สุขภาพทั่วไปอาหาร กับ สุขภาพเบต้ากลูแคนแพทย์ทางเลือก

ประโยชน์ของการเสริมภูมิคุ้มกันด้วยเบต้ากลูแคน

Views

เบต้ากลูแคนช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับโรคมะเร็งและโรค ค้นหาว่าสารธรรมชาตินี้ช่วยรักษาสุขภาพที่ดีที่สุดได้อย่างไร

ผ่านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์โดย: ดร. Gary Gonzalez , MD, ในเดือนมีนาคม 2020

เมื่อมันมาถึงการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองต่อโรคและการติดเชื้อ, เบต้ากลูแคนเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้เพื่อสุขภาพที่ดี แต่เนื่องจากร่างกายไม่ได้ผลิตเบต้ากลูแคนตามธรรมชาติวิธีเดียวที่จะได้สารประกอบคือผ่านแหล่งภายนอกนั่นคือยีสต์ขนมปังขนมปังเห็ดชิตาเกะและธัญพืชธัญพืชเช่นข้าวบาร์เลย์ข้าวโอ๊ตข้าวไรย์และข้าวสาลี

หลังจากหนึ่งศตวรรษครึ่งของการวิจัยพบว่าการศึกษา1 ครั้งแสดงให้เห็นว่าเบต้ากลูแคนทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันซึ่งหมายถึงพวกมันก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่ช่วยควบคุมระบบภูมิคุ้มกันทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเบต้ากลูแคนจะกระตุ้นการทำงานของแมคโครฟาจซึ่งเป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันเอนกประสงค์ซึ่งกินและทำลายเชื้อโรคที่บุกรุกเข้ามาและกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันอื่น ๆ เพื่อโจมตี 2 Macrophages ปล่อยไซโตไคน์สารเคมีที่เมื่อหลั่งออกมาจะทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันสามารถสื่อสารกันได้ นอกจากนี้เบต้ากลูแคนยังกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ตายแล้ว(เซลล์เม็ดเลือดขาว)ที่จับกับเนื้องอกหรือไวรัสและปล่อยสารเคมีเพื่อทำลายเซลล์

สิ่งที่คุณต้องรู้

เบต้ากลูแคนถูกใช้เพื่อสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันมาตั้งแต่ปี 1980 ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น นอกจากนี้เบต้ากลูแคนยังแสดงให้เห็นถึงการลดคอเลสเตอรอลรวมและ LDL พวกมันไม่ได้ผลิตตามธรรมชาติดังนั้นจึงต้องได้เบต้ากลูแคนจากอาหารหรืออาหารเสริม

เบต้ากลูแคนและสุขภาพหัวใจ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่มีการบริโภคข้าวโอ๊ต ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้าวโอ๊ตเป็นแหล่งที่ดีของเบต้ากลูแคนไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ในการศึกษาที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยโภชนาการมนุษย์ Humanized Beltville ของ Maryland Department of Maryland มีเบต้ากลูแคนเข้มข้นเป็นสารสกัดจากเส้นใยข้าวโอ๊ตดังนั้นจึงสามารถนำไปรวมกับอาหารทั่วไปได้อย่างง่ายดาย ผู้เข้าร่วมการศึกษาเพศชายและเพศหญิงที่มีคอเลสเตอรอลสูงอย่างอ่อนโยนวางไว้ในอาหารบำรุงรักษาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้วได้รับสารสกัดจากเส้นใยข้าวโอ๊ตที่มีเบต้ากลูแคน 1% หรือ 10% หลังจากห้าสัปดาห์ที่ได้รับสารสกัดเบต้ากลูแคนทั้งสองกลุ่มมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของคอเลสเตอรอลรวมและไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ (LDL) ยิ่งไปกว่านั้นระดับคอเลสเตอรอลรวมลดลงอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มที่ได้รับอาหารสารสกัดเบต้ากลูแคนสูงกว่าในอาหารเบต้ากลูแคนต่ำ 

