ภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกันในร่างกายของมนุษย์มาจากไหน

Views

ร่างกายของมนุษย์มีกลไกต่าง ๆ ในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย แต่ถ้าหากมีสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคที่สามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายได้ ก็จะมีเซลล์เม็ดเลือดขาวเข้ามามีหน้าที่ในการทำลายเชื้อโรค จากนั้นร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรคนั้น ๆ ขึ้นมา

ภาพ : Shutterstock

ภูมิคุ้มกัน (Immunity) คือ กลไกของร่างกายที่สร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันและทำลายเชื้อโรคต่าง ๆ ที่สามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายได้ โดยการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของมนุษย์สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. ภูมิคุ้มกันแบบก่อเอง (Active immunity)

เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายถูกกระตุ้นจากแอนติเจน (Antigen) ต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย แล้วร่างกายสร้างแอนติบอดี (Antibody) ขึ้นมาต่อสู้ ภูมิคุ้มกันประเภทนี้จะอยู่ได้นาน แต่สร้างขึ้นได้ช้า เช่น โดยการฉีดวัคซีน (Vaccine) ซึ่งเป็นการฉีดเชื้อโรคที่อ่อนฤทธิ์หรือตายแล้วและไม่ทำให้เกิดโรค หรือการฉีดทอกซอยด์ (toxoid) เป็นการฉีดสารพิษที่ถูกทำให้หมดฤทธิ์แล้วเข้าสู่ร่างกายเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีนั่นเอง

ภาพ : Pixabay

2. ภูมิคุ้มกันแบบรับมา (Passive immunity)

เป็นภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการที่ร่างกายได้รับสารที่มี Antibody เข้าสู่ร่างกายโดยตรง ภูมิคุ้มกันประเภทนี้ตอบสนองได้ไว ไม่ต้องเสียเวลาสร้าง แต่จะอยู่ได้ไม่นาน เช่น น้ำนมแม่ เซรุ่ม

ภาพ : Shutterstock

ขอขอบคุณ https://www.trueplookpanya.com

Leave a Reply