สุขภาพทั่วไป

6 อาหารต้องระวังให้ดีในหน้าร้อนนี้ ระวังท้องเสียไม่รู้ตัว

Views

ช่วงนี้ก็เริ่มใกล้เข้าสู่หน้าร้อนเต็มที อากาศก็ดูแปรปรวนเป็นพิเศษ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว แต่เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนแบบเต็มๆ แล้ว สิ่งที่เราควรระวังก็มีหลายเรื่องเลยทีเดียว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเรื่อง “อาหารการกิน” ที่ต้องระวังเป็นพิเศษก็เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่อุณหภูมิและความชื้นในอากาศเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค แบคทีเรีย และพยาธิ ที่เป็นสาเหตุของท้องร่วง ท้องเสีย โดยเฉพาะอาหาร 6 อย่างที่เรากำลังจะบอกให้ทราบต่อไปนี้ เพื่อนๆ ควรให้ความระมัดระวังในการทานมากเป็นพิเศษ จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันเลย

1. อาหารหมักดอง

เริ่มกันที่อย่างแรกเลยก็คือ “ของหมักดอง” ทั้งหลาย ที่ต้องระวังเป็นพิษ เพราะในช่วงหน้าร้อนนี้ช่างเป็นช่วงเวลาที่อุณหภูมิและความชื้นพอเหมาะเหลือเกินกับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อยีสต์ เชื้อรา ที่ชอบมาขึ้นบนกะปิ ปลาร้า ไส้กรอก และแหนม ซึ่งเมื่อทานเข้าไปแล้วก็จะก่อให้เกิดอาการท้องร่วงท้องเสียได้ง่าย นอกจากนี้ยังต้องระวังเรื่องพยาธิต่างๆ ที่มากับของหมักดองพวกนี้ด้วย

2. อาหารทะเล

ต่อกันที่ อาหารทะเล ซึ่งเพื่อนๆ ก็ควรจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าของทะเลหากต้องการจะทานให้อร่อยต้องทานแบบสดๆ จับขึ้นมาจากทะเลใหม่ๆ หากเป็นอาหารทะเลค้างคืน โอกาสที่จะเน่าเสีย กลิ่นไม่ดี ไม่สดก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนนี้ต้องบอกเลยว่าอาหารทะเลหากจะเก็บค้างคืนต้องแช่ในช่องฟรีสเท่านั้น หากใครลืมอาหารทะเลไว้ข้างนอกตู้เย็นในช่วงหน้าร้อนสักหนึ่งคืน เช้ามาก็ควรทิ้งได้แล้ว ไม่ต้องเสียดาย เพราะทานแล้วท้องเสียขึ้นมาบอกเลยว่าไม่คุ้ม แถมยังเสี่ยงต่ออาการอาหารเป็นพิษอีกด้วยนะ

3. ส้มตำ

ต้องบอกเลยว่า “ส้มตำ” ในปัจจุบันไม่ใช่เมนูเด็ดเฉพาะของคนอีสานอีกต่อไป เพราะมันได้กลายเป็นอาหารยอดนิยมของคนทุกภาคไปแล้ว แถมยังมีส้มตำหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นตำลาว ตำปูปลาร้า ตำไทย ตำโคราช และส้มตำฝาหรั่ง อย่างไรก็ตาม ส้มตำนี่แหละคือของกินที่ต้องระวังมากในช่วงหน้าร้อน เนื้อจากมีส่วนประกอบของของหมักดองหลายอย่าง ดังนั้นควรทานที่ตำเสร็จใหม่ๆ ทานไม่หมดไม้ต้องเสียดาย ทิ้งไปเลย

4. ลาบก้อยต่างๆ

ลาบสุกอาจจะไม่ค่อยอันตรายเท่าไหร่ เพราะสะอาดถูกหลักอนามัยอยู่แล้ว แต่ส่วนมากหลายคนชอบทานลาบแบบดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ นี่สิ บอกเลยว่าอันตรายมากในช่วงหน้าร้อนนะ ของที่ไม่ค่อยสุกเช่นนี้จะมีทั้งเชื้อโรค และพยาธิสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการท้องร่วง ท้องเสีย และอาหารเป็นพิษได้มากเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อนๆ จึงควรหลีกเลี่ยงอย่างไม่มีข้อยกเว้น

5. ยำชนิดต่างๆ

สำหรับเมนูประเภท “ยำ” ถือว่ามีความเสี่ยงในช่วงหน้าร้อนเช่นกัน เพราะวัตถุดิบที่ใช้ประกอบในการทำยำส่วนใหญ่เป็นของสดๆ เช่น ผักสด หมูยอสด กุ้งสด เป็นต้น ซึ่งเพื่อนๆ ต้องจำไว้เลยว่าของสดๆ ทั้งหลายที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกย่อมมีพยาธิชนิดต่างๆ เจือปนอยู่มากกว่าของปรุงสุกเสมอ ดังนั้นหากเพื่อนๆ ทานยำในแต่ละมื้อไม่หมด หากไม่นำในภาชนะที่ปิดมิดชิดแล้วเก็บในตู้เย็น ก็เอาไปทิ้งได้เลย เพราะหากเก็บไว้ทานในมื้อต่อไป โอกาสที่จะท้องเสียก็มีสูง

6. ปลาดิบ

เรามาปิดท้ายด้วยอาหารยอดนิยมอย่าง “ปลาดิบ” อาหารญี่ปุ่นที่เพื่อนๆ หลายคนชอบทาน แต่เราอยากจะเตือนว่าคนรักปลาดิบทั้งหลายควรระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเพื่อนๆ ไม่ควรทานซูชิ หรือปลาดิบจากร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ร้านขายซูชิรถเข็น ที่เป็นสตรีทฟู้ดข้างทาง หรือตามตลาดนัดต่างๆ เพราะหากเนื้อเหล่านี้ถูกเก็บไว้ในที่ที่ความเย็นไม่ถึง โอกาสที่เราจะท้องร่วงก็มีไม่น้อยเลยทีเดียวนี่ก็คือของกินอันตรายทั้ง 7 ประเภท ที่เราอยากจะเตือนให้เพื่อนๆ ได้ระวังไว้ในช่วงหน้าร้อนนี้ เมื่อได้ทราบกันแล้วก็อย่าลืมทำตามที่เราแนะนำไว้ ทุกคนจะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลจากท้องร่วง ท้องเสีย และอาหารเป็นพิษ

เพื่อนๆ สามารถลดการทานอาหารทั้ง 6 อย่างนี้ในช่วงหน้าร้อนได้มั้ย?

ขอขอบคุณ: sanook.com

ข้อมูล : Sujate Wanchat

Leave a Reply