งูสวัด

หายาก! “งูสวัด” ที่ฝ่ามือ

Views

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทยได้โพสต์ผ่านเพจ“หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุ

“โรคงูสวัดเกิดจากการติดเชื้อไวรัสวาริเซลลา (Varicella Virus) ซึ่งเป็นเชื้อตัวเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส เมื่อหายจากโรคอีสุกอีใสแล้วเชื้อจะไปหลบซ่อนอยู่ในปมประสาทของร่างกาย

เมื่อเวลาที่ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าปกติ เชื้อที่แฝงตัวอยู่ก็จะออกมาที่ผิวหนังตามแนวเส้นประสาท ผื่นงูสวัดมักจะเกิดขึ้นบนผิวหนังตามแนวเส้นประสาทของร่างกายตามลำตัว หน้าอก แผ่นหลัง หน้า และคอ น้อยคนจะเป็นที่ฝ่ามือ

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 70 ปีเป็นโรคเบาหวาน ความดันสูง โรคเส้นเลือดโคโรนารีย์ตีบตัน และไตวาย ต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 2 วัน ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคงูสวัดมาก่อน 1 วันก่อนรู้สึกฝ่ามือข้างซ้ายชา วันรุ่งขึ้นผิวหนังของฝ่ามือแดงและมีตุ่มใสขึ้นบริเวณฝ่ามือ

ไม่เจ็บ ไม่มีไข้ คิดว่าถูกแมลงกัด จึงมาพบแพทย์ ตรวจร่างกายพบผื่นแดงและตุ่มใสที่ต้นแขนซ้ายด้วย

วินิจฉัยเป็นโรคงูสวัด ให้ยาต้านไวรัสรักษาโรคงูสวัด ตุ่มใสและผื่นแดงดีขึ้นภายในเวลา 3 วัน การให้ยาต้านไวรัสเร็วภายใน 72 ชั่วโมงจะช่วยให้งูสวัด ดีขึ้นเร็ว

เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้เพิ่งเป็นงูสวัดจึงแนะนำให้ผู้ป่วยรายนี้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคงูสวัดอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคงูสวัดซ้ำอีก”