เบาหวาน

9 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

Views

โรคเบาหวาน หนึ่งในโลกที่คนไทยเป็นมากที่สุด ไม่ว่าจะเพศใด หรืออายุเท่าไหร่ หากไม่ดูแลสุขภาพ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรเบาหวานกันได้ทั้งนั้น บางคนตรวจสุขภาพเป็นประจำก็จะรู้ได้ว่าตัวเองบ่อยเปา็นเบาหวานหรือไม่ แต่กับอีกหลายๆ คนไม่ชอบไปหาหมอ แล้วจะรุู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคเบาหวาน เราจึงมี9 สัญญาณเตือนโรคเบาหวานมาบอก

1 ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ หากใครที่รู้สึกปวดท้องปัจสาวะบ่อยแม้ไม่ได้ดื่มน้ำมากก็ตาม ให้ระวังเอาไว้ว่าอาจจะเป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวานก็เป็นได้

2 คอแห้ง กระหายน้ำบ่อย เช่นกัน หากใครที่รู้สึกว่าดื่มน้ำเท่าไหร่ก็ยังกระหายอยู่ดี ก็อาจจะเป็นสาเหตุมาจากโรคเบาหวาน

3 หิวบ่อย กินจุกว่าเดิม ใครที่รู้สึกทานอะไรก็ไม่อิ่ม หรือเพิ่งทานข้าวไปก็หิวอีกแล้ว อยากทานแต่ของจุกจิกก็เป็นสัญญาณเตือนว่าโรคเบาหวานอาจจะถามหาเข้าให้แล้ว

4 น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งๆ ที่ทานเยอะ แต่ทำไมน้ำหนักไม่ขึ้น แถมยังลดแบบไม่มีสาเหตุอีกด้วย ต้องรีบไปหมอหมอเช็คด่วน เพราะนี่เป็นสัญญาณเตือนที่อันตรายมาก

6 อ่อนเพลีย ไม่มีเเรง ไม่ว่าจะนอนพักผ่อน หรือนอนเต็มอิ่มเท่าไร ก็ยังรู้สึกว่าร่างกายพักผ่อนไม่พอ อ่อนแรง เพลีบง่าย

7 มีอาการตาพล่ามัว มองไม่ชัด เป็นช่วงๆ หากใครที่ไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับความผิดปกติของการมองเห็น แี่มีอาการตาพล่ามัว มองไม่ชัด อาจเกิดเพราะโรคเบาหวานก็เป็นได้

8 ผิวหนังแห้งและคัน ก็อาจเป็นผลมาจากโรคเบาหวานได้

9 รู้สึกชาบริเวณปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า ใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องการชาที่ปลายมือ ปลายนิ้งเท้า ก็อาจเป็นผลมาจากโรคเบาหวาน ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไป

เมื่อทราบอาการต่อไปนี้แล้ว ก็อย่ามองข้ามหรือละเลย อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็ก เดี๋ยวก็หายไปเอง เพราะไม่เช่นนั้น หากปล่อยไว้นานการรักษาโรคก็จะลำบากและยากขึ้น โอกาสที่จะหายขาดจากโรคก็จะน้อยตามลงไปด้วย

ข้อมูลจาก : สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ที่มา : http://www.tlcthai.com/

ขอขอบคุณข้อมูล:99healthmart.com

Leave a Reply