ภูมิคุ้มกันโควิด-19

ระบบภูมิคุ้มกันสามารถต่อสู้ COVID-19

Views

นักวิจัยของเมลเบิร์นได้ทำการแมปการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันจากผู้ป่วยโคโรนาไวรัส (COVID-19) รายแรกของออสเตรเลียแสดงให้เห็นถึงความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับไวรัสและฟื้นตัวจากการติดเชื้อ

นักวิจัยที่สถาบันโรคติดเชื้อและภูมิคุ้มกันปีเตอร์โดเฮอร์ตี้ (สถาบันโดเฮอร์ตี้) – การร่วมทุนระหว่างมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นและโรงพยาบาลรอยัลเมลเบิร์น – สามารถทดสอบตัวอย่างเลือดได้ที่จุดแตกต่างกันสี่ช่วงเวลา นำเสนอด้วย COVID-19 และมีอาการไม่รุนแรงจนถึงปานกลางที่ต้องเข้าโรงพยาบาล


นักวิจัยสามารถแยกการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่นำไปสู่การฟื้นตัวที่ประสบความสำเร็จจาก COVID-19 ซึ่งอาจเป็นความลับในการค้นหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ รูปภาพ: สถาบันโดเฮอร์ตี้

เผยแพร่ในวันนี้ใน  ยาธรรมชาติเป็นรายงานรายละเอียดว่าระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยตอบสนองต่อไวรัส ดร. โอนานเหงียนหนึ่งในผู้เขียนบทความชิ้นนี้กล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการรายงานการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในวงกว้างต่อ COVID-19

“ เรามองความกว้างทั้งหมดของการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยรายนี้โดยใช้ความรู้ที่เราได้สร้างขึ้นมาเป็นเวลาหลายปีในการดูการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลด้วยไข้หวัดใหญ่” ดร. เหงียนกล่าว

“ สามวันหลังจากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเราเห็นประชากรจำนวนมากของเซลล์ภูมิคุ้มกันหลายแห่งซึ่งมักเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการฟื้นตัวในระหว่างการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลดังนั้นเราคาดการณ์ว่าผู้ป่วยจะฟื้นตัวภายในสามวันซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น ”

ทีมวิจัยสามารถทำวิจัยนี้ได้อย่างรวดเร็วขอบคุณ SETREP-ID (นักเดินทางยามรักษาการณ์และการเตรียมความพร้อมด้านการวิจัยสำหรับโรคติดเชื้ออุบัติใหม่) นำโดยนายแพทย์ Irani Thevarajan สถาบันโรคติดเชื้อแห่งเมลเบิร์น

SETREP-ID เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้การสุ่มตัวอย่างทางชีวภาพเกิดขึ้นในผู้เดินทางกลับในกรณีที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อใหม่และที่ไม่คาดคิดซึ่งเป็นวิธีที่ COVID-19 เริ่มต้นในออสเตรเลีย

“ เมื่อ COVID-19 เกิดขึ้นเรามีจรรยาบรรณและระเบียบปฏิบัติอยู่แล้วดังนั้นเราจึงสามารถเริ่มมองหาไวรัสและระบบภูมิคุ้มกันอย่างรวดเร็วในรายละเอียดที่ยอดเยี่ยม” ดร. เทพวราจันทร์กล่าว

“ จัดตั้งขึ้นแล้วที่โรงพยาบาลเมลเบิร์นหลายแห่งตอนนี้เราวางแผนที่จะเปิดตัว SETREP-ID เป็นการศึกษาระดับชาติ”

การทำงานร่วมกับศาสตราจารย์ Katherine Kedzierska แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นหัวหน้าห้องทดลองที่สถาบันโดเฮอร์ตี้และนักวิจัยด้านภูมิคุ้มกันวิทยาโรคไข้หวัดใหญ่ชั้นนำระดับโลกทีมสามารถแยกการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่นำไปสู่การฟื้นฟูที่ประสบความสำเร็จจาก COVID-19 การค้นหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

“ เราแสดงให้เห็นว่าแม้ว่า COVID-19 จะเกิดจากไวรัสตัวใหม่ แต่ในคนที่มีสุขภาพดีการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งในเซลล์ชนิดต่างๆนั้นสัมพันธ์กับการฟื้นตัวทางคลินิกคล้ายกับสิ่งที่เราเห็นในไข้หวัดใหญ่” ศาสตราจารย์เคเดซิเยร์กากล่าว

“ นี่เป็นก้าวที่เหลือเชื่อในการทำความเข้าใจว่าอะไรคือแรงผลักดันการฟื้นตัวของ COVID-19 ผู้คนสามารถใช้วิธีการของเราในการทำความเข้าใจการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในรูปแบบ COVID-19 ที่ใหญ่ขึ้นและยังเข้าใจว่าสิ่งใดที่ขาดหายไปในผู้ที่มีผลลัพธ์ที่ร้ายแรง”

Dr Thevarajan กล่าวว่าการประเมินในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วย COVID-19 นั้นไม่รุนแรงจนถึงปานกลางและการเข้าใจการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยรายนี้เป็นงานวิจัยที่สำคัญมาก

 

“ เราหวังว่าจะขยายงานของเราในระดับประเทศและระดับสากลเพื่อเข้าใจว่าทำไมบางคนถึงตายจาก COVID-19 และสร้างความรู้เพิ่มเติมเพื่อช่วยในการตอบสนองอย่างรวดเร็วของ COVID-19 และไวรัสที่เกิดขึ้นในอนาคต” เธอกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก : the university of melbourne 

COVID-19: The immune system can fight back

Leave a Reply