ข่าว โควิด-19โควิด-19

42 จังหวัด เตรียมเฮ ! นพ.พรเทพ ชี้ 1 พ.ค. เปิดเมืองได้ หลังไม่พบผู้ป่วย โควิด 19 เพิ่ม

Views

นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย เผย 1 พฤษภาคม 2563 เปิดเมืองได้ 42 จังหวัด แต่ผู้ว่าฯ ต้องพิจารณา อะไรเปิดได้ไม่ได้ ชี้เปิดห้างได้ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข

เปิดเมือง

          รายการ “เรื่องลับมาก (no censor)” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (20 เมษายน 2563) “ดร.เสรี วงษ์มณฑา” เปิดใจสัมภาษณ์ “นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์” นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ตัวเลขผู้ติดเชื้อดีขึ้นอย่างนี้ ถึงเวลาเปิดประเทศได้หรือยัง

ตัวเลขลดลง มีเสียงเรียกร้องเปิดได้แล้ว 1 พฤษภาคม ถ้าจะเปิด เราจะเปิดอย่างไร ?

          “ตอนนี้ประเทศไทยเรามี 9 จังหวัดที่ไม่มีคนป่วย และอีก 33 จังหวัดที่ไม่มีคนไข้ใหม่ 14 วัน แสดงว่าพ้นช่วงกระจาย ฉะนั้น 42 จังหวัดเตรียมเลยนะ ใครดูรายการอยู่ ท่านเตรียมเฮเลย ผมว่าน่าจะได้เปิดบางกิจกรรม กิจการ ในวันที่ 1 พฤษภาคม”

เปิดเมือง

อะไรที่แนะนำว่าอย่าเพิ่ง ?

          “ที่ไม่มีมาตรการป้องกันเพียงพอ เราบอกไม่ได้ว่าควรเปิดหรือไม่ควรเปิด ท่านทำธุรกิจอะไรก็ตาม ต้องมีที่ปรึกษาว่าของเราจะเปิดได้ต้องทำอะไรบ้าง หอการค้าจังหวัด 42 จังหวัดไปประชุมเลยนะ ว่าจะเปิดกิจการไหนบ้าง และมีมาตรการป้องกันเพียงพอไหม ให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคของจังหวัดเขา ว่าทำยังไงให้เว้นระยะห่างในกิจการเหล่านั้น หรือเปิดแล้วมีเงื่อนไข เช่น บางจังหวัดเขามีคอมมูนิตี้มอลล์ 2 ชั้น ติดแอร์น้อยมากข้างใน ข้างหน้ามีทางเดิน แบบนี้เปิดได้เกือบหมดเลยนะ

          โต๊ะต่าง ๆ เอาออกมาตั้งข้างนอก มันโล่ง เปิดพัดลมเป่าไปเรื่อย ๆ ห่างกัน 2 เมตร ห้างที่อยู่นอกอาคารไม่ติดแอร์ น่าจะเปิดได้เลย แต่ต้องให้มันมีระยะห่างกัน ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือตลอดเวลา คนเข้ามาตรวจวัดอุณหภูมิ ถ้าจะกินก็นั่งห่าง ๆ กัน มาตรการที่ต้องระวังให้มาก”

เปิดเมือง


โรงหนังเปิดได้ไหม ?

          “ยังไม่ได้ หนังฉายเกิน 1 ชั่วโมง มันนานเกินไป”

ฟิตเนส ?

          “ติดแอร์ ยังไม่ควร เราออกกำลังกายต้องเปิดหน้ากาก อะไรก็ตามที่อยู่ในห้องปิด ไม่ใส่หน้ากากต้องหยุดไว้ก่อน มันยังไม่เคลียร์ว่ามีคนมีเชื้ออยู่หรือเปล่า”

เปิดเมือง

สปานวด ?

          “แนะนำว่าคนนวดกับคนไม่นวดใส่หน้ากากเลย ขอให้นวดท่าที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากัน ท่านอนคว่ำ ตะแคง นวดขา บ่า ไหล่ ก็พอเปิดได้ แต่ล้างมือดี ๆ แนะนำนะ ให้ท่านไปนวดนอกห้องแอร์ซะ นวดขา คอ บ่า ไหล่ก่อน นวดตัวไว้ทีหลัง”

ห้างสรรพสินค้าเปิดได้หรือยัง ?

