SLE

แพทย์เผยโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) สาเหตุผมร่วง

Views

เชื่อว่าคนยุคนี้คงรู้จักกับโรค SLE หรือโรคแพ้ภูมิตัวเองเป็นอย่างดี (หากให้คุ้นกว่านั้นบ้านเรามักเรียกว่า โรคพุ่มพวง) ถือว่าเป็นโรคที่มีความอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียวนะคะหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นอีกโรคที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับร่างกายโดยเฉพาะอาการผมร่วงอีกต่างหาก เราจึงอยากมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโรค SLE ให้ได้รู้จักกันรวมถึงอาการเกี่ยวกับผมร่วงของโรคนี้ด้วย

โรค SLE คืออะไร

ก่อนจะไปทำความเข้าใจกับปัญหาผมร่วงเพราะโรค SLE ลองมารู้จักโรคนี้กันก่อนนะคะ โรค SLE เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากการที่ภูมิต้านทานในร่างกายของตนเองเกิดการทำลายเนื้อเยื่อจนกลายเป็นอาการอักเสบเรื้อรัง หรือภูมิคุ้มกันเข้าไปทำลายระบบต่าง ๆ ของร่างกายนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นระบบไต, ระบบเลือด, ระบบประสาท, ระบบผิวหนัง, ระบบหัวใจ, ระบบกล้ามเนื้อและข้อต่อ โดยอาการต่าง ๆ ของโรคจะออกมาเป็นพัก ๆ เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหายโดยสาเหตุที่เกิดโรคนี้อย่างแท้จริงยังไม่สามารถหาคำตอบได้ค่ะ และมักเกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายด้วย ส่วนต้นเหตุของโรคนั้น ก็อาจมีปัจจัยทางพันธุกรรม และปัจจัยอื่นส่งเสริมทำให้เกิดโรค ได้แก่ การติดเชื้อ ยา แสงแดด สารเคมีในสิ่งแวดล้อม

แล้วทำไมโรค SLE จึงเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วง

ก็อย่างที่บอกไปค่ะว่าโรค SLE คืออาการภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราเกิดความบกพร่อง ในความหมายเดียวกันภูมิคุ้มกันที่ว่าก็จะไปทำลายรากผมอันถือเป็นการทำลายระบบผิวหนังจนกลายเป็นอาการอักเสบแล้วค่อย ๆ หลุดร่วงออกมา เราสามารถสังเกตได้เลยว่ายิ่งช่วงไหนเป็นช่วงที่อาการกำเริบหนักผมจะยิ่งร่วมมากกว่าปกติ คนที่ผมร่วงเพราะป่วยด้วยโรค SLE จึงมีปริมาณของผมที่ร่วงหลุดออกมาไม่เท่ากันค่ะ บางคนช่วงไหนอาการไม่กำเริบก็อาจร่วงบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นช่วงอาการกำเริบบางทีหลุดมาเป็นกำเลยก็มี

ทำอย่างไรเมื่อผมร่วงจากโรค SLE

วิธีที่ดีที่สุดจริง ๆ แล้วแนะนำว่าควรดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรงก่อนเสมอค่ะ ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย, พักผ่อนให้เพียงพอ, ไปพบแพทย์ตามนัดรวมถึงทำตามคำแนะนำของแพทย์อยู่เสมอ เมื่ออาการทุเลาลงหรือไม่ค่อยเกิดอาการกำเริบผมก็จะไม่ค่อยร่วงนัก พอเห็นว่าผมร่วงน้อยลงเราก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดอาการผมร่วงร่วมด้วย โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่เน้นสารสกัดอ่อนโยน และมีสรรพคุณช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง หมั้นใช้เป็นประจำ วิธีนี้ก็สามารถช่วยดูแล และทุเลาปัญหาผมร่วงได้คะ

แม้ว่าในทางการแพทย์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ป่วยโรคนี้จะหายขาดแบบ 100% หรือไม่ ทว่าใครที่กังวลเรื่องของอาการต่าง ๆ โดยเฉพาะผมร่วงต้องหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอค่ะ รวมถึงการมีกำลังใจที่ดีรับรองว่ารักษาได้ทุกโรคอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูล:nurinethailand.com

Leave a Reply