สุขภาพคุณแม่และหญิงตั้งครรภ์

5 เคล็ดลับดูแล “มดลูกแข็งแรง” ก่อนตั้งครรภ์

Views

มดลูกแข็งแรง มดลูกไม่แข็งแรง จะรู้ได้ยังไง ? มีคุณแม่สาวๆ ถามกันเข้ามา วันนี้ทีมแม่ABK เลยหาคำตอบ พร้อมมีเคล็ด ลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้มดลูกแข็งแรงก่อนตั้งครรภ์ มาให้ผู้หญิงทุกคนได้ดูแลมดลูกให้พร้อมสมบูรณ์กันค่ะ

มดลูก เป็นอวัยวะสำคัญของผู้หญิง เพราะเป็นอวัยวะของระบบสืบพันธุ์ที่อยู่ในอุ้งเชิงกราน มีขนาดโดยปกติยาวประมาณ 3  นิ้ว มดลูกจะมีไว้เพื่อใช้ในการตั้งครรภ์ ความพิเศษของมดลูกคือสามารถขยายตัวใหญ่ขึ้นได้ตามขนาดการเจริญเติบโต ร่างกายของทารก และหลังจากคุณแม่คลอดลูก มดลูกก็จะหดตัวกลับคืนสู่สภาพปกติ

มดลูกแข็งแรง จะรู้ได้ยังไง ?  

เชื่อว่าคุณแม่ สาวๆ ส่วนใหญ่เลยที่สงสัยว่าเราจะรู้ หรือสังเกตได้จากอะไรถึงรู้ว่า มดลูกแข็งแรง สำหรับมดลูกที่สมบูรณ์ แข็งแรง

  • มีประจำเดือนตรงกันในทุกรอบเดือน(ของทุกเดือน) เช่น ทุก 28 วัน
  • ประจำเดือนที่มาต่อรอบจะต้องไม่เกิน 7 วัน
  • ปริมาณประจำเดือนที่ออกทั้งหมดประมาณครั้งละ 30-100 มิลลิลิตร
  • ไม่มีอาการปวดประจำเดือน หรือหากมีอาการปวดประจำเดือน(ถือเป็นเรื่องปกติ) แต่ระดับความปวดจะต้องอยู่ใน เกณฑ์ที่สม่ำเสมอ ไม่ปวดเพิ่มขึ้นในการมีประจำเดือนครั้งต่อๆไป

มดลูกไม่แข็งแรง จะรู้ได้ยังไง ?

ผู้หญิงที่มดลูกไม่ค่อยแข็งแรงมีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์มากค่ะ เพราะทำให้ตั้งท้องยาก หรือตั้งท้องแล้วมักจะเกิดภาวะ แท้ง เป็นต้น สำหรับลักษณะที่บอกว่ามดลูกไม่แข็งแรง

  • มีประจำเดือนมาไม่ปกติ มาบ้างไม่มาบ้าง (มีรอบประจำเดือนไม่ตรงกันในทุกเดือน)
  • ประจำเดือนที่มาต่อรอบมาน้อยกว่า 7 วัน (1-2 วัน) หรือ ประจำเดือนมามากกว่า 7 วัน
  • ปริมาณประจำเดือนที่ออกทั้งหมดมีปริมาณน้อยกว่า 30 มิลลิลิตร
  • มีอาการปวดประจำเดือนที่มากกว่าปกติ ปวดจนเป็นไข้ และมีการปวดร้าวไปด้านหลัง หรือปวดลงไปตรงหัวหน่าว เป็นต้น
  • ผนังมดลูกบาง
  • ปากมดลูกผิดปกติ ทำให้เชื้ออสุจิผ่านเข้าไปผสมกับไข่ไม่ได้

พอจะสังเกตร่างกายตัวเองกันได้ในเบื้องต้น ในการเช็กว่ามีมดลูกที่แข็งแรงกันหรือไม่ ทีนี้เพื่อให้คุณผู้หญิงที่อยากมีลูกได้ตั้งครรภ์กันได้ง่ายขึ้น การดูแลมดลูกให้มีสุขภาพดี แข็งแรง จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากขึ้นได้ค่ะ ทีมแม่ABK มีเคล็ดลับมาบอกให้ค่ะ