          “เปิดได้ แต่มีเงื่อนไข ร้านที่มีห้องเปิดแอร์ก็ปิดแอร์ซะ ของที่อยู่ข้างในก็ยกมาขายหน้าร้าน ใครเข้าไปดูของข้างในต้องใส่หน้ากาก เข้าแป๊บเดียวแล้วออกมา ต้องนับจำนวนเข้า ถ้าเกินต้องห้ามเข้าจะแออัด ก่อนเปิดทุกจังหวัดไปประเมินสถานการณ์ก่อนนะ ไปตรวจและคุณต้องทำได้ตามสัญญานะ ถ้าทำไม่ได้คุณปิดเลยนะ”

เราจะไม่เปิดพร้อมกัน 77 จังหวัด ?

          “ไม่เหมือนกันนะ บริบทไม่เหมือนกัน ผู้ว่าฯ ต้องตัดสินว่าจะให้เปิดอะไร มีมาตรการอะไร ตัดผม ทำเล็บ ควรต้องให้เปิดแล้ว แต่ให้โทรศัพท์นัดหมาย ห้ามเข้าไปนั่งรอ ถึงคิวโทร. เรียกเข้ามาตัด”

เปิดเมือง

บางประเทศถามว่าทำไมเขาไม่มี อสม. เหมือนเรา ?

          “พ.ศ. 2521 เริ่มโครงการนี้ ปี 2524 ผมเป็นหมอโรงพยาบาลอำเภอ ผมเป็นผู้อบรม อสม. หลักการคือเมื่อมีมติที่บอกว่าสุขภาพดีสำหรับทุกคน โดยใช้หลักการให้มีการส่งเสริมป้องกันโรคโดยประชาชนเอง ทีนี้ประชาชนไม่มีความรู้ก็ป้องกันโรคไม่ได้ ก็ต้องอบรมผู้สื่อข่าวสาธารณสุข (ผสส.) ให้มีความรู้และป้องกันสุขภาพ เราก็ป้องกัน 1 หมู่บ้าน 10 หลังคาเรือน มี ผสส. 1 คน และ 10 ผสส. มี อสม. 1 คน ผสส. มีหน้าที่แจ้งข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้ช่องบริการประสานงานด้านสาธารณสุข นี่คือวิญญาณเขา ต่อมา อสม. อบรมเพิ่มอีก 2 สัปดาห์ เพื่อรักษาพยาบาลง่าย ๆ ทำแผล วัดความดันได้ ต่อมาเราก็เอา ผสส. ทั้งหมด อบรมเป็น อสม. หมดเลย ตอนนี้มี อสม. 1 ล้านกว่าคน”

เปิดเมือง

ทำไมเมืองไทยเรามีได้ แต่ต่างชาติเขาไม่มี ?

          “เพราะความเป็นไทยเราอัศจรรย์จริง ๆ นะ มีจิตใจโอบอ้อมอารี เมตตาคนอื่น มันถึงยั่งยืน”

เรื่องบริจาคที่เชียงใหม่ ดอนเมือง ?

          “ผิดกฎหมายนะ ถ้าทำกิจกรรมเหล่านี้ต้องขออนุญาตนายอำเภอ ผู้อำนวยการเขต การชุมนุมอยู่ร่วมกันเกิน 4 คน ผิดพระราชกำหนด ท่านต้องขออนุญาต ถ้ากิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์โอเค แต่ถ้าแจกเงินไม่ใช่นะ ต้องขออนุญาตก่อน มันผิดกฎหมาย ถ้าขออนุญาตจะมีคนไปตรวจว่ากิจกรรมท่านมีระยะห่างพอไหม ทำแล้วจะทำให้คนติดโรคหรือเปล่า ถ้าเขาห้ามทำอย่าไปทำ ผิดกฎหมาย มีโทษจำ โทษปรับ ก่อนมีกิจกรรมเหล่านี้ไปแจ้งที่เขตและอำเภอด้วย”

เปิดเมือง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:kapook.com

Leave a Reply