โรคหลอดเลือดสมองตีบ

“โรคหลอดเลือดสมอง”ไม่อยากเป็นซ้ำ!ต้องคุมอาหาร

Views

โรคหลอดเลือดสมอง หรืออัมพฤกษ์-อัมพาต เป็นโรคทางระบบประสาทที่มีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำได้หากขาดการป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค

นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุข้างต้นโดยว่า ผู้ป่วยโรคนี้มักมีปัจจัยเสี่ยง เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูงร่วมด้วยเสมอ ดังนั้น การรับประทานอาหารที่เหมาะสมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ จะช่วยควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เป็นสาเหตุได้

ด้านพญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผอ.สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ เผยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง มีโอกาสที่หลอดเลือดแดงจะตีบ หรืออุดตันมากกว่าปกติ ส่งผลให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้

จึงควรรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมในคนที่เป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน โดยหลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มให้พลังงานสูง เช่น มีแป้งและน้ำตาล หลีกเลี่ยงแกงกะทิ ของทอด เป็นต้น

สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ควรรับประทานให้เป็นเวลา เลี่ยงของหวานและอาหารที่มีน้ำตาล เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม ผลไม้หวานจัด เช่น ลำไย องุ่น เงาะ

ส่วนผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เลี่ยงรสเค็ม มีเกลือโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว ไข่เค็ม ผักกาดดอง แหนม กุนเชียง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารที่มีไขมันสูง เลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีปัจจัยเสี่ยงของกลุ่มโรคต่างๆ ข้างต้น ควรรับประทานอาหารมีเส้นใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชและถั่ว งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ ที่สำคัญออกกำลังกายเป็นประจำ เลือกให้เหมาะกับสภาพร่างกาย

กรณีผู้ที่มีปัญหาเคี้ยว กลืนลำบาก แนะนำ เช่น โจ๊ก ไข่ตุ๋น ส่วนผักต่างๆ สับหรือปั่น แล้วทำให้นุ่มโดยลวก ต้ม หรือตุ๋น เลือกผลไม้ที่นุ่มไม่มีเมล็ด เช่น มะละกอ มะม่วงสุก

ขอขอบคุณข้อมูล:saimrats.co.th

Leave a Reply