เบาหวาน

ถ้าเป็นเบาหวาน…แล้วตาพร่า คุณอาจเป็นเบาหวานขึ้นตาแล้วล่ะ

Views

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานมาเป็นเวลานาน ความเสี่ยงจะเกิดโรคแทรกซ้อนจะเพิ่มมากขึ้นตามพฤติกรรมการดูแลตัวเอง นอกจากเบาหวานจะเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดตีบตัน ส่งผลต่อหัวใจหรือสมองแล้ว เบาหวานยังสามารถขึ้นไปรบกวนการทำงานของดวงตาได้ หรือที่เรียกกว่า “เบาหวานขึ้นตา”

ตากับเบาหวานมาเกี่ยวกันได้ยังไง

ต้องรู้กันก่อนว่าเมื่อเป็นเบาหวาน น้ำตาลในเลือดของเราจะสูงกว่าปกติ และหากเป็นเบาหวานมานานแล้ว น้ำตาลในเลือดจะไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดต่างๆ ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเสื่อม หลอดเลือดฝอยที่ตาก็เสื่อมได้เหมือนกัน และจะมีโอกาสที่น้ำและไขมันจะรั่วซึมออกมาสู่จอตา ส่งผลให้เกิดความผิดปกติที่ตา

เบาหวานขึ้นตาอาการเป็นยังไง

เบาหวานขึ้นตาในช่วงแรกจะยังไม่แสดงอาการออกมาให้เห็น เรายังใช้ชีวิตได้ตามปกติจนกระทั่ง…ตาเริ่มพร่ามัว มองเห็นได้ไม่ค่อยชัด จอตาบวมจากการที่น้ำและไขมันรั่วเข้าจอตา ถ้ามีอาการนี้เมื่อไหร่ รีบไปพบจักษุแพทย์ตรวจเช็คอาการเพื่อหาสาเหตุทันที

ถ้ายังชะล่าใจปล่อยไว้ จุดภาพชัดบริเวณจอตาบวมขึ้นเรื่อยๆ หลอดเลือดที่เสื่อมอยู่อาจอุดตัน และทำให้จอตาขาดเลือด ร่างกายจะสร้างหลอดเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทนตามธรรมชาติ แต่จะเปราะบางแตกง่าย มีโอกาสที่เลือดจะออกในตาเยอะขึ้นไปอีก จนกระทั่งเกิดพังผืดดึงรั้งจอตา สายตาก็จะแย่ลงและจอตาอาจจะลอกได้

อย่าปล่อยให้เบาหวานขึ้นตาลุกลามไปมากกว่านี้

การตรวจตากับจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเช็คความผิดปกติของดวงตาจากอาการเบาหวานที่กล่าวไป แต่เมื่อเรารู้ว่าเบาหวานขึ้นตาแล้ว เราสามารถป้องกันไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ได้ด้วย…

  • เลเซอร์ ใช้สำหรับการรักษาหลอดเลือดที่ผิดปกติให้ฝ่อลง แม้การรักษาจะไม่ได้ช่วยให้หายได้ แต่เรารักษาเพื่อลดอาการบวมของจอตาและเลือดที่จะออกในตา ไม่ให้จอตาขาดเลือดจนกระทั่งตาบอด
  • รักษาด้วยการฉีดยา การรักษาด้วยวิธีนี้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ ยาจะช่วยลดการรั่วของหลอดเลือดและหลอดเลือดใหม่ที่ร่างกายสร้างมาจะฝ่อลง ป้องกันไม่ให้เกิดการแตกของหลอดเลือดใหม่ เพียงแต่ฤทธิ์ของยาอยู่ได้ไม่นาน
  • ผ่าตัด การผ่าตัดจะถูกประเมินจากแพทย์ เมื่อคุณมีอาการที่รุนแรง มีเลือดออกในตา หรือจอตาลอกมีพังผืดขึ้นมาแล้ว การผ่าตัดจะช่วยไม่ให้อาการลุกลามไปมากกว่านี้ และยังสามารถนำจอตาที่ลอกไปให้กลับเข้าที่ได้ด้วย

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน “เบาหวานขึ้นตา” คือการควบคุมอาการเบาหวานของเรา เพื่อลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อน ด้วยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ออกกำลังกาย รักษาความดันและไขมันในเลือดให้พอดี แค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเบาหวานขึ้นตาแล้ว

ขอขอบคุณ:phyathai.com

Leave a Reply