มะเร็งรู้ทัน-โรค

เคล็ดลับเปลี่ยน ‘5 ไลฟ์สไตล์’ ห่างไกลมะเร็ง

Views

ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ถือเป็นเดือนแห่งการป้องกันมะเร็งของสหรัฐฯ ซึ่งทางสถาบันวิจัยมะเร็งของอเมริกาได้ค้นพบการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต หรือ ไลฟ์สไตล์ 5 อย่าง เพื่อห่างไกลมะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วน

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยมะเร็ง Fred Hutchinson ในซีแอตเติล รวบรวมข้อมูลสุขภาพของผู้คน 340,000 คนจากทั่วโลก เพื่อค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ที่ส่งผลให้ห่างไกลโรคร้าย ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน รวมทั้งมะเร็งหลายชนิด และพบว่า ไลฟ์สไตล์ที่ช่วยให้ห่างไกลโรคนั้น มีอยู่ 5 อย่าง ได้แก่ การไม่สูบบุหรี่ การควบคุมน้ำหนัก การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดร. แอนน์ แมคเทียร์แนน จากศูนย์วิจัยมะเร็ง Fred Hutchinson บอกว่า ผู้ที่ปฏิบัติตัวตาม 5 ไลฟ์สไตล์ห่างไกลโรคนั้น จะลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นมะเร็งได้พบได้บ่อยที่สุด ลงได้ถึงร้อยละ 32

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคของชาวอเมริกัน รวมทั้งผู้คนทั่วโลก คือ การหลีกเลี่ยงอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน น้ำตาล และเกลือ อันเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานและโรคอ้วน เพราะทุกคนทราบดีว่าต้องหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ด ทว่าร้านอาหารเหล่านี้ก็มีมากมายและหาได้ง่ายกว่าอาหารเพื่อสุขภาพ ขณะเดียวกันการเปลี่ยนพฤติกรรมให้รับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกายก็เป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยมะเร็ง Fred Hutchinson บอกว่า หากต้องการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น อย่ารอให้รัฐบาลหรือธุรกิจอาหารยักษ์ใหญ่มาเป็นคนกำหนดทางเลือกของอาหารการกินของทุกคน แต่เราควรเป็นผู้กำหนดอาหารที่บริโภคเพื่อร่างกายของตัวเอง

ขณะที่ปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์สุขภาพของสหรัฐฯ ได้พัฒนาอุปกรณ์ตรวจเลือดแบบง่ายๆ ที่สามารถตรวจสอบโอกาสการเกิดมะเร็งหลายชนิด ก่อนที่จะลุกลามรุนแรงได้

ดร.แอนน์ มองว่า การตรวจสอบเบื้องต้นเหล่านี้จะเป็นสัญญาณเตือนถึงความเสี่ยงที่คืบคลานเข้ามา และอาจเป็นจุดเปลี่ยนหรือเป็นแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของแต่ละบุคคลได้

อย่างไรก็ตาม ดร. แอนน์ ทิ้งท้ายไว้ว่า อย่ารอให้สัญญาณโรคร้ายมาเยือน แต่ควรศึกษาแนวทางห่างไกลโรค หมั่นตรวจสอบน้ำหนักของตัวเอง ตรวจสอบประวัติสุขภาพของตนและคนในครอบครัวว่ามีความเสี่ยงของโรคมะเร็ง เบาหวาน หรือโรคอ้วนหรือไม่ ที่สำคัญ เธอหวังว่างานวิจัยชิ้นนี้ อาจช่วยเตือนใจให้หลายคนเริ่มหันมาดูแลตัวเองอย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีได้ไม่มากก็น้อย

ขอขอบคุณ:วิทยาศาสตร์/สุขภาพ

Leave a Reply