SLEสุขภาพทั่วไป

“แพ้ภูมิตัวเอง” อันตราย! เอ็กเซอร์ไซส์แต่พอดี

Views
ความไม่มีโรคถือว่าเป็นลาภอันสุดประเสริฐโดยแท้ เพราะโลกนี้มีโรคต่างๆ มากมาย และหลายโรคเราก็ไม่คาดไม่ถึงกันจริงๆ ว่าจะเป็น

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยโรคแพ้ภูมิตนเอง (SLE) เป็นโรคที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีความผิดปกติ โดยภูมิคุ้มกันจะต่อต้านและทำลายเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆ จนเกิดเป็นอาการอักเสบเรื้อรัง ทำให้มีอาการเหนื่อยล้า มีผื่นแดงตามใบหน้า ตาแห้ง ตัวบวม ปวดศรีษะ ปวดบวมตามข้อ ผมร่วง เป็นต้น

เมื่อป่วยด้วยโรคนี้ อาการจะมีทั้งแบบที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน หรือแบบค่อยเป็นค่อยไป อาการจะรุนแรงน้อยไปถึงรุนแรงมากและอาจมีอาการป่วยเพียงชั่วคราว

ส่วนสาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ที่ควรจะมีปฏิกิริยาต่อต้านเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย แต่กลับมีปฏิกิริยาต่อต้านและทำลายเนื้อเยื่อตามอวัยวะต่างๆของร่างกายแทน อาจมีบางปัจจัยที่จะเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ได้แก่ พันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การติดเชื้อ การใช้ยาบางชนิด การได้รับสารเคมี แสงแดด

ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคนี้ควรดูแลตนเองอย่างถูกต้อง รวมทั้งออกกำลังกายแต่พอดี เหมาะสม และไม่ควรโดนแดด หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในขณะที่มีอาการกำเริบ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้ป่วยมากกว่า

นพ.ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผอ.โรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวว่า นอกจากอาการที่เป็นกับโรคแพ้ภูมิตนเองแล้วแพทย์จะตรวจเลือดและปัสสาวะเพื่อวินิจฉัยโรค ส่วนการรักษาโรคแพ้ภูมิตนเองจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวโรค การปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องของผู้ป่วยและการดูแลของแพทย์เป็นสำคัญ

การรักษาโรคขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค แพทย์จะพิจารณาวิธีการรักษาตามอาการ สำหรับผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดโรคและลดการกำเริบของโรคได้โดยการรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง ควบคุมอาหารและรับประทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่สูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดและสารเคมี

การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่หนัก สามารถออกกำลังได้ทุกประเภท แต่จะต้องไม่หักโหมจนเกินไป ควรออกกำลังกายครั้งละ 30-45 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง โดยเริ่มออกกำลังกายช่วงแรก 10-15 นาทีแล้วค่อยๆ เพิ่มจนครบ 30-45 นาที แต่ถ้าออกกำลังกายเพียงไม่กี่นาทีแล้วรู้สึกเหนื่อยให้หยุดทันทีและควรหลีกเลี่ยงแสงแดด

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการค่อนข้างรุนแรง ควรออกกำลังกายตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในขณะที่มีอาการกำเริบ รักษาสุขภาพจิต เรียนรู้วิธีการจัดการกับความเครียด

เมื่อไรก็ตามที่สงสัยว่าเป็นโรคนี้ให้สังเกตจากการมีไข้ต่ำๆ ไม่ทราบสาเหตุเป็นเวลานาน มีอาการปวดตามข้อ มีผื่นขึ้นบริเวณใบหน้าหรือมีผื่นคันบริเวณที่ถูกแสงแดด มีผมร่วงมากผิดปกติ มีอาการบวมตามขา หน้าหรือหนังตา ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทำการรักษาทันที