ริดสีดวง

ข้อมูลจากคุณหมอ 4 วิธีรักษา “ริดสีดวง” ด้วยตัวเอง ด้วยของใกล้ตัว แถมปลอดภัยอีกด้วย!

Views

ริดสีดวงรักษาด้วยตัวเองก็ได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องผ่าตัดริดสีดวงทวารหนักเท่านั้น เพราะมีวิธีรักษาริดสีดวงเบื้องต้นง่าย ๆ ด้วยนะ ด้วยคำแนะนำจากคุณหมอ

        โรคริดสีดวงทวารในระยะที่เพิ่งเริ่มเป็น เริ่มโผล่หัวออกมาให้เราสัมผัสได้บ้าง พร้อมกับมีอาการเจ็บตอนถ่าย และถ่ายมีเลือดสด ๆ ปนออกมาด้วย ใครที่เพิ่งรู้ตัวว่าเป็นริดสีดวงเข้าแล้วก็คงตกใจและพยายามมองหาวิธีแก้ริดสีดวงด้วยตัวเองกันจ้าละหวั่น 

        ดังนั้นเราขอเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะมาชี้แนะวิธีรักษาริดสีดวงทวาร ด้วยตัวเองเบื้องต้น ปราบอาการริดซี่ให้หยุดก่อนจะไปถึงขั้นต้องผ่าตัด 

วิธีรักษาริดสีดวงทวาร

1. รับประทานอาหารที่มีกากใยเยอะ ๆ 
        สาเหตุของการเกิดริดสีดวงทวารก็มักจะมาจากอาการท้องผูก ดังนั้นคนที่มีอาการท้องผูก ต้องนั่งถ่ายนาน ๆ กระทั่งเป็นริดสีดวงทวารในที่สุด ลองหันมารับประทานอาหารไฟเบอร์สูงเพื่อช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้ถ่ายคล่อง อุจจาระไม่แข็งตัวจนครูดรูทวารให้เป็นแผลดูนะคะ

2. นั่งแช่น้ำอุ่น

        ผสมน้ำอุ่นลงในกะละมังขนาดพอเหมาะ เติมด่างทับทิมลงไปให้น้ำกลายเป็นสีชมพูจาง ๆ จากนั้นให้นั่งแช่น้ำอุ่นนาน 15-30 นาที ทั้งก่อนอุจจาระและหลังอุจจาระ น้ำอุ่นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น คลายเส้นโลหิตที่โป่งพองจนเกิดเป็นริดสีดวงทวารได้ 

3. ใช้ยาช่วย

        หากปรับพฤติกรรมแล้วอาการริดสีดวงทวารยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจจะให้ยารักษาริดสีดวงทวารมาใช้ควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรม โดยยารักษาริดสีดวงทวารมีทั้งชนิดกินและชนิดเหน็บ ยังไงได้ยามาแล้วก็ควรอ่านฉลากยาเพื่อให้เข้าใจวิธีใช้ยาอย่างละเอียดนะคะ

        โดยเฉพาะยาเหน็บรักษาริดสีดวงทวาร ที่หากตัวยายังเหลว ไม่แข็งตัว ควรนำยาไปแช่ในตู้เย็นเพื่อให้ยาแข็งตัวก่อนนำมาเหน็บ นอกจากนี้การเหน็บยายังมีขั้นตอนที่ควรทำ ดังนี้

          * ทำความสะอาดทวารหนักด้วยสบู่อ่อน ๆ และซับให้แห้ง

          * ล้างมือให้สะอาด เช็ดให้แห้ง และสวมถุงมือยางให้เรียบร้อย

          * นอนตะแคงข้างที่ถนัด เหยียดขาตรง จากนั้นงอขาด้านบนขึ้นเพื่อเปิดรูทวารให้สอดยาเข้าไปได้สะดวก

          * หันด้านหัวยาที่ปลายแหลมค่อย ๆ สอดเข้าไปที่รูทวารหนักอย่างช้า ๆ เบา ๆ โดยสอดแท่งยาเข้าไปลึกประมาณ 1 นิ้ว 

          * นอนตะแคงต่อในท่าเดิมนาน 15 นาที แล้วจึงค่อยลุกไปล้างมือให้สะอาด

        ทั้งนี้ข้อสำคัญของการใช้ยาเหน็บรักษาริดสีดวงทวารคือต้องใช้ยาให้ครบโดสตามที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำมา ไม่เช่นนั้นอาการริดสีดวงทวารอาจไม่หายและมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำอีกได้

4. สมุนไพรรักษาริดสีดวง

        สำหรับคนที่เป็นริดสีดวงในระยะเริ่มต้น อาการยังไม่รุนแรงมาก สามารถรักษาริดสีดวงทวารด้วยสมุนไพรได้เช่นกันค่ะ โดยสมุนไพรที่ใช้รักษาริดสีดวงทวารก็มีอยู่หลายขนานด้วยกัน ลองเช็กเลยว่าเราสะดวกใช้สมุนไพรรักษาริดสีดวงทวารตัวไหนบ้าง 

        อย่างไรก็ตาม หากอาการริดสีดวงทวารเป็นหนักมาก รักษาเบื้องต้นไปแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น เคสนี้อาจต้องพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยความรุนแรงของอาการ แต่ส่วนมากแล้วโรคริดสีดวงทวารจะไม่เป็นหนักถึงขั้นต้องผ่าตัดนะคะ เพราะนวัตกรรมทางการแพทย์สมัยนี้ก็รุดหน้าไปไกล มีวิธีรักษาริดสีดวงทวารด้วยยาฉีดเพื่อให้หลอดเลือดตีบและหดตัวกลับเข้าไป หรือใช้วิธีดั้งเดิมคือใช้ยางรัดริดสีดวงทวารให้เลือดมาเลี้ยงก้อนริดสีดวงไม่ได้และฝ่อตัวลงไปเอง หรืออีกวิธีหนึ่งก็มีวิธีรักษาริดสีดวงทวารด้วยการยิงเลเซอร์ อินฟราเรด หรือเครื่องจี้ไฟฟ้าอีกด้วย

ขอขอบคุณhttp://www.liekr.com

ข้อมูลจาก รามา ชาแนล / โรงพยาบาลศิครินทร์

Leave a Reply