ต้อกระจกรู้ทัน-โรค

5 แนวทางห่างไกลโรคต้อกระจกก่อนวัยอันควร

Views

ถึงแม้โรคต้อกระจกจะไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้ไม่เป็นโรคต้อกระจกก่อนวัยอันควร

โรคต้อกระจก เป็นภาวะที่เลนส์แก้วตาภายในลูกตาเสื่อม จนมีลักษณะขาวขุ่น ส่งผลต่อการมองเห็น ทำให้ภาพที่เห็นพร่ามัว บ้างก็เห็นเป็นภาพซ้อนกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วโรคต้อกระจกจะเกิดขึ้นจากความแก่ชราหรือเสื่อมไปตามวัย แต่จะมีบ้างที่เป็นโรคต้อกระจกก่อนวัยอันควร ที่มาจากหลายปัจจัย ทั้งกรรมพันธุ์ หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมการใช้ชีวิต ดังนั้นหากรู้ปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคต้อกระจก ก็สามารถทำให้เราห่างไกลโรคต้อกระจกก่อนวัยอันควรได้

1. หลีกเสี่ยงการมองแสงแดดโดยตรง – แสงแดดมีส่วนทำให้เกิดโรคต้อกระจกได้ ดังนั้นหากต้องอยู่ที่แดดจัด ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงโดยตรง โดยสวมหมวก หรือแว่นกันแดด เพื่อป้องกันแสงยูวีที่จะเข้ามาทำร้ายดวงตา

2. ไม่ใช้สายตาติดต่อกันเป็นเวลานาน – หากต้องทำงานที่ต้องใช้สายตาบ่อยๆ ควรพักสายตาเป็นระยะๆ ไม่ควรใช้สายตาติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ตาล้าสะสม เสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกก่อนวัยอันควรได้

3. งดสูบบุหรี่ – บุหรี่เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย มีแต่จะให้โทษ ซึ่งรวมไปถึงมีส่วนช่วยเร่งให้เกิดต้อกระจกเร็วขึ้นด้วย เนื่องจากมีงานวิจัยชี้ว่า ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำมีโอกาสเป็นโรคต้อกระจกได้เร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่

4. หลีกเลี่ยงการใช้ยาสเตียรอยด์ – ไม่ควรกินหรือฉีดยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์โดยไม่จำเป็น นั่นรวมไปถึงการใช้ยาลดความอ้วนติดต่อกันเป็นระยะเวลานานด้วย เนื่องจากจะไปเร่งให้เกิดต้อกระจกเร็วขึ้น

5. ตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ – โดยทั่วไปแล้วเราควรตรวจสุขภาพและวัดสายตาทุกปี โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป ยิ่งต้องใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น หากมีอาการผิดปกติก็ควรไปพบแพทย์ทันที ไม่ควรปล่อยไว้นานเกินไป เพราะอาจจะรักษายากกว่าเดิม

ขอขอบคุณhttps://www.posttoday.com/

Leave a Reply