อาหาร กับ สุขภาพ

10 อาหารที่ดีต่อเส้นผม ทานแล้วช่วยบำรุงผมให้แข็งแรง สุขภาพดี

Views

การบำรุงเส้นผมด้วยผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดนั้น บางทีก็อาจยังไม่เพียงพอต่อการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดีอย่างที่เราต้องการ เพราะเส้นผมจะแข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงได้ง่าย ในระยะยาวก็ต้องอาศัยปัจจัยภายใน คือ สุขภาพที่แข็งแรงร่วมด้วย เนื่องจากปัญหาผมขาดเปราะง่าย ผมร่วง หรือรังแค อาจมีเหตุจากร่างกายที่ไม่แข็งแรง ความเครียด หรือการขาดสารอาหารบางชนิด ดังนั้น การรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ และเลือกอาหารที่เหมาะสม ซึ่งช่วยบำรุง หรือเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผมและรากผม จึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย และควรทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับปัญหา ก็จะทำให้คุณมีเส้นผมที่แข็งแรง สวยงามได้อย่างยั่งยืน

อาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม

All Things Hair ได้รวบรวมข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับสารอาหารที่เส้นผมต้องการ และอาหารแนะนำ เพื่อช่วยบำรุงเส้นผมของคุณสุขภาพดีมาฝากกันค่ะ

เนื้อแดง ไม่ติดมัน

อาหารผม
เนื้อแดง ไม่ติดมัน (Credit: Rex by Shutterstock)

โปรตีนจากเนื้อแดงนั้น ถือเป็นอาหารที่คนผมบางควรทานเป็นอย่างยิ่ง เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้สารอาหารอื่นๆ ถูกดูดซึมได้ง่ายขึ้น รวมทั้งทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดี และทำให้รูขุมขนแข็งแรง นอกจากนั้นยังมีกำมะถันที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผมที่กำลังจะเกิดใหม่อีกด้วย

ปลาแซลมอน

อาหารผม
ปลาแซลมอน (Credit: Rex by Shutterstock)

การทานปลาแซลมอนเป็นประจำช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้นได้จริงๆ เพราะปลาแซลมอนมีโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี และยังมีวิตามิน บี 12 และธาตุเหล็กในปริมาณมาก ซึ่งเป็นกลุ่มสารอาหารที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วงอีกด้วย

ไข่

อาหารผม
ไข่ (Credit: Rex by Shutterstock)

ไข่นั้นอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และโปรตีนสำคัญต่อรากผม ที่ช่วยซ่อมแซมและบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ไม่เพียงเท่านั้นไข่ยังประกอบไปด้วย 4 แร่ธาตุที่สำคัญนั่นก็คือ สังกะสี ซิลีเนียม เหล็ก และกำมะถัน ซึ่งธาตุเหล็กนี่เองที่เป็นตัวสำคัญที่จะพาออกซิเจน ไปสู่รากผมของคุณ ดังนั้นการขาดธาตุเหล็กจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาผมบางนั่นเอง

เต้าหู้

อาหารผม
เต้าหู้ (Credit: Rex by Shutterstock)

เต้าหู้และอาหารที่ประกอบด้วยถั่วเหลือง ถือเป็นอาหารผมชั้นดี เพราะประกอบด้วยโปรตีน ธาตุเหล็กและวิตามินสำคัญ ซึ่งมีประโยชน์และมีความจำเป็นมากต่อร่างกาย เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้ผมแข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงได้ง่าย และยังได้ผิวสวยๆ มาเป็นของแถมด้วยนะคะ

เมล็ดถั่ววอลนัท

อาหารผม
เมล็ดถั่ววอลนัท (Credit: Rex by Shutterstock)

เมล็ดถั่ววอลนัท เป็นตระกูลถั่วที่มีโอเมก้า 3 และอุดมไปด้วยไลโปทีน ทองแดง และวิตามินซี ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยปกป้องเส้นผมไม่ให้เสียหาย รวมถึงเสริมเกราะป้องกันให้เส้นผมจากรังสียูวีของดวงอาทิตย์ ไม่เพียงเท่านั้นถั่ววอลนัทยังมีส่วนประกอบของธาตุสังกะสี ซึ่งจะช่วยเพิ่มความนุ่มให้แก่เส้นผมอีกด้วย

