บทความสุขภาพกายสุขภาพทั่วไปอาหาร กับ สุขภาพ

7 ประโยชน์ของโยเกิร์ต ที่ควรกินทุกเช้า มันดีแบบนี้นี่เอง!!

Views

โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม มีโปรตีนมากกว่านมถึงร้อยละ 20 แล้วยังมีวิตามินและเกลือแร่อยู่หลายชนิดด้วยกัน ทั้งวิตามินบี วิตามินดี และแคลเซียม แถมยังมีโพรไบโอติกส์อยู่มาก จึงเหมาะที่จะทานเป็นอาหารเช้าในทุกๆวัน เพราะไขมันต่ำ แต่มีสารอาหารมากมายที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แถมกินแล้วไม่อ้วนอีกด้วย มาดู ประโยชน์ของโยเกิร์ต กันเลย…

1. แก้ท้องผูก
ท้องผูกเป็นอาการที่เกิดได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ สาเหตุเกิดมาจากการกินอาหารที่มีกากใยน้อยเกินไป ซึ่งชาวบัลแกเรียนิยมกินโยเกิร์ตเป็นประจำ เพราะช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย โยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้จึงสามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นภายในลำไส้ทำให้ขับถ่ายคล่องในทุกๆเช้า แล้วโยเกิร์ตยังช่วยแก้อาการท้องเสียและการติดเชื้อบริเวณลำไส้ได้อีกด้วย

2. ควบคุมน้ำหนัก
โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีนจึงช่วยให้อิ่มท้อง แต่ถ้าหากต้องการลดน้ำหนักทควรเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติหรือกรีกโยเกิร์ตเพราะมีโปรตีนสูงเป็น 2 เท่าของโยเกิร์ตทั่วไป แล้วยังให้แคลอรี่ต่ำ เมื่อเทียบกับโยเกิร์ตที่แต่งกลิ่นธรรมชาติซึ่งแคลอรี่และน้ำตาลสูงมาก ทางที่ดีที่สุดคือควรผสมโยเกิร์ตกับผลไม้สดๆลงไปเพื่อรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม แล้วยังได้วิตามินและไฟเบอร์อีกด้วย

3. ช่วยกระตุ้นการทำงานลำไส้
แลคโตบาซิลัสในโยเกิร์ตเป็นจุลินทรีย์ที่ร่างกายต้องการ ซึ่งจะไปช่วยหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ เอชไพโลไร ที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะ ลดการอักเสบของลำไส้ ยังมีผลการวิจัยว่าคนที่กินโยเกิร์ตเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้

4. ช่วยรักษาเชื้อราในช่องคลอด
สาวๆมักมีปัญหาเชื้อราบริเวณช่องคลอด ลองหันมากินโยเกิร์ตเป็นประจำดูสิ เพราะโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ที่สามารถช่วยกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้อันเกิดเนื่องมาจากเชื้อราต่างๆ แค่รับประทานโยเกิร์ตเป็นประจำทุกวันก็จะช่วยลดอาการช่วยลดการติดเชื้อลงถึง 3 เท่าเลย แล้วโยเกิร์ตช่วยรักษาช่องคลอดอักเสบอันเกิดจากเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย

5. มีแคลเซียมสูง
โยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส จึงช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง เพราะโยเกิร์ตมีกรดแลกติกที่จะช่วยย่อยแคลเซียมให้เล็กลงทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมไปใช้ได้ง่ายขึ้น แคลเซียมที่ได้จากโยเกิร์ตจะทำให้กระดูกแข็งแรง ลดความเสี่ยงการเป็นโรคกระดูกพรุน ป้องกันความดันสูง ต้านมะเร็งลำไส้ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งบริเวณเนื้อเยื่อกระดูก ที่สำคัญโยเกิร์ตให้โปรตีนและแคลเซียมสูงกว่านมธรรมดาทั่วไป

6.ช่วยลดกลิ่นปาก
เพียงแค่ทานโยเกิร์ตเป็นประจำก็สามารถช่วยลดระดับไฮโดรเจนซัลไฟด์ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดกลิ่นปากและลมหายใจมีกลิ่นเหม็น แล้วยังช่วยบำรุงเหงือกและฟัน ลดอาหารเหงือกอักเสบได้อีกด้วย สาเหตุที่ทานโยเกิร์ตแล้วช่วยให้ไม่มีกลิ่นปาก เนื่องจากแลคโตบาซิลลัสและสเตรปโตคอคคัสจะช่วยกำจัดแบคทีเรียในปากจึงช่วยลดกลิ่นปากจากการสะสมของแบคทีเรียได้นั่นเอง

7. ช่วยลดคอเลสเตอรอล
การรับประทานโยเกิร์ตซึ่งมีโพรไบโอติกอยู่ด้วยจะสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกายได้ โยเกิร์ตจะช่วยลดคอเลสเตอรอล LDL ซึ่งเป็นไขมันชนิดเลวให้ลดลง แล้วการรับประทานโยเกิร์ตยังช่วยลดความดันโลหิต และยังกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้โยเกิร์ตยังช่วยลดระดับไตรกลีเซอรไรด์ กลูโคส และน้ำตาลในเลือด

มื้อเช้าเป็นมื้อที่ทุกคนเร่งรีบแต่ก็ถือว่าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด จึงควรทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างโยเกิร์ตนอกจากจะทำให้ขับถ่ายคล่องแล้ว ยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารมากมาย อย่าลืมทานมื้อเช้าทุกวันด้วยนะ!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://health.mthai.com

Leave a Reply