ภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโรค…มีเพียงพอหรือไม่

Patient is meeting a doctor
Views

ร่างกายของคนเรานั้น มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดูแลและป้องกันร่างกายไม่ให้เกิดการติดเชื้อ โดยมีเม็ดเลือดขาวที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดและตามอวัยวะต่างๆ คอยช่วยคุ้มกันดูแล แต่ถ้าหากภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือลดลง จะส่งผลให้เชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆ อาทิ ไวรัส แบคทีเรีย อาจเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยตามมา


ภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโรคของร่างกายเรามีแค่ไหน

เราสามารถรู้ระดับภูมิคุ้มกันโรคได้จากการตรวจ โดยการตรวจนั้น จะแบ่งเป็น 3 อย่าง
1.การตรวจการทำงานของเม็ดเลือดขาวแบบละเอียด (CD Profile) เป็นการวิเคราะห์การทำงานของเม็ดเลือดขาว ซึ่งก็คือระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแบบละเอียด เพื่อนำมาใช้วางแผนในการเสริมภูมิต้านทานเพื่อป้องกันโรค

2.การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC) เพื่อหาความผิดปกติของส่วนประกอบของเลือด ได้แก่ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และประเมินความเข้มข้นของเลือด ซึ่งอาจบอกถึงภาวะที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของร่างกาย

3.การตรวจวัดระดับวิตามินดี เพราะวิตามินดีช่วยในการเสริมสร้างการพัฒนาเซลล์ ความแข็งแกร่ง และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ ยังช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อทุกชนิดรวมถึงโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่

ซึ่งการตรวจภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโรค เรามีบริการรับตรวจที่บ้าน และโทรกลับไปแจ้งผลตรวจสำหรับคนที่ไม่สะดวกเดินทางมาโรงพยาบาลในช่วงนี้ คลิก


หากตรวจแล้ว ภูมิคุ้มกันต่ำ ควรทำอย่างไร

การดูแลตัวเองให้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง มีด้วยกันหลายวิธี เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เต็มอิ่มและเป็นเวลา ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และดูแลความสะอาดด้วยการล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งหลังจากที่เข้าห้องน้ำ วิธีเหล่านี้เป็นการดูแลตัวเองในขั้นพื้นฐาน แต่ถ้าจะอาศัยตัวช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันเพื่อลดอัตราความรุนแรงเมื่อเกิดการเจ็บป่วย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางบ่อยครั้ง ป่วยง่าย ดูแลตัวเองได้ไม่สม่ำเสมอ นอนไม่เป็นเวลา หรือต้องการเสริมสร้างความแข็งแรง ความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกาย สามารถทำได้ดังนี้

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตตามคำแนะนำจากแพทย์ โดยแพทย์จะสามารถแนะนำโภชนาการที่ถูกสุขลักษณะ วิธีการออกลังกายที่เหมาะสม เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิตให้ถูกต้อง
  • เสริมเกราะป้องกันสุขภาพด้วยการทานวิตามิน ประโยชน์จากวิตามิน นอกจากเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการสร้างอนุมูลอิสระ ฟื้นฟูเซลล์ที่เสียหาย และป้องกันร่างกายจากมลพิษต่างๆ ซึ่งเรามีบริการจัดส่งวิตามินให้ถึงบ้าน
  • การให้วิตามินบำบัดทางหลอดเลือด (Myer’s Cocktail) ใช้เวลา ประมาณ 30-40 นาที ช่วยป้องกันการติดเชื้อ เนื่องจากวิตามินช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ ยังช่วยผ่อนคลายความเครียด และฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่นจากอาการอ่อนเพลีย
  • การเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายและกระตุ้นการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระด้วยโอโซนบำบัด (Ozone Therapy) ใช้เวลาประมาณ 45-60 นาที ในการนำโอโซนบริสุทธิ์ มาช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้มีปริมาณเพียงพอต่อการปกป้องร่างกาย นอกจากนี้โอโซนยังมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อโรคต่างๆ
  • การเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกันด้วยแสงเลเซอร์พลังงานต่ำ (Weber Laser) แสงสีแดงช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ส่วนแสงสีน้ำเงินมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของร่างกาย ช่วยลดความรุนแรงเมื่อเกิดการเจ็บป่วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : รพ.บำรุงราษฏร์

Leave a Reply