รู้ทัน-โรคสุขภาพทั่วไปโรคอ้วน

5 ทริคกินของทอดอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ทำลายสุขภาพ

ลดของทอด

Views

“อาหารอร่อยและถูกปาก มักเป็นของที่ทอดมาเสมอ” นี่อาจเป็นคำพูดในความคิดของใครหลายคน เพราะจะให้เลิกกินของทอดคงยาก ถึงแม้จะทราบถึงผลเสียก็ตาม แต่อันที่จริงสุขภาพ คือสิ่งสำคัญที่สุดหากคุณลด ละ เลิกได้ ชีวิตก็ดีขึ้นแน่นอน เพราะของทอดสามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้อย่างมาก


ข้อเสียของการกินของทอด

1.มีแคลอรีสูง ทำให้เกิดภาวะอ้วนได้ง่าย

2.มีไขมันทรานส์สูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน

3.ของทอดอาจก่อมะเร็ง อย่างสารอริลาไมด์ ก็เป็นสารเคมีที่อาจก่อมะเร็งให้ร่างกาย

4.ของทอดเสี่ยงโรคสูง ใครที่ชอบทานของทอดเป็นประจำ อาจเสี่ยงทำให้เกิดโรคต่างๆ กับร่างกายได้ เช่น ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ


เคล็ดลับกินของทอดอย่างไร ให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

สำหรับคนที่คิดจะลดสิ่งเหล่านี้! เรามีเคล็ดลับในการกินของทอดอย่างปลอดภัย มาบอกกัน…

1.ทำเอง กินเอง
การที่คุณได้ออกไปเลือกซื้อวัตถุดิบเอง ตั้งแต่เนื้อสัตว์ จนถึงเครื่องปรุง จะช่วยการันตีว่าคุณจะได้คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับร่างกาย ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลสุขภาพง่ายๆ ที่ถือว่าเหมาะสมอย่างยิ่ง


2.เลือกน้ำมันให้เหมาะสม
เพราะของทอดต้องการอุณหภูมิที่สูง แต่การจะใช้น้ำมันปาล์ม ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันรำข้าว ที่มีวิตามินและสารอาหารสูง อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอล แถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย


3.ไม่ควรใช้น้ำมันทอดซ้ำ
การใช้น้ำมันทอดซ้ำๆ จะทำให้น้ำมันเสื่อมสภาพ และกลายเป็นสารก่อมะเร็งในที่สุด อีกทั้งยังทำให้เสียรสชาติ และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ทางที่ดีควรใช้น้ำมัน 1-2 ครั้งเท่านั้น ไม่ควรใช้ซ้ำจนเยอะเกินไป ทางที่ดีควรเปลี่ยนทุกครั้งที่ประกอบอาหาร


4.ใช้หม้ออบลมร้อน
ใครที่ชอบกินของทอดและเลี่ยงได้ยาก ลองเปลี่ยนมาใช้ตู้อบลมร้อนในการทอด เพราะไม่ใช้น้ำมันในการทอด แต่ใช้วิธีการอบเนื้อสัตว์โดยการไล่ความชื้นออกแทน ที่สำคัญยังมีหน้าตาและรสชาติที่ใกล้เคียงกับการทอดในน้ำมันบนกระทะอีกด้วย


5.กินผักผลไม้
ทานของทอดแล้ว ในมื้ออาหารควรมีผักและผลไม้ด้วย เพื่อช่วยเพิ่มไฟเบอร์ ไปช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเรื่องของระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น

นอกจาก 5 เทคนิคที่เรานำมาฝากดังกล่าวแล้ว การกินอาหารในแต่ละมื้อ ควรคำนึงถึงปริมาณและสัดส่วนให้เหมาะสม ได้แก่ ข้าว 1 ส่วน ผัก 2 ส่วน และเนื้อสัตว์ 1 ส่วน อีกทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น แต่ทางที่ดีหากลดการกินของทอดได้ ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายมากที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Sanook

Leave a Reply