สุขภาพทั่วไป

กิน “มื้อดึก” แม้จะกินอาหารเบาๆ จะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่?

Views

หากหิวตอนดึกๆ เรากินอาหารเบาๆ ไม่หนักท้องมากได้หรือไม่ ส่งผลเสียอย่างไรต่อร่างกายมากกว่าเรื่องอ้วนขึ้นได้ง่ายกว่าเดิมหรือเปล่า?

ตกดึกหลายคนที่ยังไม่หลับไม่นอนอาจมีอาการหิวขึ้นมาได้ง่ายๆ และหากจะกินอาหารมื้อหนักพลังงานสูงก็กลัวอ้วน จึงอาจมีบางคนที่เลือกกินอาหารเบาๆ พลังงานน้อยๆ ด้วยความคิดที่ว่า “กินน้อยๆ ไม่น่าเป็นอะไร” แต่จริงๆ แล้วการกินอาหารตอนดึกๆ ไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหน ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง


กินมื้อดึก ทำให้อ้วน?

ปัจจัยที่ทำให้เราอ้วนขึ้น มาจาก “พลังงานรวมจากอาหาร” ที่เราได้รับในแต่ละวัน มีค่ามากกว่า “พลังงานที่ร่างกายเราใช้ในแต่ละวัน” หากในวันนั้นทั้งวันกินอาหารพลังงานค่อนข้างต่ำ การกินอาหารมื้อดึกแบบพอดี “ไม่ทำให้อ้วนขึ้น” แน่นอน

ในทางกลับกัน หากในวันนั้นจัดเต็มทุกมื้อ ร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารมากเพียงพอแล้ว เรายังจัดเพิ่มเสริมเข้าไปด้วยมื้อดึกอีก ก็มีความเสี่ยงที่เราจะอ้วนขึ้นได้

ทั้งนี้ แม้ว่าจะกินมื้อดึกได้ แต่ไม่ควรกินบ่อยเกินไป หากเลือกกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกวันตอน 23.00 น. (ครั้งละ 300 กิโลแคลอรี่) ตลอดทั้งสัปดาห์ร่างกายอาจได้รับพลังงานเกินความต้องการมากถึง 2,100 กิโลแคลอรี่ ยิ่งกินบ่อยก็ยิ่งเสี่ยงอ้วนมากขึ้น


กินมื้อดึก อันตรายหรือไม่ อย่างไร?

AdvertisementReplay Ad

แม้ว่าในบางครั้งบางวัน การกินมื้อดึกจะไม่ได้ทำให้อ้วน แต่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรค “กรดไหลย้อน” และโรค “กระเพาะอาหาร” ได้ เพราะเมื่อเราเอนตัวลงนอนหลังกินอิ่มๆ อาจเสี่ยงอาการกรดไหลย้อนได้นั่นเอง


กินมื้อดึกอย่างไร ไม่ทำร้ายร่างกาย

เฟซบุ๊กเพจ เมื่อวานนี้ทานอะไร? ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า หากคืนไหนกินมื้อดึก ควรทำตามคำแนะนำเหล่านี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงโรคดังกล่าว

  1. เลือกอาหารที่พลังงานไม่สูงมากเกินไป เช่น สลัด โยเกิร์ต นม ผลไม้น้ำตาลและพลังงานต่ำ ธัญพืชต่างๆ เป็นต้น
  2. หลังกินเสร็จ ควรนั่ง หรือเอนตัวพิงพนักโซฟา เก้าอี้ หรือนั่งทำงานไปก่อนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง แล้วค่อยเอนตัวลงนอนเต็มหลัง เพื่อลดความเสี่ยงโรคกรดไหลย้อน
  3. หากเป็นโรคกระเพาะอาหาร แล้วหิวมากจนแสบท้อง ต้องหาอะไรรองท้อง สามารถอาหารเบาๆ รองท้องได้ หรือกินยาเคลือบกระเพาะหากมีอาการแสบท้องมากจริงๆ
  4. ไม่ควรกินมื้อดึกบ่อยเกินไป กินอาหารให้ตรงเวลาดีที่สุด
  5. ถ้าหิวตอนดึกๆ บ่อยๆ ควรเปลี่ยนเวลานอนให้เร็วขึ้นจะดีกว่า อย่าอยู่ดึกเกินไปจนทำให้รู้สึกหิว

ขอขอบคุณ:sanook.com

Leave a Reply