โรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหาร อาการปวดท้องทรมาน อึดอัดอยู่ข้างใน

Views

ถึงแม้ว่าโรคกระเพาะ หรือ โรคกระเพาะอาหาร จะเป็นโรคที่ไม่ได้อันตรายร้ายแรงอะไรมากนัก แต่ทว่าอาการมาของมันที่มาในแต่ละครั้งนั้นก็สร้างความทรมานในช่องท้องไม่ใช่น้อย ๆ อีกทั้งมันยังเป็นโรคที่สามารถวนกลับมาเป็นใหม่ได้ตลอด ถ้าหากว่าเราไม่รู้จักป้องกันเอาไว้

โดยปกติกระเพาะอาหารมีหน้าที่เป็นจุดพักอาหาร และทำการหลั่งน้ำย่อยอาหารประเภทโปรตีน และไขมัน ก่อนที่จะเดินทางไปสู่ลำไส้เล็ก กระเพาะของคนเรามีความจุอยู่ที่ประมาณ 50 ลูกบาศก์เซนติเมตร แต่มันสามารถขยายตัวได้ถึง 40-60 เท่า หรือประมาณ 2,000-3,000 ลูกบาศก์เซนติเมตร แต่หากการหลั่งน้ำย่อยเกิดความผิดปกติ หรือเกิดแผลในกระเพาะอาหาร อาจต้องทำให้เจ็บปวดทรมานจากโรคกระเพาะอาหารได้

ความทรมานจากอาการของ โรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลันทันใด แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่นานก็หายไป ซึ่งในแต่ละครั้งที่มันมา มันกลับไม่ได้มาเล่น ๆ มันมาพร้อมกับสร้างความทรมาน บางคนถึงกับต้องร้องโอดครวญให้กับความแปรปรวนของกระเพาะอยู่ข้างใน

โดยอาการจะมี เช่น รู้สึกปวดท้องเจ็บจุกใต้ลิ้นปี่ บางครั้งอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ไม่ค่อยอยากกินอะไรสักเท่าไหร่ ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย อาการปวดเหล่านี้สามารถเป็นได้ทั้งก่อนกินข้าวและหลังกินข้าว มักจะเดี๋ยวก็เป็น เดี๋ยวก็ปวด เดี๋ยวก็หาย วันหนึ่งปวดไม่รู้กี่ครั้ง และเมื่อเป็นแล้วหากไม่ดูแลเรื่องการกินให้ดี มันก็จะกลับมาเยือนคุณได้ตลอดเวลา

สาเหตุของ โรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหารอักเสบ นั้นถูกเรียกรวมไปถึงการอักเสบของลำไส้เล็กส่วนต้นด้วย เกิดขึ้นจากการที่กระเพาะมีการกลั่งกรด น้ำย่อยมาเกินไป และเผอิญว่าความต้านทานต่อกรดของเยื่อบุกระเพาะและลำไส้มันดันลดลง จนเกิดเป็นแผล สร้างความเจ็บปวดต่อมา ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • การติดเชื้อแบคทีเรีย เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร ทำให้ผนังกระเพาะอาหารอ่อนแอ
  • ความเครียดขั้นรุนแรง ภาวะซึมเศร้า พักผ่อนไม่พอ นอนไม่หลับ
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม ชา กาแฟ ที่สร้างความระคายเคืองต่อกระเพาะ
  • พฤติกรรมการกินไม่ตรงเวลา กินมากเกินไป กินเร็วเกินไป ก็เป็นสาเหตุโรคกระเพาะอาหารได้
  • การกินยาจำพวก Aspirin, Ibuprofen หรือยาซองแก้ปวด

อันตรายแฝงจากอาการที่ไม่อันตราย

เพราะอาการของโรคกระเพาะนั้นดูไม่ได้ร้ายแรงอะไร จนหลายคนเลิกที่จะปล่อยปะละเลยการดูแลเอาใจใส่ รู้ทั้งรู้ว่าตัวเองนั้นสนิทสนมกับโรคกระเพาะ แต่ก็ยังคงทำพฤติกรรมทำร้ายกระเพาะต่าง ๆ ทั้งกินไม่เป็นเวลา ดื่มเครื่องดื่มที่ระคายเคืองกระเพาะ เครียดหนัก เป็นต้น เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายหมดความอดทน ระวังไว้เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นเข้ามาเพิ่ม เช่น ภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร กระเพาะทะลุ และกระเพาะอุดตัน ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้เลย

การป้องกันบรรเทาโรคกระเพาะ

อาการเรื้อรังเป็นแล้วกลับมาเป็นอีก เป็นหนึ่งสิ่งที่มักจะมาคู่กับโรคกระเพาะอาหาร ไม่ว่าเราจะอยากหนีหายจากมันเท่าไหร่ แต่หากเราเผลอไปทำพฤติกรรมไม่ดีต่อกระเพาะอาหารเมื่อไหร่ มันก็พร้อมจะกลับมาได้เสมอ ดังนั้นวิธีที่จะไกลห่างจากมันได้ ควรต้องดูแลท้องไส้ให้ดีหลีกหนีจากสาเหตุกระเพาะ ด้วยวิธีการดังนี้

  1. ล้างมือให้สะอาด ปรุงอาหารให้สุก เจ้าแบคทีเรีย เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร จะได้ไม่มายุ่งวุ่นวายกับเราอีก
  2. กินอาหารให้ตรงเวลา ในปริมาณที่พอดี ก็สามารถช่วยให้การหลั่งกรดน้ำย่อยในกระเพาะเป็นไปตามปกติ
  3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลม แอลกอฮอล์ ชา กาแฟ ในตอนท้องว่างเพราะจะทำให้กระเพาะระคายเคือง
  4. หลีกเลี่ยงยาที่ทำให้กระเพาะอาหารไม่ปลอดภัย
  5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สมองปลอดโปร่ง และยังช่วยให้บรรเทาอาการเครียด ที่มีส่วนกระตุ้นการหลั่งกรดได้ด้วย

Posted in บทความสุขภาพ

ขอขอบคุณข้อมูล:med-thai.com

Leave a Reply