SLE

“ปวดข้อ” สัญญาณเตือนแรก! โรค “เอส แอล อี”

Views

โรค “เอส แอล อี” ที่ชื่อยาว ว่า Systemic Lupus Erythematosus :SLE โรคนี้เราได้ยินกันบ่อย ว่าเป็นภูมิต้านทานในร่างกายที่ทำร้ายร่างกายเราเอง เพราะแยกไม่ออก คิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม

รศ.พญ.สุมาภา ชัยอำนวย อายุรแพทย์โรคข้อและรูมาติซั่ม โรงพยาบาลพระรามเก้า ระบุผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดการอักเสบภายในกับอวัยวะต่างๆ

โดยเฉพาะ ผิวหนัง ข้อ ระบบเลือด ไต ระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งถ้าปล่อยให้อักเสบเป็นเวลานานจะทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย จนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ จึงต้องรีบรักษาเพื่อควบคุมการอักเสบให้ได้ก่อนจะไปทำลายอวัยวะอื่นๆ อย่างถาวร

สาเหตุเกิดจากพันธุกรรม ร่วมกับสิ่งกระตุ้นจากภายนอก ทำให้ระบบภูมิต้านทานรวน เช่น ความไม่สมดุลของฮอร์โมน มักจะพบในวัยรุ่นหญิง ความเครียด แสงแดด ติดเชื้อ และยาบางชนิด

อาการแต่ละคนจะต่างกัน โดยจะมีช่วงกำเริบและสงบสลับกันไป มักจะไม่หายขาด ส่วนใหญ่จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนน้อยจะมีอาการรุนแรง รวดเร็ว สามารถเกิดอาการได้ทุกระบบ

ที่พบบ่อยคือ ปวดข้อ ผื่นบนหน้า เช่น ผื่นผีเสื้อ จะขึ้นที่จมูก-แก้ม ผื่นแพ้แดด เหนื่อย เพลีย เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตัว มีไข้ต่ำๆ ซึ่งเป็นอาการเริ่มแรกที่พบบ่อยที่สุด มีแผลที่เพดานปาก-เหงือก ผมร่วง ปวดข้อ-กล้ามเนื้อ เป็นจ้ำเลือดง่าย หากมีอาการที่สมองจะปวดศีรษะ ชัก อ่อนแรง อาจมีอาการเยื่อหุ้มปอดและหัวใจอักเสบ ทำให้หายใจแล้วเจ็บหน้าอก

หากไตอักเสบจะบวมทั้งที่เท้า ขา หนังตา ความดันสูง ปัสสาวะเป็นฟอง หรือมีเลือดในปัสสาวะ มากกว่าร้อยละ 90 พบอาการปวดข้อเป็นอาการนำ ส่วนมากมักมีอาการอักเสบของข้อร่วมด้วย สังเกตจากบวม ตึงรอบๆ ข้อ

บางรายอาจปวดข้อแต่ไม่อักเสบก็ได้ ที่พบบ่อยคือ ข้อเล็กๆในนิ้วมือ ข้อมือ ข้อศอก ข้อเข่า อาจจะปวดร่วมกับบวมตึง อาการมักจะแย่ที่สุดในช่วงเช้า หลังตื่นนอน หรือไม่ได้ขยับข้อมานานๆ

แม้ว่าอาการบวม อักเสบจะไม่มาก แต่บางคนปวดมากจนแทบลุกจากเตียงไม่ได้ ทั้งยังปวดแบบย้ายที่ วันหนึ่งปวดข้อมือ อีกวันปวดเข่า บางครั้งญาติหรือคนที่บ้านไม่เข้าใจ เพราะไม่เห็นจะอักเสบหรือบวมแดง ซึ่งหมอต้องอธิบายคนในครอบครัวให้เข้าใจ

ทั้งยังปวดเมื่อย ปวดกล้ามเนื้อ ปวดระบม ตัวรุมๆ ร่วมด้วยได้ อาการปวดข้อจะเกิดเรื้อรัง

หากมีอาการข้างต้นและสงสัยว่าอาจจะเป็นโรคนี้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ไม่เครียด เพราะจะทำให้โรคกำเริบให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

และเพราะเป็นโรคเรื้อรังซับซ้อน ผู้ป่วยอาจจะท้อแท้หมดกำลังใจ กำลังใจจากครอบครัวจึงสำคัญมาก

ขอขอบคุณข้อมูล:siamrath.co.th