สุขภาพทั่วไป

สีประจำเดือนแบบไหนเข้าข่ายผิดปกติ อันตรายหรือไม่ สาวๆ ต้องรู้

Views

การเป็นรอบเดือนของผู้หญิงส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3 – 7 วัน และจะวนจนครบรอบเดือนไปเรื่อย ๆ แต่การที่เป็นประจำเดือนในบางครั้งก็พบว่าสีของประจำเดือนมีสีที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะสาวๆ คนไหนที่สังเกตเห็นว่าประจำเดือนของตนเองมีสีดำ แน่นอนว่าคุณคงจะตกใจไม่น้อย วันนี้เราเลยจะมาไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กันค่ะว่าประจำเดือนสีดำเกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ ไปดูกันเลย

สีของประจำเดือนที่บ่งบอกถึงอาการผิดปกติ

สีของประจำเดือนสามารถบ่งบอกอะไรหลายอย่างเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพร่างกายได้ ว่ามีความผิดปกติอย่างไร ซึ่งสีต่างๆ ดังต่อไปนี้ สาวๆ ควรสังเกตความผิดปกติให้ดี


1.สีแดงซีด
เกิดจากการที่มีประจำเดือนมาน้อย แต่มาติดต่อกันหลายวัน ซึ่งบางรายมักมีอาการปวดท้องร่วมด้วย สาเหตุเกิดจากการ นอนดึก พักผ่อนน้อย จึงส่งผลให้ร่างกายและตับอ่อนแอ ทางที่ดีควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


2.สีดำคล้ำ
เกิดจากการเกิดเลือดคั่งในร่างกายและมีระบบไหลเวียนของโลหิตที่ไม่ดี สาเหตุเกิดจากการรับประทานน้ำเย็นหรือน้ำแข็งจึงทำให้ประจำเดือนมีสีคล้ำและเป็นก้อนหนืด ทางที่ดีควรรับประทานน้ำอุ่นเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกาย


3.สีแดงเข้ม
มักจะเกิดจากที่ร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงหรือร้อนเกินไป จึงทำให้เลือดออกมามีสีแดงเข้ม ดังนั้นควรดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อเป็นการปรับความสมดุลของร่างกาย


4.สีดำ
เกิดจากที่มีเลือดไปติดค้างอยู่บริเวณช่องคลอดนานและหนาจนเกินไป แล้วหลุดลอกออกมาจากเยื่อบุมดลูกที่ไม่ได้รับการปฏิสนธิ เมื่อหลุดออกมาจึงทำให้ประจำเดือนมีสีดำ ซึ่งอาการดังกล่าวไม่ได้ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพแต่อย่างใด ดังนั้น สาวๆ จึงวางใจได้เลยค่ะ


5.สีชมพู
เกิดจากร่างกายมีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนในระดับต่ำ ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับนักกีฬาหรือผู้ที่ชอบการออกกำลังกายหนักจนเกินไป อาการดังกล่าวหากเกิดบ่อยเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการของโรคกระดูกพรุน และทำให้มีผิวพรรณไม่สดใสได้


ประจำเดือนแบบไหนเข้าข่ายผิดปกติ และควรไปพบแพทย์

อาการผิดปกติในระหว่างเป็นประจำเดือนสามารถพบได้ประมาณ 30% ไม่ว่าจะเป็นอาการที่ประจำเดือนมามากจนเกินไป หรือเป็นประจำเดือนติดต่อกันนานเกิน 7 วันก็ตาม ซึ่งควรรีบไปหาคุณหมอเพื่อหาทางแก้ไขและรักษาต่อไป อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณได้

ในระหว่างที่สาวๆ มีรอบเดือนหรือประจำเดือน ควรหมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอว่าในเดือนนี้เรามีประจำเดือนนานกี่วัน ปริมาณของประจำเดือนมากหรือน้อยแค่ไหน มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงหรือไม่ เพื่อเป็นการสังเกตอาการผิดปกติของประจำเดือนในแต่ละเดือน และหากพบความผิดปกติจะได้รีบรับการรักษาอย่างทันท่วงทีนั่นเอง

Leave a Reply