ข่าว โควิด-19

เช็ก 4 อาการโควิด 19 ที่ไม่ใช่ไข้ ไอ จาม มีอะไรเข้าข่ายอีกบ้าง

Views

 อาการโควิด 19 อาจไม่ใช่แค่มีไข้ ไอ จาม เหนื่อยหอบ เพราะมีเคสผู้ป่วยแสดงอาการอื่น ๆ ที่ป่วยเป็น COVID-19 นอกจากนี้ แล้วผลตรวจออกมาเป็นบวก ติดไวรัสโคโรนา 2019 ด้ว

 ช่วงที่ COVID-19ระบาดในระยะแรก อาการที่บ่งชี้ของโรคนี้ตามที่เราเข้าใจคือผู้ติดเชื้อจะมีไข้สูง ไอ จาม หายใจเหนื่อย ซึ่งเป็นอาการแสดงที่พบได้บ่อยในผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่หลัง ๆ ก็เริ่มมีหลักฐานทางการแพทย์แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยโควิด 19 หลายเคส ช่วงแรก ๆ ยังไม่มีอาการข้างต้น แต่มีอาการป่วยอื่น ๆ ดังต่อไปนี้

1. สูญเสียการได้กลิ่น

สัญญาณโควิด 19

          จากสถิติผู้ป่วย Covid-19 ที่มากขึ้นก็พบว่า 2 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 มีอาการสูญเสียการได้กลิ่น (anosmia) และในผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหลไม่มาก จะพบว่ามีอาการสูญเสียการได้กลิ่นเป็นอาการหลักถึงร้อยละ 30 เลยทีเดียว

          ดังนั้น ราชวิทยาโสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย จึงได้ออกประกาศให้แพทย์พิจารณาอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ในการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วย

– จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รู้รส ให้สงสัยติดโควิด 19 ไว้ก่อน

2. ตาแดง

สัญญาณโควิด 19

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ทีมวิจัยจากโรงพยาบาลเครือมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เจ้อเจียง (ZJU Med) แห่งที่ 1 พบว่า ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายหนึ่ง มีอาการตาแดงร่วมกับอาการอื่น ๆ และเมื่อนำน้ำตาของผู้ป่วยติดเชื้อ 30 คน มาตรวจก็พบไวรัสโคโรนา มากถึง 29 คน นอกจากนี้รายงานในต่างประเทศยังพบอาการตาแดงในผู้ป่วยโควิด 19 มากถึง 3% ดังนั้น แม้จะไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่หายใจเหนื่อย แต่หากมีประวัติเสี่ยงสัมผัสเชื้อ แล้วมีอาการตาแดง ก็ควรสงสัยอาการตัวเองก่อน

3. ผื่นขึ้นที่ลำตัว

สัญญาณโควิด 19

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          งานวิจัยในอิตาลี พบว่า 20% ของผู้ป่วยโควิด 19 มีอาการผื่นขึ้นที่ลำตัว ทั้งในลักษณะผื่นแดง ผื่นลมพิษ และตุ่มน้ำคล้ายอาการอีสุกอีใส โดยบริเวณที่พบผื่นขึ้นมากที่สุดคือลำตัว นอกจากนี้ในสหราชอาณาจักรก็พบเคสผู้ป่วยโควิด 19 แสดงอาการผื่นแดง เช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจาก Le Syndicat National des Dermatologues-Vénéréologues (SNDV) ประเทศฝรั่งเศส กว่า 400 คน ที่พบผู้ป่วยโควิด 19 แสดงอาการคล้ายผื่นลมพิษ เป็นรอยแดง และเจ็บ

4. ท้องเสีย

สัญญาณโควิด 19

          อาการท้องเสียพบได้ไม่บ่อยนัก และมักจะไม่มีอาการที่รุนแรง ทำให้หลายคนที่มีประวัติเสี่ยงสัมผัสเชื้อ ไม่รู้ตัวว่าตัวเองเสี่ยงติดโควิด 19 เพราะอาการท้องเสียอาจเป็นอาการเริ่มต้นก่อนอาการป่วยอื่น ๆ จะตามมา ฉะนั้นหากมีอาการท้องเสีย และมีโอกาสสัมผัสเชื้อโคโรนาไวรัส ไปตรวจโควิดให้แน่ใจก็ดี

– ตรวจโควิด 19 แบบ Drive Thru ที่ไหนได้บ้าง พร้อมเช็กค่าตรวจแต่ละโรงพยาบาล

          อย่างไรก็ตาม อาการดังกล่าวมักจะเป็นอาการโควิดแรก ๆ ที่ร่างกายแสดงออกมา โดยอาจไม่แสดงอาการไข้สูง หายใจเหนื่อย หรือไอเลย ทำให้เหมือนไม่ได้ป่วยรุนแรง แต่อย่างที่บอกนะคะว่าถ้ามีประวัติเสี่ยงสัมผัสเชื้อ แล้วมีอาการป่วยไม่ว่าจะอาการพื้นฐาน (มีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง) หรือมีอาการ 4 อย่างข้างต้นร่วมด้วย ให้สงสัยตัวเองไว้ก่อนว่านี่ติดหรือยังนะ

– อาการโควิด 19 เป็นยังไง มีวิธีรักษาแบบไหนบ้าง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียวเฟซบุ๊ก Pleasehealth Booksเฟซบุ๊ก HELLO SKIN by หมอผิวหนังสำนักข่าวซินหัวexpress.co.ukconnexionfrance

อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 ได้ที่นี่
ขอขอบคุณข้อมูลจาก:kapook.com