สนับสนุนการติดตั้งเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง

ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 560,000 คน นักวิจัย4คนใช้เวลาหลายทศวรรษในการค้นหาสารที่มีคุณสมบัติในการต่อสู้กับมะเร็ง Lentinanเป็นเบต้ากลูแคนชนิดหนึ่งที่พบในเห็ดชิตาเกะเชื่อว่าลดกิจกรรมของเนื้องอกและลดผลข้างเคียงของการรักษามะเร็ง นักวิจัย5 คนที่ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพของมหาวิทยาลัย Teikyo ในคาวาซากิประเทศญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า Lentinan มีคุณสมบัติต่อต้านเนื้องอกยับยั้งการก่อตัวและการพัฒนาของเนื้องอก

“ ผลการใช้งานทางคลินิกของ Lentinan ได้พิสูจน์การยืดอายุของผู้ป่วยที่มีกระเพาะอาหารขั้นสูงและกำเริบ, ลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านมที่มีผลข้างเคียงที่เป็นพิษเพียงเล็กน้อยเท่านั้น” ผู้เขียนเขียนการศึกษา นอกจากนี้ยังปรากฏว่า lentinan คืนค่าหรือเพิ่มการตอบสนองของ cytokines ซึ่งโต้ตอบกับเซลล์ภูมิคุ้มกันและควบคุมการตอบสนองต่อโรค

ในการศึกษาที่ญี่ปุ่นก่อนหน้านี้หนูที่มีเนื้องอกที่ได้รับเบต้ากลูแคนรวมถึงเลนตินันนั้นมีจำนวนเซลล์เนื้องอกลดลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับการเพิ่มขึ้นของนิวโทรฟิลในเนื้องอกที่เป็นของแข็ง 7นิวโทรฟิลเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งที่ทำลายผู้บุกรุก – ในกรณีนี้เซลล์มะเร็ง – โดยการกลืนเข้าไปและใช้สารเคมีทำลายพวกมัน ในความเป็นจริงแล้วเบต้ากลูแคนถูกใช้ในการรักษาด้วยอิมมูโนโหลดจูแวนท์(สารกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน) สำหรับโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในญี่ปุ่น 

ช่วยให้การติดเชื้อของร่างกายพิชิต

นอกจากความช่วยเหลือเบต้ากลูแคนในการต่อสู้กับโรคมะเร็งการศึกษาแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับแบคทีเรียที่ดื้อต่อการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและไวรัส ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ที่ Brigham และโรงพยาบาลสตรีในบอสตันรัฐแมสซาชูเซตส์นักวิจัยพบว่าสารนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะในหนูที่ติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะ หนูที่ติดเชื้อในช่องท้องเนื่องจากแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะ ได้แก่Escherichia coliหรือStaphylococcus aureus- ได้รับเบต้ากลูแคนชนิดหนึ่ง (PGG กลูแคน) ที่ช่วยเพิ่มการทำงานของแมคโครฟาจและนิวโทรฟิล นักวิจัยมองไปที่ความสามารถของเบต้ากลูแคนในการทำงานร่วมกับยาปฏิชีวนะเพื่อลดอัตราการตายของหนู “ ผลการศึกษาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการป้องกันโรคด้วย PGG glucan ร่วมกับยาปฏิชีวนะให้การป้องกันที่ดีขึ้นต่อความท้าทายที่ร้ายแรงต่อ เชื้อ Escherichia coliหรือStaphylococcus aureusเมื่อเทียบกับการใช้ยาปฏิชีวนะเพียงอย่างเดียว” นักวิจัยกล่าว 

การวิจัยสัตว์เพิ่มเติมเน้นผลกระทบเบต้ากลูแคนในรูปแบบของEscherichia coli (ETEC) ผู้กระทำความผิดหลังท้องเสียของนักเดินทาง นักวิทยาศาสตร์ชาวเบลเยี่ยมจัดการเบต้ากลูแคนที่แตกต่างกันสามตัวในหมูด้วยการติดเชื้อ ETEC ที่เพิ่งหย่านม การศึกษาพบว่าสุกรที่เลี้ยงเป็นเวลาสองสัปดาห์หลังจากหย่านมกับกลูแคนนั้นมีความไวต่อการติดเชื้อน้อยกว่า (หลักฐานจากอุบัติการณ์ของโรคท้องร่วงลดลง) เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม

การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเบต้ากลูแคนสามารถป้องกันการติดเชื้อ ETEC ได้นักวิจัยสรุป “สำหรับความรู้ของเรานี่เป็นครั้งแรกในการศึกษาในสัตว์ทดลองซึ่งการใช้เบต้ากลูแคนเป็นส่วนผสมในอาหารสำหรับลูกสุกรที่เพิ่งหย่านมถูกทดสอบเพื่อป้องกันผลกระทบจากการติดเชื้อ ETEC” 

เบต้ากลูแคนนั้นก็ดูเหมือนว่าจะบรรเทาอาการของโรคหวัดหรืออย่างน้อยก็ลดจำนวนวันที่ผู้คนเจ็บป่วยด้วยการทำงาน ศูนย์สรีรวิทยาการทำงานและการออกกำลังกายของมอนทาน่าได้ตรวจสอบความสามารถของเบต้ากลูแคนในการลดการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนในการทดลองแบบสุ่มคนเดียวในปี 2551

นักวิทยาศาสตร์เลือกนักผจญเพลิงเป็นอาสาสมัครเพราะพวกเขาถูกโจมตีด้วยควันและควันเป็นประจำเมื่อพวกเขาต่อสู้กับเปลวไฟและมีความไวต่อปัญหาระบบทางเดินหายใจมากกว่า

นักวิจัยจัดกลุ่มนักดับเพลิงพร้อมกับอาหารเสริมที่ประกอบด้วยเบต้ากลูแคนหรือยาหลอกและขอให้ผู้เข้าร่วมเขียนอาการหวัดใด ๆ (อาการน้ำมูกไหลหรือคัดจมูกเจ็บคอไอไอจามปล่อยสี) หรือมีไข้ (ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยและปวดเมื่อยล้าและอ่อนเพลียปวดหน้าอกไอ) นักผจญเพลิงที่บันทึกว่ามีอาการเหล่านี้ติดต่อกันสองวันถูกจัดว่าเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน

ผู้เข้าร่วมที่บริโภคอาหารเสริมมีการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนน้อยกว่า (23%) เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มนักดับเพลิงที่รับประทานยาหลอก “ ผลลัพธ์สอดคล้องกับการวิจัยทางคลินิกก่อนหน้านี้ที่เกี่ยวข้องกับนักวิ่งมาราธอนบุคคลที่มีวิถีชีวิตความเครียดสูงและประชากรทั่วไป” เบรนต์ซีรูดี้ผู้อำนวยการศูนย์สรีรวิทยาและการออกกำลังกาย 10

สรุป
ถึงแม้ว่าจะไม่มีกระสุนเวทมนต์เดียวในการกำจัดโรค แต่ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเพิ่มเบต้ากลูแคนในอาหารประจำวันของคุณไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของอาหารเสริมหรืออาหารที่มีสารประกอบ – สามารถมีบทบาทสำคัญในการช่วยคุณ ร่างกายไม่เพียง แต่ช่วยป้องกันโรคหวัดและระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรคที่รุนแรงยิ่งขึ้นรวมถึงมะเร็ง

“เบต้ากลูแคนถูกใช้ในการรักษาโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (ยากระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน) สำหรับโรคมะเร็งตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในญี่ปุ่น”

หากคุณมีคำถามใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ของบทความนี้กรุณาโทร Life Extension® Wellness Specialist ที่ 1-866-864-3027

อ้างอิง
J Immunotoxicol 2008 ม.ค. ; 5 (1): 47-57
www.niaid.nih.gov/publications/immune/the_immune_system.pdf
J Am Coll Nutr.1997 Feb; 16 (1): 46-5
www.cancer.org/docroot/MED/content/MED_2_1x_Cancer_Deaths_Drop_for_Second_Consecutive_Year.asp
www.cancer.org/docroot/ETO/content/ETO_5_3X_Shiitake_Mushroom.asp?sitearea=ETO
Dev Biol Stand 1992; 77: 191-7
ฮัมเซลล์ 1990 มิ.ย. ; 3 (2): 124-30
Ann NY Acad Sci 1996 25 ต.ค. ; 797: 285-7
Vet Immunol Immunopathol 2009 มี.ค. 15; 128 (1-3): 60-6
Med Sci Sports แบบฝึกหัด พฤษภาคม 2551 Suppl 1; 40 (5): S353

ขอบคุณข้อมูลจาก : Life Extension Magazine

The Immune-Enhancing Benefits of Beta Glucans