สุขภาพกายสุขภาพทั่วไป

สิ่งที่ต้องทำความสะอาด เพื่อป้องกันตัวเองจากการป่วย

Views

ในช่วงที่ยังมีข่าวคราวการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อยู่ทั่วโลก มาตรการที่สำคัญของการฆ่าเชื้อโรค เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคทางเดินหายใจ ก็คือ การรักษาความสะอาด นั่นเอง แต่ สิ่งที่ต้องทำความสะอาด ที่เป็นของที่อยู่ใกล้ตัวเรานั้นมีอะไรบ้าง วันนี้ทาง Hello คุณหมอ ได้นำเรื่องนี้มาฝากกัน

สิ่งที่ต้องทำความสะอาด ก่อนเกิดอาการป่วยมีอะไรบ้าง

สำหรับวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัส ก็คือ การล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที แต่ถ้าหลังจากที่คุณล้างมือเรียบร้อย มือของคุณต้องไปสัมผัสกับโทรศัพท์ แป้นพิมพ์ หรือลูกบิดประตู ก็จะทำให้เชื้อโรค สามารถกลับเข้าสู่ร่างกายได้อยู่ดี ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำความสะอาด นอกจากมือแล้ว ก็คือสิ่งของเหล่านี้ นั่นเอง

  • โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่คุณจะต้องสัมผัสหลายครั้งและตลอดทั้งวัน แม้คุณจะทำการล้างมืออย่างถูกต้องแล้ว แต่ไม่ได้ฆ่าเชื้อโรคที่อาจจะติดอยู่ที่โทรศัพท์มือถือ นั่นก็สามารถทำให้เชื้อโรคสามารถแพร่กระจายกลับสู่มือของคุณได้อยู่ดี จากการศึกษาในปี 2012 ของมหาวิทยาลัยแอริโซนา พบว่า โทรศัพท์มือถือมีเชื้อโรคมากกว่าที่รองนั่งในห้องน้ำเสียอีก

วิธีการทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ ก่อนการทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือคุณจำเป็นจะต้องทำความสะอาดมือของตัวเองเสียก่อน จากนั้น ฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ แทนที่จะฉีดลงบนจอโดยตรง ที่ทำเช่นนี้ก็เพื่อป้องกันความเสียหายของหน้าจอด้วย ถอดปลอกมือถือหรือเคสออกมาทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าสะอาดจุ่มลงในแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำมาเช็ดให้ทั่วเคส จากนั้นปล่อยให้แห้ง

  • พื้นผิวที่ต้องสัมผัสบ่อย ๆ

เนื่องจากเชื้อโคโรนาไวรัสนั้นสามารถอยู่บนพื้นผิวได้นานหลายวัน ดังนั้น คุณจึงควรฆ่าเชื้อตรงพื้นผิวที่จำเป็นจะต้องสัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตู รีโมตคอนโทรล สวิตช์ไฟ และที่จับในห้องน้ำ

วิธีการทำความสะอาดพื้นผิวภายในบ้าน สามารถทำได้โดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อมาเช็ดไว้บนพื้นผิวที่คุณจะต้องสัมผัสบ่อย ๆ และปล่อยให้น้ำยาได้ออกฤทธิ์สักพักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ ก่อนทำการเช็ดออกอีกครั้ง

  • คีย์บอร์ด (แป้นพิมพ์)

บนคีย์บอร์ดนั้นเต็มไปด้วยซอกเล็กซอกน้อยมากมาย และบางครั้งคุณจำเป็นต้องสัมผัสกับคีย์บอร์ดเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งในซอกเล็กซอยน้อยบนถือเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค เพราะเป็นส่วนที่ค่อนข้างยากต่อการทำความสะอาด แต่คุณก็จำเป็นจะต้องทำความสะอาดมัน เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค

วิธีการทำความสะอาดคีย์บอร์ด คุณสามารถทำได้โดย คว่ำคีย์บอร์ดลง และใช้ลมอัดเข้าไป เพื่อกำจัดเศษต่าง ๆ ที่อยู่ตามซอกแป้นพิมพ์ รวมถึงฝุ่น จากนั้นใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์มาเช็ดบริเวณพื้นผิวให้สะอาด โดยต้องระมัดระวังไม่ให้ของเหลวหยดลงบนคีย์บอร์ดเป็นอันขาด

  • เคาน์เตอร์ครัว

บริเวณเคาน์เตอร์ครัวนั้นนอกจากจะเป็นที่วางกระเป๋า โทรศัพท์มือถือ และกุญแจแล้ว มันยังเป็นที่สำคัญที่ใช้ในการเตรียมอาหารต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น บริเวณนี้ก็จำเป็นเป็นอย่างมากที่จะต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ

วิธีการทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว ทำได้โดยการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับเคาน์เตอร์ของคุณมาใช้ในการฆ่าเชื้อ ซึ่งวิธีการทำความสะอาดก็สามารถอ่านได้ตามคำแนะนำที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์ การทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวก่อนทำการเตรียมอาหารหรือก่อนรับประทานอาหารถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก

  • โต๊ะทำงาน

เนื่องจากช่วงนี้หลายคนจำเป็นจะต้องทำงานอยู่ที่บ้าน บริเวณโต๊ะทำงานเลยจำเป็นจำต้องถูกทำความสะอาดบ่อยที่สุด

วิธีการทำความสะอาดโต๊ะทำงานหรือพื้นที่ในการทำงาน ด้วยการใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อพ่นบริเวณพื้นผิว เก้าอี้ และบริเวณที่คุณจำเป็นจำต้องสัมผัสบ่อย เช่น ที่จับลิ้นชัก จากนั้นจึงเช็ดออก พยายามจดจำเอาไว้ว่าตรงไหนบ้างที่คุณจำเป็นจะต้องสัมผัสบ่อย ๆ และพยายามทำความสะอาดบริเวณนั้นก่อนที่จะสัมผัสทุกครั้ง