ข่าว โควิด-19ผลกระทบ โควิด-19

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! พิษ ‘โควิด’ ทำราคาน้ำมันมะกันติดลบ

Views

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! พิษ ‘โควิด’ ทำราคาน้ำมันมะกันติดลบ

ราคาน้ำมันในสหรัฐล่าสุดประสบกับภาวะติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากปริมาณความต้องการน้ำมันในตลาดโลกตกลงอย่างหนักเนื่องจากมาตรการปิดเมืองที่มีการบังคับใช้กันทั่วโลก ส่งผลให้น้ำมันล้นตลาด

ราคาน้ำมันติดลบ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันในสหรัฐปิดลบเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส ของสหรัฐลดลงถึง 55 ดอลลาร์ มาปิดที่ -37.63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าการลดลงอย่างหนักของราคาน้ำมันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากการปัจจัยด้านเทคนิคของตลาดน้ำมันโลก เนื่องจากราคาน้ำมันที่ซื้อขายกันเป็นราคาสำหรับอนาคต โดยสัญญาซื้อขายน้ำมันที่กำหนดส่งมอบในเดือนพฤษภาคมจะหมดอายุในวันที่ 21 เมษายนนี้ ทำให้ผู้ค้าต้องเร่งเทขายสต๊อกน้ำมันในมือ เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งมอบจริง และลดผลกระทบจากรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการต้องไปหาคลังสำรองเพื่อจัดเก็บน้ำมัน

ขณะที่ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสที่ส่งมอบในเดือนมิถุนายนก็ยังคงปรับตัวลดลง แต่ยังคงซื้อขายกันอยู่ที่ระดับมากกว่า 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ ซึ่งใช้ในยุโรปและพื้นที่อื่นๆ ของโลก ราคาซื้อขายในเดือนมิถุนายนก็ปรับตัวลดลง 8.9% มาอยู่ที่ต่ำกว่า 26 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเช่นกัน

สถานการณ์ราคาน้ำมันยังส่งผลให้ตลาดหุ้นในสหรัฐร่วงลงไปตามกัน โดยดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 1.7% มาอยู่ที่ 2,823.16 จุด ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 2.4% มาปิดที่ 23,650.44 จุด เช่นเดียวกับแนสแดกที่ลดลง 1% มาปิดที่ 8,560.73 จุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์

Leave a Reply