มะเร็งอาหาร กับ สุขภาพ

กินสู้มะเร็ง! รวม 5 เมนูควรเสิร์ฟผู้ป่วยมะเร็ง ย่อยง่าย เพิ่มพลัง!

Views

ป่วยกายแต่ไม่ป่วยใจ! แม้ว่าศิลปินร็อกเกอร์เสียงทรงพลังอย่าง แหวน ฐิติมา ถูกตรวจพบว่ามะเร็งที่เจ้าตัวเคยเข้ารับการรักษาจนหาย กลับมากำเริบครั้ง แต่เนื่องจากดูแลตัวเองอยู่สม่ำเสมอ อีกทั้งมีกำลังใจดีจากครอบครัว เพื่อนในวงการ และแฟนคลับ ล่าสุดเธอยังยิ้มสู้กลับมามีหน้าตาสดใส สู้มะเร็งไม่ถอย

ใครที่มีญาติพี่น้องป่วยเป็นมะเร็งก็อย่าท้อ ให้กำลังใจผู้ป่วยและตัวเองเข้าไว้ ไทยรัฐออนไลน์ มีเมนูสุขภาพสำหรับผู้ป่วยมะเร็งมาฝากกัน เอาไว้ไปทำดูแลคนป่วยกันดีกว่า

อาหารที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ควรเป็นอาหารที่ทำใหม่ สด สะอาด ไม่ควรมีสิ่งปนเปื้อน เพราะผู้ป่วยมะเร็งค่อนข้างมีภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อได้ง่าย

การปรุงเน้นรสชาติอ่อนๆ ไม่เค็มจัด หวานจัด ซื้อมาทำเองได้จะดีที่สุด เน้นอาหารย่อยง่าย และแบ่งมื้ออาหารเป็นหลายๆ มื้อต่อวัน เช่น 5-7 มื้อ เพราะคนไข้ทานได้น้อย งดอาหารหมักดอง งดอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม เป็นต้น ส่วนเมนูแนะนำ มีดังนี้

1. น้ำผักผลไม้ นมถั่วเหลือง ซุป

ผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่กินได้น้อยอยู่แล้ว ควรให้กินบ่อยๆ จึงจะได้สารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ ถ้ายังทานอาหารหนักๆ ไม่ได้ ก็ให้เลี่ยงมาทานอาหารเหลวก่อน เช่น น้ำผักผลไม้รวม น้ำแตงโม+แครอต+บีตรูต น้ำส้มโอ น้ำส้มคั้น น้ำขึ้นฉ่าย น้ำข้าวกล้อง น้ำนมข้าวโพด ซุปข้าวโพด ซุปเห็ด นมถั่วเหลืองไม่ใส่น้ำตาล เป็นต้น หรือจะเป็นขนมปังโฮลวีทก็ได้ แต่ควรทานกับแยมผลไม้แท้ที่ไม่ผสมน้ำตาล

2. โยเกิร์ต

เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายให้ผู้ป่วยด้วยโยเกิร์ต เพราะโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ มีงานศึกษาวิจัยพบว่าเชื้อแบคทีเรียชนิดดีที่อยู่ในโยเกิร์ต สามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อโรคได้ เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ให้ร่างกายป่วยไข้ได้ง่าย แถมยังช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็ง ช่วยตรวจจับสารโลหะหนัก สารก่อมะเร็ง และกรดน้ำดี ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายได้

3. แกงเลียง แกงส้ม แกงเหลือง แกงป่า 

มีงานวิจัยจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าอาหารไทยๆ ที่มีเครื่องแกงทำจากสมุนไพรไทย สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ได้แก่ แกงเลียง แกงส้ม แกงป่า  เป็นต้น แค่ควรทานเพื่อป้องกัน หรือเสริมการรักษามากกว่า ไม่ใช่ยารักษาโรค

โดยได้ทดลองในห้องปฏิบัติการด้วยการนำพริกแกงทั้ง 4 ชนิด ในรูปของน้ำแกง มาทดลองกับเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวในจานเพาะเชื้อ ผลการศึกษาพบว่า สำหรับ แกงป่า อัตราการรอดชีวิตของเซลล์มะเร็งอยู่ที่ 17.25% ตายธรรมชาติ 38% ตายผิดธรรมชาติ (ลุกลามไปยังเซลล์อื่น) 43.93%

แกงส้ม อัตราการรอดชีวิตของเซลล์มะเร็ง 29% ตายธรรมชาติ 43% ตายผิดธรรมชาติ 27%
แกงเหลือง อัตรารอดชีวิตเซลล์มะเร็ง 31% ตายธรรมชาติ 22% ตายผิดธรรมชาติ 46.13%
แกงเลียง อัตรารอดชีวิตเซลล์มะเร็ง 57% ตายธรรมขาติ 38% และตายผิดธรรมชาติ 3.78%

4. สลัดผักสดผลไม้สด

ควรให้ผู้ป่วยทานอาหารที่มีกากใยสูง เพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ปกติดี เช่น สลัดผักสด สลัดผลไม้สด ผลไม้สดหั่นชิ้นพอดีคำ เช่น แคนตาลูป ฝรั่ง มะละกอ หรืออาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ ควินัว เป็นต้น

5. เน้นโปรตีนย่อยง่าย ปลา ไก่ เต้าหู้

ควรปรุงอาหารจากเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้เร็ว และได้โปรตีนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เน้นปรุงจากเนื้อปลา ไก่ หรือเต้าหู้ เหล่านี้มีไขมันต่ำดีต่อสุขภาพ เพราะผู้ป่วยมะเร็งห้ามทานอาหารไขมันสูง เช่น กุยไช่ผัดฟองเต้าหู้ ปลาแซลมอนย่าง ปลานึ่ง ต้มซุปไก่ ปลาเก๋าต้มส้มใบมะขามอ่อน เป็นต้น

ขอขอบคุณhttps://www.thairath.co.th/lifestyle/food/984577

Leave a Reply