารถในการยับยั้งโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น โรคมะเร็งในลำคอ โรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งมดลูก หรือโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ซึ่งสาเหตุที่สมุนไพรชนิดนี้สามารถยับยั้งมะเร็งหลายชนิดได้ ก็เพราะในหญ้าปักกิ่งมี ‘สารกลุ่มกลัยโคสพิงโกไลบิตส์ (glycosphingolipids)‘ ซึ่งสารกลุ่มนี้มีคุณสมบัติในการต้านมะเร็งระยะต้น และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยมีงานวิจัยสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยมหิดล องค์การเภสัชกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ
อย่างต่อเนื่อง

    นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยสนับสนุนอีกด้วยว่า หากใช้หญ้าปักกิ่งร่วมกับการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน จะมีส่วนช่วยให้สามารถลดอาการข้างเคียงจากการฉายรังสีในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องฉายรังสีเพื่อกำจัดเนื้อร้ายได้ด้วย


    สำหรับวิธีการในการใช้หญ้าปักกิ่งในการรักษาโรค ทำได้โดยการนำเอาหญ้าปักกิ่งส่วนที่อยู่เหนือดินทั้งใบและลำต้นไปแช่น้ำเกลือหรือน้ำด่างทับทิมเพื่อทำความสะอาดนาน 10 – 15 นาที จากนั้นจึงนำมาล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง แล้วคั้นเอาแต่น้ำออกมา โดยอาจใช้เครื่องปั่นแยกกากและกรองอีกครั้งด้วยผ้าขาวบาง คั้นน้ำให้ได้ประมาณ 60 มิลลิลิตร
แล้วแบ่งดื่มก่อนอาหารเช้า-เย็น ดื่มให้ได้ติดต่อกัน 7 วัน แล้วจึงหยุดพัก 4 วัน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการรับประทานยาเกินขนาด น้ำคั้นหญ้าปักกิ่งที่เตรียมไว้สามารถเตรียมให้ใช้ได้นาน 2-3 วัน แต่ควรเก็บรักษาน้ำคั้นไว้ในตู้เย็น จะเป็นการช่วยยืดอายุของน้ำสมุนไพรชนิดนี้ได้นานกว่า

    นอกเหนือจากคุณสมบัติในการต้านมะเร็งแล้ว หญ้าปักกิ่งยังช่วยบำรุงพลัง ช่วยลดน้ำตาลในเลือด แก้เจ็บคอ รักษาโรคในระบบทางเดินหายใจ กำจัดพิษ ลดความดัน รักษาโรคสะเก็ดเงิน แก้ภูมิแพ้ แก้ไข้ร้อนใน รักษาโรคริดสีดวงทวาร และปรับสมดุลในร่างกายให้เป็นปกติได้ ซึ่งก็อยู่ที่ว่าคุณจะหยิบยกเอาประโยชน์ส่วนไหนขึ้นมาใช้ก็เท่านั้นเอง

    ปัจจุบันมีการปลูกหญ้าปักกิ่งทั่วไปในประเทศไทย แต่หากอยากจะปลูกหญ้าปักกิ่งให้มีคุณสมบัติในการรักษาโรคได้เป็นอย่างดี จะต้องพยายามปลูกให้ได้สารในกลุ่มกลัยโคสพิงโกไลบิตส์อย่างครบถ้วน ซึ่งวิธีการที่จะทำได้จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการปลูก โดยหากปลูกโดยวิธีการชำกิ่งควรปลูกให้มีอายุมากกว่า 3 เดือนขึ้นไป ส่วนกรณีที่ปลูกโดยการเพาะเมล็ดควรปลูกให้มีอายุมากกว่า 5 เดือนขึ้นไป ซึ่งหากสามารถปลูกได้ตามช่วงเวลาดังกล่าว สารกลุ่มนี้ก็จะถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างเต็มที่ และช่วยให้สามารถรักษาอาการป่วยที่เป็นอยู่ได้มากเต็มประสิทธิภาพที่สุดนั่นเอง

    หญ้าปักกิ่งจัดเป็นสมุนไพรขนานเอก ที่ช่วยพลิกฟิ้นชีวิตของผู้ป่วยโรคต่างๆโดยเฉพาะโรคมะเร็งให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติสุขตามเดิม การใช้หญ้าปักกิ่งเพื่อรักษาโรคจึงเป็นแนวทางการเยียวยาร่างกายที่ได้ผลดีเป็นอย่างมากหากคุณเรียนรู้การใช้มันอย่างถูกวิธี

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.สุขภาพน่ารู้.com/

Leave a Reply