ต้อกระจก

เช็กอาการ “โรคต้อกระจก ต้อหินแต่กำเนิด” ก่อนทุกอย่างจะสายเกินแก้

Views

ถ้าพูดถึงโรคต้อกระจก ต้อหิน ทุกคนก็จะนึกว่านี่เป็นโรคของคนผู้สูงอายุ แต่รู้หรือเปล่าว่าจริงๆ แล้วโรคนี้สามารถเป็นกันได้ตั้งแต่เกิดเลยทีเดียว

แต่ก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจกันไป เพราะโรคนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตเพื่อที่จะได้ทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที

เข้าใจความแตกต่างของโรคต้อกระจก VS ต้อหิน

เพราะสองโรคนี้จะมีอาการที่ค่อนข้างคล้ายกัน คือตาดำจะดูขุ่นมัวตั้งแต่เเรกเกิด และสู้แสงไม่ได้ แต่ความรุนแรงของต้อหินนั้นจะค่อนข้างน่ากลัวกว่าต้อกระจก เพราะถ้าทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้เด็กสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้เลย และถึงแม้ตอนนี้อาจจะยังไม่สามารถวินิจฉัยถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้อย่างแน่ชัด แต่ทางการแพทย์เชื่อว่านี่เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมในยีนส์บางตัว หรืออาจจะเป็นการเจริญที่ผิดปกติของเลนส์ตาในขณะตั้งครรภ์

สังเกตความผิดปกติ… เพื่อหาทางรักษาได้ทันท่วงที

ถึงแม้โรคนี้เรายังไม่สามารถหาทางป้องกัน เพราะในบางครั้งก็ไม่สามารถวินิจฉัยได้ทันทีตั้งแต่เกิดจึงต้องอาศัยการตรวจประวัติ และสังเกตอาการผิดปกติร่วมด้วย เพื่อช่วยให้วางแผนการรักษาได้อย่างทันท่วงที

และนี่คืออาการผิดปกติ ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกต

1.เลนส์ตาขุ่นเมื่อดูด้วยไฟฉายจะเห็นว่ารูม่านตามีสีขาว
2.แสงสะท้อนจากลูกตามีความผิดปกติ ดูได้จากเวลาที่ถ่ายรูปแสงสะท้อนจากแฟลชจะทำให้เห็นบริเวณรูม่านตาเป็นสีแดง ซึ่งจะเรียกกันว่า red reflex
3.มีน้ำตาไหลตาสู้แสงไม่ได้ หรือน้ำตาไหลตลอดเวลาเมื่อตาโดนแสง
4.มีความดันตาสูง
5.กระจกตาดำ และลูกตามีขนาดใหญ่กว่าปกติเกิดมาจากความดันตาสูง ทำให้ลูกตาถูกยืดขยายใหญ่กว่าปกติ

ซึ่งทุกอาการพวกนี้ต่างเป็นอาการที่แสดงได้ถึงโรคของต้อกระจก และต้อหินที่เป็นแต่กำเนิด ซึ่งคุณแม่จะต้องหมั่นสังเกตอาการ

ถ้าลูกน้อยมีอาการอย่างที่บอกมาสักหนึ่ง หรือสองอาการ ควรรีบปรึกษาจักษุเเพทย์ก่อนที่จะทำให้ลูกน้อยต้องสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร

ขอขอบคุณข้อมูล:paolohospital.com

Leave a Reply