มะเร็งปอด

ไม่สูบบุหรี่ก็เป็น “มะเร็งปอด” ได้ พบบ่อยในหญิงไทย

Views

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทยได้โพสต์ผ่านเพจ “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุ

“มะเร็งปอดพบบ่อยในผู้หญิงไทย ผู้หญิงไทยที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดส่วนใหญ่ 80% ไม่เคยสูบบุหรี่ คนที่ไม่สูบบุหรี่แล้วป่วยเป็นมะเร็งปอด มักตอบสนองต่อยาพุ่งเป้า บางคนได้หลายปี บางคนเพียงชั่วคราว

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 60 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่เคยสูบบุหรี่ มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ เหนื่อย เจ็บหน้าอกข้างขวา 2 วัน ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ไม่พบต่อมน้ำเหลืองที่คอโต ฟังปอดด้านขวาไม่ได้ยินเสียงลมเข้าออก เอกซเรย์ปอด เห็นน้ำเกือบเต็มช่องปอดด้านขวา(ดูรูป)

ค่ามะเร็งในเลือด CEA สูง 31.7 เจาะน้ำได้มากกว่า 2 ลิตรจากช่องปอดด้านขวา ส่งตรวจทางพยาธิวิทยา พบเซลล์มะเร็ง adenocarcinoma ส่งตรวจหาการกลายพันธุ์บนยีน EGFR ได้ผลบวก

ส่งน้ำในปอดตรวจเพาะเชื้อไม่พบเชื้อวัณโรค หลังดูดน้ำออกจากปอด ทำคอมพิวเตอร์ปอดพบก้อนขนาด 1.5×2.2 เซนติเมตรที่ปอดข้างขวา(ดูรูป)

ได้เริ่มยาพุ่งเป้า osimertinib ผู้ป่วยตอบสนองต่อยาพุ่งเป้า น้ำในปอดหายไป ก้อนในปอดขนาดเล็กลงภายในเวลา 8 เดือน ยังต้องกินยาพุ่งเป้าต่อไป”