สมุนไพร

บรรเทาอาการปวดฟันด้วยวิธีธรรมชาติ

Views

อาการปวดฟันส่วนใหญ่เกิดจากภาวะเสียวฟันที่ลึกไปถึงโพรงประสาทในเนื้อฟันด้านใน ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากฟันผุ และการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากปัญหาเหงือก ฟันแตกบิ่น หรือแม้กระทั่งเกิดจากอาการไซนัสอักเสบที่สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บปวดขั้นรุนแรงได้ แม้ว่าการไปพบทันตแพทย์เป็นวิธีที่คุณควรทำเพื่อรักษาอาการต่าง ๆ และช่วยรักษาฟันของคุณ แต่บางครั้งคุณก็ยังไม่สามารถพบทันตแพทย์ได้ทันทีด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา และอาการปวดของคุณก็รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ให้ลองใช้วิธีบรรเทาอาการปวดฟันด้วยวิธีธรรมชาติรวมถึงสมุนไพรเหล่านี้ในระหว่างรอพบทันตแพทย์ของคุณก่อนได้

บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ

การที่คุณใช้น้ำร้อนหรือน้ำเย็นจัดบ้วนปากของคุณอาจทำให้ฟันที่เสียวมีอาการแย่ขึ้นไปอีก ดังนั้นให้หันมาบ้วนปากด้วยน้ำเกลืออุ่น ๆ เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวด โดยผสมเกลือ 2 ช้อนชาลงในน้ำอุ่นหนึ่งแก้ว จากนั้นก็กลั้วในปาก น้ำเกลืออุ่นนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันและทำความสะอาดบริเวณฟันหรือเหงือกที่ติดเชื้อแล้ว ยังช่วยทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ เหงือกที่บวมของคุณได้ด้วย

น้ำแข็งประคบเพื่อบรรเทาการอักเสบ

ความเย็นจากน้ำแข็งจะช่วยระงับอาการปวดฟัน รวมถึงลดอาการบวมบริเวณฟันและเหงือกได้ วิธีทำก็คือให้เอาน้ำแข็งใส่ในผ้าแล้วประคบที่แก้มบริเวณที่ปวด แต่อย่าเอาน้ำแข็งไปสัมผัสที่ฟันโดยตรง รวมถึงไม่ควรดื่มเครื่องดื่มเย็นจัด ร้อนจัด หรือหวานมากเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้คุณปวดฟันมากขึ้น

ใช้น้ำมันกานพลู

clove oil in a bottle of glass close-up on the table. horizontal

น้ำมันกานพลูเป็นน้ำมันหอมระเหยที่คุณหาซื้อได้ตามร้านค้าเพื่อสุขภาพทั่วไป สมุนไพรแก้ปวดฟันอย่างน้ำมันกานพลูขึ้นชื่อว่าสามารถแก้ปวดฟันพร้อมกับแก้ปัญหาเลือดออกไรฟันและกลิ่นปากได้ ให้หยดน้ำมันกานพลูลงบนก้านสำลีสะอาดแล้วทาบริเวณที่ปวด ถ้าน้ำมันกานพลูที่ซื้อมานั้นเข้มข้นเกินไปก็ให้เจือจางลงด้วยน้ำสะอาดก่อนทำ

ออกกำลังกายอาจช่วยได้

เวลาที่คุณปวดฟัน โดยเฉพาะเมื่อปวดตุ๊บ ๆ ต่อเนื่อง คุณคงไม่อยากขยับเขยื้อนไปไหน แต่สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว การออกกำลังกายก็สามารถช่วยลดอาการปวดฟันได้ เนื่องจากเมื่อเราออกกำลังกาย สมองของเราจะหลั่งสารเอ็นโดฟินส์ออกมา สามารถระงับอาการปวดที่มาจากการบาดเจ็บ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกากำลังศึกษาอยู่และมีแนวโน้มว่าในอนาคตเราจะสามารถใช้ยากระตุ้นให้ร่างกายหลังสารเอ็นโดฟินส์ออกมาได้ นอกจากสารเอ็นโดฟินส์จะช่วยลดอาการปวดให้ร่างกายแล้วยังช่วยให้เนื้อฟันที่ประกอบไปด้วยเส้นประสาท เส้นเลือด และเนื้อเยื่อรักษาตัวเองได้ด้วย นั่นถือได้ว่าการออกกำลังกายที่กระตุ้นการหลั่งเอ็นโดฟินส์เองนั้นเป็นวิธีธรรมชาติอย่างแท้จริงในการรักษาอาการปวดฟันของคุณ

การผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ

การทำให้ร่างกายของคุณผ่อนคลายนั้นสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันบางประเภทได้ เช่นการมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำให้คุณพึงพอใจ หรือจะฝึกกำหนดลมหายใจก็ได้ การฟังเพลงที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ก็สามารถช่วยได้ สิ่งเหล่านี้ช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคุณออกจากอาการปวด ถ้าวิธีเหล่านี้ใช้ไม่ได้ผล ให้คุณลองใช้ยาระงับอาการปวดร่วมด้วย เช่น ยาแก้ปวดทั่วไป ยาไอบูโพรเฟน หรือยาพาราเซตามอลที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดระหว่างที่คุณรอพบแพทย์ได้

Spa. Jamu Indonesian spa, fresh ingredients. Some of the traditional Indonesian spices used in Jamu spa treatments. Macro, selective focus, retro style processing. Natural light

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพช่องปากทั่วไป ไม่ได้ใช้เพื่อแทนคำแนะนำ การวินิจฉัย หรือการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับอาการหรือการรักษาทางการแพทย์ โปรดขอคำแนะนำจากทันตแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

ขอขอบคุณ:colgate.com

Leave a Reply