บร็อคโคลี

อาหารผม
บร็อคโคลี (Credit: Rex by Shutterstock)

บร็อคโคลี่ เป็นผักที่มีวิตามินเอ และวิตามินซีสูง ที่ร่างกายต้องการเป็นอย่างมาก ช่วยในการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงยังหนังศีรษะ ทำให้มีสุขภาพหนังศีรษะที่ดี ทั้งยังทำให้เส้นผมของคุณเงางามอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย แต่ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทยรอยด์ ก็ควรนึ่งบร็อคโคลีให้สุกโดยใช้ความร้อนสูงทุกครั้ง เพราะบร็อคโคลีมีสารกอยโตรเจนที่สามารถเข้าไปยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนไทรอยด์ได้

มะเขือเทศ

อาหารผม
มะเขือเทศ (Credit: Rex by Shutterstock)

ในมะเขือเทศมีสารอาหารจำพวกไลโคปีน และวิตามินเคสูง ซึ่งไม่เพียงจะทำให้เส้นผมดูดีมีชีวิตชีวามากขึ้นเท่านั้น มะเขือเทศยังช่วยทำให้รากผมแข็งแรง และเส้นผมที่งอกใหม่ดูเงางาม แต่การจะทานมะเขือเทศให้ได้ประโยชน์สูงสุดทั้งต่อเส้นผมและร่างกาน ก็ควรทำให้มะเขือเทศสุกเสียก่อน เนื่องจากมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนแล้ว จะทำให้ไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศหลุดออกจากกันได้ง่าย ร่างกายจึงสามารถนำไปใช้ได้ดีกว่ากินแบบไม่ผ่านความร้อน

อะโวควาโด

อาหารผม
อะโวควาโด (Credit: Rex by Shutterstock)

อะโวควาโด เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเรื่องของการดูแลเส้นผม  เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี และอี ที่จะช่วยทำให้หนังศีรษะมีสุขภาพดี และกระตุ้นให้เส้นผมมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นยังมีสารอาหารที่ช่วยมอบความชุ่มช่วยให้กับหนังศีรษะและรูขุมขน ทั้งยังทำให้เส้นผมเงางามอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

ผักใบเขียว

อาหารผม
ผักใบเขียว (Credit: Rex by Shutterstock)

ผักใบเขียวทั้งหลาย มีวิตามินเอและวิตามินซี ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตซีบัม และซีบัมนี่เองที่เป็นเสมือนครีมบำรุงผมตามธรรมชาติ ที่ช่วยให้เว้นผมสุขภาพดี นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซิลีเนียม และแคลเซียม ที่ช่วยส่งเสรอมการเจริญเติบโตของเส้นผม หากรับประทานผักขมดิบได้ ก็จะยิ่งช่วยให้คุณได้รับธาตุเหล็ก เบต้า แคโรทีน โฟเลต และวิตามินซี ซึ่งจะทำให้รูขุมขนมีสุขภาพดี เกิดการไหลเวียนที่หนังศีรษะที่ดีตามไปด้วย

ส้ม

อาหารผม
ส้ม (Credit: Rex by Shutterstock)

ในส่วนของผลไม้ อย่าง ส้ม ก็มีส่วนในการบำรุงเส้นผมได้เช่นกัน โดยส้มเป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีจะช่วยในการดูดซึมของเหล็ก ทำให้ธาตุเหล็กที่ได้รับจากเนื้อ หรือถั่วเหลือง ดูดซึมได้ง่ายขึ้น อีกทั้งวิตามินซียังช่วยในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญของรากผม การรับประทานส้มเป็นประจำจะช่วยให้รากผมแข็งแรง ผมไม่ขาดหลุดร่วงได้ง่าน แถมยังช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสื่อมที่เกิดจากอายุด้วย

รู้เคล็ดลับจากอาหารแบบนี้แล้ว อย่าลืมนำไปปรับกับเมนูอาหารที่รับประทานกันดูนะคะ เพื่อจะได้ช่วยบำรุงให้สุขภาพดี และส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมด้วยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูล:allthingshair.com

Leave a Reply