อาหาร กับ สุขภาพเบาหวาน

คิดก่อนทาน! อาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยง

Views

โรคเบาหวาน คือ ภาวะที่ไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกายที่ชื่อ อินซูลิน ซึ่งมีหน้าที่นำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ เพื่อเผาผลาญให้เป็นพลังงานในการดำเนินชีวิตของคนเรา เมื่ออินซูลินน้อยเกินไป ทำให้พาน้ำตาลเข้าไปในเซลล์ไม่ได้ จึงตกค้างอยู่ในกระแสเลือด ดังนั้นนอกจากทานยาตามที่แพทย์สั่งแล้ว ผู้ป่วยเบาหวานควรควบคุมอาหารควบคู่กันไปด้วยอีกทาง เพื่อป้องกันและรักษาโรคเบาหวานได้ดียิ่งขึ้น

ของหวานทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นลูกอม ลูกกวาด ไอศกรีม คุ้กกี้ ขนมเค้ก หรือช็อกโกแลต รวมไปถึงน้ำแข็งใสที่มีส่วนประกอบของกะทิและน้ำเชื่อม เป็นอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด หากอยากของหวานให้ใช้น้ำตาลเทียม ที่ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงแทน ได้แก่ แอสพาร์แทม ขัณทสกร ซูคราโลส และน้ำตาลแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกาย

นอกจากนั้นผู้ป่วยเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้ไทยๆ แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน ลำไย เงาะ หรือมะม่วงสุก ดังนั้นควรระวังเป็นพิเศษ

ด้านเครื่องดื่ม ให้ระวังน้ำอัดลมเป็นอันดับแรก เพราะถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่ใกล้ตัวที่สุดรองลงมาจากน้ำเปล่า ถัดมาเป็นน้ำผลไม้ ซึ่งส่วนมากจะมีรสหวานทั้งจากตัวผลไม้เอง และจากน้ำเชื่อมที่เติมลงไป ก่อนทานควรอ่านส่วนผสมให้ดีก่อน และทานในปริมาณน้อย

ขอขอบคุณข้อมูล:posttoday.com

Leave a Reply