ภูมิคุ้มกันสุขภาพทั่วไปเบต้ากลูแคนโควิด-19

อาหาร เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโรค COVID-19

Delicious fried mushrooms in frying pan on wooden table, top view
Views

HIGHLIGHTS:

  • หากระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสต่างๆ สังเกตได้จาก จามบ่อย มีน้ำมูก เป็นหวัดง่าย เจ็บคอ และมีไข้
  • การทานอาหารผักผลไม้หลากสีสัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ช่วยให้ร่างกายรับสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดี
  • การเพิ่มเห็ดในมื้ออาหาร ข้อดีคือ นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุชั้นดีแล้ว ยังมีสารสำคัญที่มีประโยชน์และเป็นอาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

 

เชื้อโรครอบตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย เป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น ทำให้ตลอดเวลาในแต่ละวัน เราอาจสัมผัสกับเชื้อโรคเหล่านี้โดยไม่รู้ตัว แต่ทำไมเราถึงไม่เจ็บป่วย หรือนาน ๆ ครั้งถึงจะเจ็บป่วยสักที นั่นก็เพราะร่างกายเรามีระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เปรียบเสมือนทหารคอยจัดการฆ่าเชื้อโรคให้ตาย เราจึงไม่ได้รับผลกระทบอะไร

แต่สำหรับคนที่ป่วยบ่อย เช่น เป็นหวัดบ่อย ภูมิแพ้กำเริบ ติดเชื้อง่าย นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณกำลังมีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ เพราะทหารเม็ดเลือดขาวอ่อนแอลงนั่นเอง การที่จะทำให้ทหารเม็ดเลือดขาวแข็งแรงได้นั้น มีหลายปัจจัย เช่น พักผ่อนต้องเพียงพอ พยายามเครียดให้น้อย ออกกำลังกายให้มาก ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี

อาหารสีเขียว ผักผลไม้ที่มีสีเขียวมีสารสำคัญ คือ คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ฯลฯ ตัวอย่างผลไม้และผักสีเขียว ได้แก่ แอปเปิ้ลสีเขียว องุ่นเขียว กีวี ต้นบรอกโคลี คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด กะหล่ำปลีสีเขียว แตงกวา ผักโขม

อาหารสีแดง ผักผลไม้ที่มีสีแดงมีสารสำคัญ คือ ไลโคปีน (Lycopene) เบตาไซซีน (Betacycin) เควอซิทิน (Quercetin) เฮสเพอริดิน (Hesperidin) และสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin)ฯลฯ ตัวอย่างผลไม้และผักสีแดง เช่น สตรอว์เบอร์รี่ เชอรี่ แครนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ ทับทิม องุ่นแดง แตงโม ดอกกระเจี๊ยบ มะเขือเทศ บีทรูท พริกแดง หอมแดง

อาหารที่สีม่วงและสีน้ำเงิน ผักผลไม้ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงินมีสารสำคัญ คือ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และสารกลุ่มฟีนอลิก (Phenolic acid) ผลไม้และผัก ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงิน ได้แก่ องุ่นสีม่วง บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ลูกพรุน มะเขือม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง มันสีม่วง ข้าวเหนียวดำ ข้าวลืมผัว เป็นต้น

อาหารสีเหลืองและสีส้ม ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและสีส้มมีสารสำคัญ คือ แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินเอ สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และวิตามินซี (Vitamin C) ผลไม้และผักที่มีสีเหลืองและสีส้ม เช่น ส้ม กล้วย เสาวรส แคนตาลูป มะละกอ สับปะรด แครอท ฟักทอง มันเทศ ข้าวโพด มันฝรั่งหวาน พริกสีเหลือง

อาหารสีขาว ผักผลไม้ที่มีสีขาวมีสารสำคัญ คือ เบต้า กลูแคน (Beta glucan) ซึ่งพบมากในเห็ด และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ผลไม้และผักที่มีสีขาวเช่น ลูกแพร์ น้อยหน่า ลิ้นจี่ มังคุด หัวไชเท้า ดอกกะหล่ำ ขิง กระเทียม เห็ด

เพิ่มเห็ดในมื้ออาหาร เพื่อภูมิต้านทานที่แข็งแรง เห็ดนอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุชั้นดีแล้ว ยังมีสารสำคัญที่มีประโยชน์และช่วยเพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย อาทิ

ไตรเทอร์พีน ช่วยกำจัดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคภูมิแพ้ ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด
นิวคลีโอไทด์ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส
เจอมาเนียม ซึ่งมีส่วนในการช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย บำรุงประสาท สมอง หัวใจ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด
เออร์โกสเตอรอล ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน
สารกลุ่มโพลีแซกคาไรด์ (Polysaccharide) ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ โดยสารออกฤทธิ์ในกลุ่มนี้คือ เบต้ากลูแคน (Beta Glucan) มีรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการมากกว่า 1,000 รายงาน รับรองว่าเบต้า 1,3/1,6 กลูแคน (Beta 1,3/1,6 glucan) สามารถเสริมระบบภูมิต้านทานได้ดีที่สุด ซึ่งเบต้ากลูแคนชนิดนี้ จะพบมากในผนังเซลล์ของยีสต์ (Saccharomyces Cerevisiae) และในผนังเซลล์ของเห็ด เช่น เห็ดหลินจือ และถั่งเฉ้า เป็นต้น
ด้วยชีวิตที่เร่งรีบเราอาจจะไม่มีเวลาซื้อหา เห็ดมาปรุงอาหาร ประกอบกับในปัจจุบันมีอาหารเสริมมากมายที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานร่างกายและป้องกันโรค เช่น อาหารเสริม Royal Immune ที่มีส่วนผสมของเห็ดหายาก 5 ชนิด ได้แก่ เห็ดหลินจือ เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดยามาบูชิตาเกะและถั่งเฉ้าสกัด อาจเป็นอีกทางเลือกเพื่อเป็น อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายในช่วงนี้ได้

นอกจากการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เรายังควรปรับคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับให้เพียงพอ ไม่เครียด งดการสูบบุหรี่ งดการดื่มแอลกอฮอล์ ลดความอ้วน เพื่อให้ร่างกายจะได้มีภูมิต้านทาน แข็งแรงไร้โรคภัย

ขอบคุณข้อมูลจาก :
www.samitivejhospitals.com