อาหาร กับ สุขภาพโรคโลหิตจาง-เลือดจาง

อาหารสุขภาพ บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง

Views

โรคโลหิตจาง ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการกินอาหารที่มีธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ด้วยการกินอาหารที่มีธาตุเหล็ก พอเพียงต่อร่างกายของเรา  วันนี้ เราจึงนำเสนอวิธีทำ อาหารสุขภาพ เพื่อช่วยบำรุงเลือด ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจาก เนื้อสัตว์ ตับ นม ไข่ ผักใบเขียว และธัญพืช รวมถึงผลไม้ต่าง ๆ ที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด นำมาประกอบอาหาร เรียกได้ว่า มากินอาหารเป็นยากันเถอะ

อาหารสุขภาพ

อาหารสุขภาพ ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง ได้แก่  

  1. เลือด ตับ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ
    หากเอ่ยถึงอาหารบำรุงเลือด หลายคนนึกถึงพวกเลือด ตับ และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเนื้อแดง อาหารเหล่านี้มีสารประกอบฮีม (Heam Iron) ซึ่งร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้ดี
  2. ธัญพืช แป้ง ไข่ ผักใบเขียวเข้ม
    แม้ธัญพืช แป้ง ไข่ และผักใบเขียวเข้มจะเป็นสารประกอบที่ไม่ใช่ฮีม (Nonheme Iron) แต่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้เช่นกัน ทั้งนี้ต้องอาศัยกรดเกลือในกระเพาะอาหารช่วยทำให้ธาตุเหล็กออกมาจากอาหารก่อน ร่างกายจึงจะดูดซึมไปใช้ได้ ยิ่งเห็นภาพท้องก็เริ่มร้อง 
  3. อาหารทะเล ปลา เป็ด ไก่ ม้าม และไข่แดง
    ใครที่ชอบกินอาหารทะเล โดยเฉพาะเมนูหอย ขอบอกเลยว่ามีธาตุเหล็กสูงมาก หรือพวกปลาทะเลก็ให้ธาตุเหล็กที่ดีต่อร่างกาย เช่น ปลาแซลมอนกระป๋องหรือทูน่ากระป๋อง หรือถ้าเบื่อ ๆ อาหารทะเลก็หันมากินพวกเป็ดหรือไก่ก็ได้นะคะ สำหรับคุณแม่ที่มีคุณลูกดื้อไม่ยอมกินตับหรือม้ามก็ให้กินไข่แดงแทนได้นะ
  4. ซีเรียล ข้าวโอ๊ต ถั่วแดง ถั่วดำ อัลมอนด์ จมูกข้าวสาลี
    สำหรับใครที่มองหาอาหารเช้ารองท้องเบา ๆ หรือไม่อยากกินเนื้อสัตว์ ก็ลองมองหาอาหารบำรุงเลือดที่ทำจากซีเรียล ข้าวโอ๊ต หรือธัญพืชตระกูลถั่วแทนกันได้นะคะ เหมาะกับยามบ่ายดื่มแล้วสดชื่น
  1. ข้าวเสริมธาตุเหล็ก ข้าวหอมนิล ข้าวสายพันธุ์ 313
    ข้าวแม้มีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่เราสามารถเลือกข้าวที่เสริมธาตุเหล็กมาหุงบำรุงเลือดได้นะคะ โดยเฉพาะข้าวหอมนิล หรือข้าวสายพันธุ์ 313 นอกจากกินกับแกงราดต่าง ๆ แล้วยังเอาไปทำอาหารจานเดียวอย่างข้าวผัด ข้าวหมูแดง รวมถึงเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ขอยอกตัวอย่างรสแซ่บโดนใจ กินกับผักสดตามชอบ
  2. ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ
    ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าฟักทอง แครอท และมะเขือเทศจะมีธาตุเหล็กด้วย แหม… โชคดีที่มีผักเหล่านี้ติดไว้ในครัว เหมาะเลยที่จะจับมาทำอาหารบำรุงเลือด
  3. พริก กระเทียม ขมิ้น
    พริก กระเทียม และขมิ้น เป็นสมุนไพรยอดนิยมที่อยู่ในอาหารหลายเมนู สำหรับใครที่ไม่กินเผ็ดหรือไม่ชอบกลิ่นขมิ้นก็ใส่พอหอมปากหอมคอได้นะคะ 
  4. น้ำว่านหางจระเข้
    ใครว่าเอาว่านหางจระเข้มาทาหน้า รักษาสิว รักษาแผลเป็น หรือแผลไฟไหม้ได้เท่านั้น รู้ยังว่าเอามาทำเป็นเครื่องดื่มก็ดีไม่ใช่น้อย แถมยังมีธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือดอีกด้วย ยังไม่จบยังมีคลอโรฟิลล์ กรดอะมิโน เอนไซม์ วิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิด

สำหรับวันนี้ เราได้นำเสนอ อาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพ และบำรุงเลือด ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถจะนำรายการอาหารต่างๆ มาประยุกต์ ปรุงเป็นอาหาร ที่แสนอร่อย ได้สุขภาพ อีกด้วยหนา

ขอขอบคุณข้อมูล:tidchu.com