อาหาร กับ สุขภาพ

5 อาหารต้องห้ามสำหรับคนเป็นมะเร็ง…รับมือโรคร้ายแบบเอาอยู่

Views

“โรคมะเร็ง” ถือเป็นโรคอันดับต้นๆ ของโลก ที่เป็นสาเหตุในการคร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนมากมายในแต่ละปี จัดเป็นโรคที่น่ากลัวอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าการแพทย์ในปัจจุบันจะก้าวหน้าอย่างมากแต่มะเร็งก็ยังเป็นที่น่าหวั่นใจของใครหลายคน โรคมะเร็งนั้นหากผู้ป่วยต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีชีวิตอยู่ได้นาน สุขภาพแข็งแรงเหมือนคนปกติ กำลังใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนั้นก็มีอาหารที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าอาหารดีจะช่วยส่งเสริมให้การรักษาเป็นไปได้ด้วยดีมากยิ่ง มีอาหารอะไรกันบ้างที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งห้ามทานอย่างเด็ด มารู้จัก 5 อาหารต้องห้ามสำหรับโรคมะเร็ง พร้อมเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยนั้นมีสุขภาพดีขึ้น

โรคมะเร็ง” ถือเป็นโรคอันดับต้นๆ ของโลก ที่เป็นสาเหตุในการคร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนมากมายในแต่ละปี จัดเป็นโรคที่น่ากลัวอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าการแพทย์ในปัจจุบันจะก้าวหน้าอย่างมากแต่มะเร็งก็ยังเป็นที่น่าหวั่นใจของใครหลายคน โรคมะเร็งนั้นหากผู้ป่วยต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีชีวิตอยู่ได้นาน สุขภาพแข็งแรงเหมือนคนปกติ กำลังใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนั้นก็มีอาหารที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าอาหารดีจะช่วยส่งเสริมให้การรักษาเป็นไปได้ด้วยดีมากยิ่ง มีอาหารอะไรกันบ้างที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งห้ามทานอย่างเด็ด มารู้จัก 5 อาหารต้องห้ามสำหรับโรคมะเร็ง พร้อมเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยนั้นมีสุขภาพดีขึ้น

สาเหตุของการเกิดมะเร็ง

จากการศึกษาเรื่องมะเร็งกันมาอย่างยาวนาน ยังไม่อาจหาสาเหตุที่ชัดเจนในมะเร็งทั้งหมด แต่พบว่าการเกิดมะเร็งมีความเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัยซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เป็นโรคมะเร็งง่ายขึ้น เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การสัมผัสสารเคมี การรับประทานอาหาร  การติดเชื้อ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ปัจจัยเหล่านี้มักมาจากวิถีการใช้ชีวิตประจำวันที่ผิดๆ นั่นเอง

อาหารที่คนเป็นโรคมะเร็งห้ามรับประทาน

เมื่อนานมาแล้ว มีฟอร์เวิรดเมล์หลายฉบับที่พูดถึงอาหารต่างๆ ที่คนเป็นมะเร็งห้ามกิน เนื่องจากจะทำให้ก้อนมะเร็งโตขึ้นและลุกลามไปทั่ว ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เป็นความจริงแต่คนอ่านขาดความรู้ความเข้าใจ เมื่อนำไปปฏิบัติตาม จึงส่งผลเสียกับโรคมะเร็งของตัวเองมากกว่าผลดี ดังนั้นวันนี้เราจะทำความรู้ในเรื่องอาหารต้องห้ามจริงๆ ที่คนเป็นมะเร็งห้ามรับประทานโดยเด็ดขาด

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี โดยเฉพาะกับผู้ป่วยมะเร็งยิ่งส่งผลเสียมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น จากการศึกษาวิจัยของเว็ปไซต์ Breastcancer.org รายงานว่าแอลกอฮอล์ทำให้ฮอร์โมนเอสโทรเจนของผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้การเป็นมะเร็งเต้านมนั้นแย่ลง รวมทั้งยังทำลายเซลล์และดีเอ็นเอให้เสียหาย เป็นต้น อีกทั้งหากกำลังทำการรักษาแล้วผู้ป่วยดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้เกิดผลข้างเคียงในระหว่างการรักษาอีกมากมาย

2.อาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาล ศูนย์มะเร็งของมหาวิทยาลัยในเท็กซัสได้ศึกษาวิจัยเรื่องน้ำตาลกับมะเร็ง โดยได้ทดลองกับหนูทดลอง พบว่าหนูทดลองที่กินอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาล มีแนวโน้มเรื่องการพัฒนาเนื้องอกที่บริเวณเต้านม รวมทั้งแนวโน้มการกระจายของเซลล์มะเร็ง

3. อาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาล ศูนย์มะเร็งของมหาวิทยาลัยในเท็กซัสได้ศึกษาวิจัยเรื่องน้ำตาลกับมะเร็ง โดยได้ทดลองกับหนูทดลอง พบว่าหนูทดลองที่กินอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาล มีแนวโน้มเรื่องการพัฒนาเนื้องอกที่บริเวณเต้านม รวมทั้งแนวโน้มการกระจายของเซลล์มะเร็ง

