สุขภาพเด็ก

ทำไมคุณควร ระวังการที่ใคร ๆ จะมาอุ้มมา จับลูกน้อย

Views

เมื่อบ้านไหนมีสมาชิกใหม่เป็นเจ้าตัวเล็กน่ารักน่าชังเพิ่มเข้ามาก็แน่นอนว่าต้องมีญาตสนิทสมิตรสหายของคุณพ่อคุณแม่เข้ามาร่วมแสดงความยินดีและอยากเล่นรับขวัญสมาชิกใหม่คนนี้กันแน่ ๆ แต่อย่างที่รู้กันดีกว่าเด็กเล็กนั้นยังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรงมากเท่าไร บางครั้งการสัมผัสอาจทำให้ลูกไม่สบายหรือได้รับผลข้างเคียงได้ แต่ถ้าคุณยังคิดไม่ออกว่าทำไมต้องระวังวันนี้เราจะมาเล่าให้คุณฟังกันค่ะ

ทำไมถึงไม่ควรให้คนอื่นสัมผัสลูก

นอกจากคนในบ้านที่คุ้นเคยกับเด็กดีอยู่แล้วเมื่อมีคนนอกมาไม่ว่าจะสนิทหรือไม่ก็ตามเขาอาจมีเชื้อโรคหรือสิ่งเจือปนที่เราไม่อาจรู้ได้ติดตัวมา หรือภายในร่างกายเขาอาจมีไวรัสหรือเชื้อโรคต่าง ๆ อยู่ ซึ่งแน่นอนเลยว่าเราไม่สามารถทราบได้ ดังนั้นการแจ้งเหตุผลให้เขาทราบถึงระบบภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรงของเจ้าตัวเล็กและให้เขาเลี่ยงการสัมผัสน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

ในบางครั้งคุณอาจจะโดนมองหรือแซวว่าทำไมหวงลูกจัง แค่นี้ไม่เป็นไรหรอก ลูกน่ารักน่าฟัดขนาดนี้ใครจะอดใจไหว หรือใด ๆ ก็ตาม คุณก็จำเป็นต้องทำเพราะเชื้อโรคบางตัวอาจไม่เป็นอันตรายกับผู้ใหญ่อย่างเราแต่กับเด็กเล็กแล้วมันอาจไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตกันได้เลยทีเดียว

สาเหตุส่วนใหญ่มันเกิดมาจากอะไร

หลายคนอาจยังสับสนว่าเชื้อโรคที่ร้ายแรงขนาดไหนกันนะที่จะทำให้ลูกเป็นอันตรายได้ ซึ่งก็พบว่าโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจนั้นเป็นเรื่องที่พบบ่อยในเด็กที่ถูกสัมผัสจากคนมากหน้าหลายตา และเมื่อเขาได้รับเชื้อโรคเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการไข้หวัดใหญ่ RSV ขึ้น อาการเหล่านี้ทำให้เด็กมีไข้สูง น้ำมูกเยอะมาก มีอาการไอและมีเสมหะ และเขาอาจหายใจอย่างหอบเหนื่อยเพราะมีอาการติดเชื้อที่ปอดได้อีกด้วย

เพียงแค่คนที่แวะเวียนมาหาลูกของคุณแล้วเกิดอาการไอจามขึ้นนั้นก็ทำให้เด็ก ๆ ไม่สบายกันได้แล้ว เพราะอย่างที่บอกว่าภูมิคุ้มกันของเขายังต่ำมากนั่นเอง 

นอกจากโรคทางระบบทางเดินหายใจ การติดเชื้อที่ระบบทางเดินอาหารก็เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้และส่งผลเสียกับลูกของคุณได้ร้ายแรงเช่นกัน ส่วนใหญ่จะติดเชื้อไวรัสโรต้า ทำให้เกิดอาการมีไข้ อาเจียน ท้องเสียรุนแรงมากจนส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำรวมทั้งเกลือแร่ ถ้าไม่รีบพาไปพบแพทย์ล่ะก็อาจเกิดอาการช็อคขึ้นมาได้เลยทีเดียว

         โรคในระบบทางเดินอาหารจะเกิดจากการอมไม้อมมือ อมของเล่น ที่อาจมีเชื้อโรคอยู่นั่นเอง หมายความว่าถ้ามีคนอื่นเข้ามาหาลูกเยอะและเกิดการแพร่เชื้อในสิ่งของเครื่องใช้ที่ลูกอาจเอาเข้าปากก็มีผลเสียกับลูกได้แล้วแม้จะไม่ได้มาใกล้ชิด

อาการเจ็บป่วยในเด็กเล็กนั้นถ้าเลี่ยงและป้องกันได้อยากให้คุณทำให้ดีที่สุด เพราะเมื่อเขาเจ็บป่วยขึ้นมาอย่างแรกเลยคือเขาไม่สามารถบอกอาการได้ เราอาจไม่เจอสาเหตุที่แท้จริง อาจเจอช้า จนทำให้เป็นอันตรายกับเขาได้ ให้ลูกอายุขึ้น 1 ปีไปแล้วค่อยเริ่มพาไปเจอสิ่งแวดล้อมบ้างจะดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ควรเจอเยอะอยู่ดีนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูล:guidemama.com

Leave a Reply