เบต้ากลูแคน

เบต้ากลูแคน เสริมภูมิคุ้มกัน เม็ดเลือดขาวแข็งแรง

Views

เบต้า กลูแคน (Beta Glucan) สารอาหารมหัศจรรย์ ด้วยคุณประโยชน์ครบครัน ทั้งปกป้อง ดูแลสุขภาพ ที่สำคัญคอยกำจัดสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค และไวรัสที่จะมาทำร้ายสุขภาพของเรา ว่าแต่เบต้า กลูแคนที่เราได้เห็นกันตามผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั้น คืออะไร… 

เบต้า กลูแคน  คือ สารอาหารประเภทแป้ง ที่พบมากในเห็ดไมตาเกะ ซึ่งมีคุณสมบัติมหัศจรรย์ที่สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานของร่างกายใช้ป้องกันโรคติดเชื้อจากจุลชีพต่างๆ ทั้งยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่สำคัญคือ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)  และประโยชน์ที่เหนือกว่าสารอาหารอื่น คือสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคมะเร็ง เพราะถ้าร่างกายได้รับเบต้า กลูแคน เม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ที่ชื่อ แมคโครฟาจ  (Macrophage) จะถูกกระตุ้นให้มีความสามารถในการสังเกตเห็นเชื้อมะเร็งว่าเป็นผู้บุกรุกและจะเข้าไปทำลายได้อย่างมีประสิทธิภาพภาพ 

เบต้า กลูแคน (Beta Glucan) คือสารอาหารที่ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกาย จึงมักใช้ป้องกันการติดเชื้อจากจุลชีพต่าง ๆ ทั้งยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น ช่วยดูแลระดับไขมันคอเลสเตอรอล (เพราะเป็นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ (Insolubie Fiber) ซึ่งมีสรรพคุณจับไขมันในทางเดินอาหาร) หรือใช้เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ดีอีกตัวหนึ่ง 

แต่ประโยชน์ที่เด่นกว่ากว่าสารอาหารอื่น ๆ คือ ช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง เพราะงานวิจัยพบว่า เบต้ากลูแคน สามารถกระตุ้นเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ที่คอยกัดกินสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย (Macrophage) ให้ออกมาทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะเม็ดเลือดขาวชนิดนี้จะถูกโปรแกรมจากร่างกายให้มีความสามารถสังเกตเชื้อมะเร็งในร่างกายและเข้าทำลายได้ทันทีที่เจอ ซึ่งเบต้ากลูแคนที่แนะนำคือ ชนิด เบต้า 1, 3/1 ,6 กลูแคน (Beta 1,3/1,6 Glucan) Beta 1, 3/1, 6 Glucan นั้นจัดเป็นกลุ่มย่อยของเบต้ากลูแคน โดยสกัดจากผนังเซลล์ของยีสต์ที่ชื่อ Saccharomyces cerevisiae ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ให้การยอมรับถึงประสิทธิภาพที่มากกว่าเบต้ากลูแคนที่สกัดจากข้าวโอ๊ต ซึ่งเป็นชนิด Beta 1/4 Glucan 

เบต้า กลูแคน กระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเม็ดโลหิตขาวเพิ่มขึ้น 

กลไกการทำงานของเบต้า กลูแคนในการกระตุ้นภูมิต้านทานร่างกายนั้น อธิบายได้ว่า เมื่อทานเข้าไปจะกระตุ้นเม็ดเลือดขาวด่านแรก ที่ชื่อ Neutrophil กับเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ ที่ชื่อ Macrophage เพื่อให้ร่างกายตอบโต้ผู้บุกรุกได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งปกติเม็ดเลือดขาวทั้งสองชนิดจะต้องได้รับการกระตุ้นก่อนจากการสัมผัสกับสารพิษของเชื้อจุลินทรีย์  ซึ่งในบางกรณีจะไม่พอเพียง อีกทั้งเม็ดเลือด Macrophage ซึ่งโดยธรรมชาติจะนอนเงียบสงบอยู่ในเนื้อเยื่อจะไม่ตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอม(ในร่างกายบางคน) ซึ่งจากการวิจัย พบว่าพื้นผิวของเม็ดเลือดขาวทั้งสอง มีความชอบจับกับเบต้า กลูแคนด้วยเช่นกัน จึงสามารถกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวทั้งสองได้ 

เมื่อเกิดการกระตุ้นในด่านแรกแล้ว จะมีการกระตุ้นในด่านที่สอง โดยไปกระตุ้น เซลล์เพชฌฆาต (Natural Killer Cell) จากการค้นพบของ Dr.Veticka จากมหาวิทยาลัย Louisville อธิบายว่า นอกจาก เบต้ากลูแคน จะไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ชื่อ แมคโครเฟจ (Macrophage) แล้ว ยังไปกระตุ้น เซลล์เพชฌฆาต (Natural Killer Cell) ให้ออกมาทำงาน โดย สำหรับเซลล์เพชฌฆาตหรือ เอนเคเซลล์ จะเป็นกลุ่มที่ทำหน้าที่เฉพาะอย่าง คือ คอยสอดส่องเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง (และไวรัส) การทำงานของเซลล์ภูมิต้านทานทั้งสองชนิดนี้เกิดขึ้นตลอดวันและตลอดคืนไม่ได้พักผ่อนย่อมมีความเหนื่อยล้าและต้องการความช่วยเหลือ 

เบต้า กลูแคน (Beta Glucanกระตุ้นให้ภูมิต้านทานต่อโรคติดเชื้อ 

นอกจากนั้นเบต้า กลูแคนยังสามารถกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวชื่อ Langerhans Cell ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันสำหรับผิวหนัง ให้ออกมากินสิ่งแปลกปลอมรวมทั้งป้องกันการติดเชื้อ และให้ผลิตสารคัดหลั่งที่มีประโยชน์ต่อผิวหนัง ผลโดยรวมจึงทำให้ช่วยไม่ให้ผิวหนังบอบช้ำมาก อีกทั้งเบต้ากลูแคนยังสามารถกระตุ้นให้เซลล์สร้างคอลลาเจน (Collagen) อิลาสติน (Elastin) กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic acid) ซึ่งสามตัวนี้ทำให้ผิวหนังเด้งดึ๋ง เต่งตึง แลดูอ่อนวัยนั่นเอง 

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของเบต้า กลูแคน (Beta Glucan) คืออีกหนึ่งทางเลือก ที่จะมาเป็นผู้ช่วยในการดูแลสุขภาพของเรา ให้มีภูมิต้านทานที่แข็งแรง พร้อมที่จะต่อสู้กับฝุ่น เชื้อโรค และไวรัส ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ ณ ขณะนี้