4.เนื้อแดง มีงานวิจัยบางชิ้นที่ศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อแดงและการพัฒนาของเซลล์มะเร็ง พบว่าเนื้อแดงเพิ่มโอกาสในการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อที่มีไขมันปนอยู่เยอะๆ และใส่สารกันเสียในปริมาณมาก

5.บุหรี่ อันนี้ไม่ใช่อาหารแต่ทว่าจะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ อันตรายของบุหรี่ที่มีต่อผู้ป่วยมะเร็งคือ บุหรี่ทำให้เส้นเลือดหดตัว ดังนั้นเมื่อถูกรักษาด้วยการฉายแสงหรือเคมีบำบัดผู้ป่วยจะฟื้นตัวช้า และสำหรับมะเร็งบางชนิด การสูบบุหรี่ขณะได้รับการรักษาอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอันตรายจนถึงแก่ชีวิตเช่น มะเร็งปอด

หัวใจสำคัญในเรื่องการทานอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

1 .ความสะอาด ควรทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ สะอาด ใช้ช้อนกลางตักอาหาร ล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง

2. งดอาหารที่มีความเสี่ยง เช่น อาหารหมักดองมี่ไม่ผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อน อาหารที่ต้องทำสดทานสดเช่น ยำ ส้มตำ อาหารทะเล อาหารค้างคืน เป็นต้น ควรงดไม่ว่าจะอยู่ในขณะทำการรักษาหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากอาหารไม่สะอาดทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

3. ผักผลไม้สด ควรระวังให้มาก บางคนคิดว่าสดๆ นี่ล่ะดี หากคิดในแง่ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาตินับว่าดี แต่ผักผลไม้สดอาจมีสารเคมีหรือเชื้อโรคตกค้างเยอะมาก ดังนั้นหากอยากทานผลไม้สดต้องปอกเปลือกก่อนทาน ส่วนผักควรนำไปล้างให้สะอาดและปรุงสุกก่อนรับประทาน หากอยู่ในช่วงเวลาที่ใกล้กับการให้เคมีบำบัดแนะนำให้งดก่อนจะดีที่สุดค่ะ

4. อย่าอดอาหาร เช่น โปรตีน บางคนเชื่อว่าโปรตีนเป็นอาหารชองเซลล์มะเร็ง สุดท้ายหยุดทานโปรตีนทุกชนิด ร่างกายก็ขาดสารอาหาร ไม่มีพลังงานไปใช้ในการรักษาและต่อสู้กับโรคร้าย ทานโปรตีนให้มากๆ จะช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาว ช่วยให้รู้สึกอ่อนเพลียน้อยลงหลังจากให้เคมีบำบัดหรือฉายแสง สำหรับโปรตีนคุณภาพดีที่จะแนะนำ เช่น นมถั่วเหลือง ถั่วชนิดต่างๆ เนื้อปลา ไข่ เป็นต้น

5. อย่ารับประทานยามั่ว หรือยาที่นอกเหนือจากแพทย์โดยไม่ได้ปรึกษาก่อน ไม่ว่าจะยาลูกกลอน ยาหม้อ ยาต้ม เนื่องจากโดสยาไม่แน่นอน ส่วนผสมไม่ชัดเจน อาจจะมีการปนเปื้อนในขั้นตอนการผลิต มีสารสเตียรอยด์ หรือมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วย ในบางครั้งผู้ป่วยอาจจะเชื่อคำบอกเล่าที่พูดต่อๆ กันมา ทำให้หลุดจากวงโคจรการรักษาซึ่งทำให้โอกาสในการรักษาให้หายลดน้อยลง บางคนกว่าจะรู้ตัวโรคร้ายก็ลุกลามเกินเยียวยา นอกจากจะหมดเงินหมดทองไปกับการรักษาที่ผิดวิธีแล้ว ตัวโรคยังแย่หนักกว่าเดิม เมื่อกลับมาพึ่งพาหมอแผนปัจจุบันก็ไม่สามารถรักษาได้แล้ว โรคมะเร็งเป็นโรคที่อันตรายร้ายแรงมากดังนั้นอย่าเชื่อโดยไม่มีหลักฐานงานวิจัย อย่าเชื่อคำพูดลอยๆ หรือฟอร์เวิร์ดเมลต่างๆ เพราะหากหลงผิดเพียงนิดเดียวอาจถึงตาย

ต่อให้เป็น “โรคมะเร็ง” แต่ผู้ป่วยก็สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลีกเลี่ยงและงดรับประทานอาหารต้องห้ามของโรคมะเร็ง รวมถึงอาหารกลุ่มเสี่ยงเช่น แอลกอฮอล์ เนื้อแดง อาหารมันๆหวานๆ อันจะทำให้โรคมะเร็งรุนแรงยิ่งขึ้น หรือทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ในขณะรักษา นอกจากนั้นผู้ป่วยยังต้องระมัดระวังในเรื่องความสะอาดของอาหาร ควรล้างทำความสะอาดอาหารสดให้ดี ถ้าเป็นไปได้ก็หลีกเลี่ยงการรับประทานเลยจะดีกว่าเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เพราะถ้าหากติดแล้วโรคที่เป็นอยู่จะอาการแย่ลงไปยิ่งกว่าเดิม

เรียบเรียงข้อมูลโดย : เว็บ sukkaphap-d.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:https://sukkaphap-d.com