มะเร็ง

“นมเปรี้ยว” ดื่มขณะทำ “คีโม” ต้องระวัง!

Views

ขึ้นชื่อว่านม ล้วนมีคุณประโยชน์ และผลิตภัณฑ์นมยังแตกแยกออกมาได้อีกหลายชนิด

ORYOR.COM ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ความรู้เรื่องนมเปรี้ยวโดยระบุ “นมเปรี้ยว คือผลิตภัณฑ์นมที่ได้จากน้ำนมสัตว์ที่นำมาบริโภคได้ หรือส่วนประกอบของน้ำนมที่ผ่านการทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคแล้วหมักด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรค หรืออันตราย และอาจปรุงแต่งกลิ่นรส สี หรือเติมวัตถุเจือปนอาหาร สารอาหาร หรือส่วนประกอบอื่นที่ไม่ใช่นม เช่น จุลินทรีย์ที่มีชีวิตซึ่งใช้ในอาหารก็ได้

นมเปรี้ยว หากแบ่งตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่มีการจำหน่ายในประเทศไทยได้ 2 ชนิด คือ นมเปรี้ยวที่มีลักษณะเป็นน้ำคล้ายเครื่องดื่ม และนมเปรี้ยวที่มีลักษณะเหลวข้นที่เรียกว่า โยเกิร์ต

แม้ว่านมเปรี้ยวจะมีสารอาหารน้อยกว่านมสดแต่ก็มีประโยชน์ต่อผู้ที่ไม่สามารถดื่มนมสดได้ เพราะมีอาการท้องเสีย หรือท้องอืด โดยจุลินทรีย์ที่ใช้ในการหมักนมเปรี้ยวจะย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมให้แล้ว ผู้บริโภคจึงได้รับสารอาหารจำพวกโปรตีน แคลเซียม และฟอสฟอรัสที่มีอยู่ในนม

รวมทั้งเชื้อจุลินทรีย์มีชีวิตในผลิตภัณฑ์ยังช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ ช่วยป้องกันการติดเชื้อบางชนิด และช่วยในการขับถ่าย

แต่อย่างไรก็ตาม ในผู้ที่กำลังให้เคมีบำบัดอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนบริโภค นอกจากนี้ หากรับประทานนมเปรี้ยวมากจนเกินไปอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้ เพราะในนมเปรี้ยวมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ

จะเห็นได้ว่านมเปรี้ยวนั้นมีประโยชน์ แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้”

ขอบคุณ สยามรัฐ