สุขภาพกาย

5 วิธีลดอาการ นอนกรน ภัยร้ายต่อสุขภาพขณะนอนหลับ

Portrait of woman who can not sleep because her husband snores.
Views

หากเสียง กรน ของคุณกำลังสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนรอบกาย ที่กำลังนอนข้างๆ คุณเเล้วละก็ อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ใครก็ กรน กันทั้งนั้นเวลานอน เพราะนั่นหมายถึงสัญญาณอันตรายต่อ สุขภาพ ของตัวคุณ

การ นอนกรน ปกติเกิดขึ้นกับผู้ชาย 44% เเละ 28% ของผู่หญิงที่มีอายุราวๆ 30 ถึง 60ปี สาเหตุมาจากกล้ามเนื้อที่ด้านหลังลำคอหย่อนลงขณะนอนหลับเเละไปอุดกั้นทางเดินหายใจบางส่วนทำให้ทางเดินหายใจตีบเเคบลง เมื่ออากาศผ่านทางเดินหายใจที่เเคบลงระหว่างการนอนหลับกล้ามเนื้อบริเวณทางเดินหายใจจะสั่นจนเกิดเป็นเสียงกรน

นอนกรน

สาเหตุของการกรนในเเต่ละบุคคลเกิดจาก
-การนอนผิดเวลา
-น้ำหนักตัวมากเกินไป
-คัดจมูก
-ความผิดปกติในโพลงจมูกหรือโครงสร้างใบหน้า
-ต่อมทอนซิลขยาย
-มีเนื้องอกในจมูก
-ผนังกั้นช่องจมูกคด
-ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์

"Snoring man. Couple in bed, man snoring and xwoman can not sleep, covering ears with pillow for snore noise. Young interracial couple, Asian woman, Caucasian man sleeping in bed at home. Click on the banners for more of the same:"

ดังนั้นอย่าปล่อยให้การนอนของคุณเป็นการรบกวนคนรอบข้างเพราะนั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบความสัมพันธ์คนรัก หรือใครก็ตามที่นอนอยู่ข้างๆ คุณก็เป็นได้เพราะไม่มีใครที่จะทนฟังเสียงกรนของคุณได้ตลอดทุกๆ คืน ดังนั้นเราจึงมีวิธีแก้ไขอาการ นอนกรนมาเนะนำ

นอนกรน

การลดน้ำหนัก : การออกกำลังกายเเละควบคุมอาหารช่วยในการลดน้ำหนักส่วนเกินที่ให้ผลลัพธ์ที่เกินคาด เเม้เเต่การลดน้ำหนักตัวลง 10% ก็สามารถลดความถี่ในการกรนได้

งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน : ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้กล้ามเนื้อลำคอหย่อนตัวเป็นสาเหตุให้เกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจ ขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงการทานยาที่ออกฤทธิ์มีผลต่อการง่วงนอน

เปลี่ยนท่านอน : การนอนตะเเคงข้างจะช่วยลดการกรนได้ เนื่องจากท่านอนหงายโคนลิ้นจะเคลื่อนตัวลงไปอุดกั้นทางเดินหายใจที่ลำคอ

งดสูบบุหรี่ก่อนนอน : หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะควันบุหรี่จะทำให้เนื้อเยื่อในระบบทางเดินหายใจบวมทำให้หายใจไม่สะดวก

พักผ่อนให้เพียงพอ : การพักผ่อนน้อยจะทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนเพลียเเละเหนื่อยล้า เเละเมื่อหลับร่างกายจะหลับลึกทำให้เนื้อเยื่อบริเวณลำคอหย่อนตัวเเละอุดกั้นทางเดินหายใจ ควรพักผ่อนใให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง

ขอขอบคุณ

ข้อมูล : mthai.com

ภาพ : freepik.com

Leave a Reply