สุขภาพทั่วไปโควิด-19

โรคสัตว์และ Coronavirus 2019 (COVID-19)

Views
ประเด็นสำคัญ
  • Coronaviruses เป็นกลุ่มไวรัสขนาดใหญ่ บางคนทำให้เกิดความเจ็บป่วยในคนและอื่น ๆ ทำให้เกิดความเจ็บป่วยในสัตว์บางชนิด
  • Coronaviruses ที่ติดเชื้อสัตว์สามารถติดคนได้ แต่สิ่งนี้หายาก
  • เราไม่ทราบแหล่งที่แน่นอนของการระบาดของโรค coronavirus ปัจจุบัน 2019 (COVID-19)
  • เราไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงรวมถึงสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่กระจาย COVID-19
  • เราไม่มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่นำเข้าจากประเทศจีนมีความเสี่ยงในการแพร่กระจาย coronavirus นวนิยายในปี 2019 ในสหรัฐอเมริกา

Coronaviruses เป็นกลุ่มไวรัสขนาดใหญ่ coronaviruses บางชนิดก่อให้เกิดความเจ็บป่วยที่เกิดจากหวัดในขณะที่คนอื่น ๆ ทำให้เกิดความเจ็บป่วยในสัตว์บางประเภทเช่นวัวอูฐและค้างคาว coronaviruses บางตัวเช่นสุนัขและแมว coronaviruses ติดเชื้อในสัตว์และไม่ติดเชื้อในมนุษย์

เสี่ยงต่อคน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC), กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA), และ US Fish and Wildlife Service (FWS) มีบทบาทที่แตกต่างกันไปในการควบคุมการนำเข้าสัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์จากสัตว์สู่สหรัฐอเมริกา . CDC ควบคุมสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์ USDA ควบคุมสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่เป็นภัยคุกคามต่อการเกษตร และ FWS ควบคุมการนำเข้าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสวัสดิภาพของมนุษย์ผลประโยชน์ของการเกษตรพืชสวนหรือป่าไม้และสวัสดิการและการอยู่รอดของทรัพยากรสัตว์ป่า

coronaviruses บางตัวที่ติดเชื้อสัตว์สามารถติดเชื้อในมนุษย์แล้วแพร่กระจายไปทั่วคน แต่นี่เป็นของหายาก กลุ่มอาการหายใจเฉียบพลันรุนแรง ( SARS ) และกลุ่มอาการหายใจในตะวันออกกลาง ( MERS ) เป็นตัวอย่างของโรคที่เกิดจาก coronaviruses ที่เกิดขึ้นในสัตว์และแพร่กระจายไปยังผู้คน นี่คือสิ่งที่สงสัยว่าเกิดขึ้นกับไวรัสที่ทำให้เกิดการระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเราไม่ทราบแหล่งที่แน่นอนของไวรัสนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหุ้นส่วนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อระบุแหล่งที่มาของ COVID-19 การติดเชื้อครั้งแรกนั้นเชื่อมโยงกับตลาดสัตว์มีชีวิต แต่ตอนนี้ไวรัสกำลังแพร่กระจายจากคนสู่คน coronavirus ที่คล้ายกับไวรัสที่ก่อให้เกิด COVID-19 นั้นเป็นสาเหตุของโรคซาร์ส

ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงรวมถึงสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่กระจาย COVID-19 หรืออาจเป็นแหล่งที่มาของการติดเชื้อในสหรัฐอเมริกา

ความเสี่ยงจากสัตว์นำเข้าและผลิตภัณฑ์จากสัตว์

CDC ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสัตว์นำเข้าหรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีความเสี่ยงในการแพร่กระจาย COVID-19 ในสหรัฐอเมริกา

วิธีดูแลสุขภาพสัตว์รอบตัว

ในสหรัฐอเมริกาไม่มีหลักฐานว่าสัตว์ใด ๆ รวมถึงสัตว์เลี้ยงปศุสัตว์หรือสัตว์ป่าอาจเป็นแหล่งที่มาของการติดเชื้อ COVID-19 ในเวลานี้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากสัตว์ทุกชนิดสามารถพาเชื้อโรคที่ทำให้คนป่วยอยู่ได้เป็นความคิดที่ดีที่จะฝึกนิสัยที่ดีต่อสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่น ๆ

  • ล้างมือให้สะอาดหลังจับสัตว์อาหารขยะหรือวัสดุสิ้นเปลือง
  • ฝึกสุขอนามัยสัตว์เลี้ยงที่ดีและทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงอย่างเหมาะสม
  • นำสัตว์เลี้ยงไปหาสัตวแพทย์เป็นประจำและพูดคุยกับสัตวแพทย์ของคุณหากคุณมีคำถามเกี่ยวกับสุขภาพสัตว์เลี้ยงของคุณ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม CDC ของสุขภาพสัตว์เลี้ยง, เว็บไซต์ของคนสุขภาพ

เสี่ยงต่อสัตว์เลี้ยง

CDC ไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์อื่น ๆ ที่ป่วยด้วย COVID-19 จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจว่าสัตว์ที่แตกต่างกันอาจได้รับผลกระทบจาก COVID-19 หรือไม่

วิธีป้องกันสัตว์เลี้ยงหากคุณป่วย

หากคุณป่วยด้วย COVID-19 (สงสัยหรือยืนยันแล้ว) คุณควร จำกัด การติดต่อกับสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่น ๆ เช่นเดียวกับที่คุณทำกับคนรอบข้าง แม้ว่าจะไม่เคยมีรายงานของสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์อื่น ๆ ที่ป่วยด้วย COVID-19 แต่ก็ยังแนะนำว่าคนที่ป่วยด้วย COVID-19 จะต้องติดต่อกับสัตว์จนกว่าจะทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัส วิธีนี้จะช่วยให้คุณและสัตว์มีสุขภาพที่ดี

เมื่อเป็นไปได้ให้สมาชิกคนอื่นในครอบครัวดูแลสัตว์ของคุณในขณะที่คุณป่วย หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยงของคุณรวมถึงการลูบไล้การลักลอบจูบหรือเลียและการแบ่งปันอาหาร หากคุณต้องดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณหรืออยู่ใกล้สัตว์ในขณะที่คุณป่วยให้ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังการโต้ตอบกับพวกเขา สำหรับการเยี่ยมชมข้อมูลเพิ่มเติม: จะทำอย่างไรถ้าคุณไม่สบาย

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

        

     ขอบคุณข้อมูลจาก

     Animals and Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)

หน้าที่ผ่านการตรวจสอบล่าสุด: 16 มีนาคม 2020