5 เคล็ดลับวิธีดูแล “มดลูกแข็งแรง” มีลูกง่าย

มดลูกที่แข็งแรง ย่อมเป็นเหมือนประตูที่จะพาให้การตั้งครรภ์สำเร็จ สมบูรณ์ เป็นครรภ์คุณภาพ ดังนั้นต้องดูแลบำรุงให้มีสุขภาพดี แข็งแรง พร้อมอยู่ตลอดเวลานะคะ

1. กินอะไร มดลูกแข็งแรง

การดูแลสุขภาพมดลูกอย่างง่ายๆ เลยก็คือปรับการกินค่ะ แนะนำว่าควรลดหวาน ลดเค็ม ของทอด อาหารหมักดอง อาหารมันๆ ไขมันสูง ลดเลิกไปค่ะ รวมถึงเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ อาหารที่ควรกินเพื่อช่วยในการบำรุงมดลูกแข็งแรง แนะนำเป็น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลาทะเล (แซลมอล ทูน่า ซาร์ดีน) เนื้อไก่ เนื้อหมู ผัก ผลไม้ เป็นต้น

2. มีเพศสัมพันธ์ที่สะอาด

ไม่ว่าก่อนแต่งงาน หรือหลังแต่งงาน ควรมีคู่นอนคนเดียว เพราะการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ จะเสี่ยงต่อการติดโรคทาง เพศสัมพันธ์ เช่น การติดเชื้อ HPV, เริม และ HIV การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อาจเสี่ยงทำให้มดลูกอักเสบได้

3. ตรวจสุขภาพ ตรวจภายในทุกปี

การตรวจสุขภาพ การตรวจภายในเฉพาะกลุ่มที่ผู้หญิงเสี่ยงที่จะเป็นได้ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง จะช่วยให้คุณแม่ และสาวๆ ได้ รู้เท่าทันสุขภาพของตัวเอง และหากมีอาการใดผิดปกติขึ้นมาจะได้รักษาได้อย่างทันท่วงที

4. ออกกำลังกายบริหารมดลูก

ว่ายน้ำ จ๊อกกิ้ง แอโรบิก หรือโยคะ เป็นการออกกายบริหารที่เหมาะกับผู้หญิง ซึ่งถ้าได้ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน ร่วมกับบริหารอุ้งเชิงกรานให้แข็งแรงด้วยการขมิบเป็นประจำ จะยิ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้มดลูก และอุ้งเชิงกรานด้วยเช่นกันค่ะ

5. ไม่ยกของหนัก

สาวๆ หรือคุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ลูกคนที่สอง แล้วชอบยกของหนัก ขอบอกเลยว่าพฤติกรรมนี้ไม่ควรทำแล้วนะคะ เพราะการยกของหนักเสี่ยงทำให้มดลูกต่ำ ซึ่งการที่มดลูกต่ำเป็นปัญหาทางสุขภาพทำให้ผู้หญิงมีลูกยากได้ค่ะ สำหรับอาการมดลูกต่ำ (Pelvic Organ Prolapse) ลักษณะคือ มดลูกที่อยู่ภายในอุ้งเชิงกราน โดยมีกล้ามเนื้ออยู่ระหว่างกระดูกก้นกบกับกระดูกหัวเหน่าที่ทำหน้าที่ยึดมดลูก ขาดความแข็งแรงจนส่งผลกระทบทำให้มดลูกหย่อนหรือหลุดต่ำลงมาที่ช่องคลอดนั่นเองค่ะ

ว่าที่คุณแม่ และสาวๆ ที่เตรียมตัวจะมีลูก อย่าลืมเอาคำแนะนำที่จะช่วยดูแลบำรุงให้มดลูกแข็งแรงไปใช้กันนะคะ สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ …ด้วยความห่วงใย 

ขอขอบคุณhttps://www.amarinbabyandkids.com/pregnancy/5-ways-uterus-strong-healthy/

Leave a Reply