ภูมิแพ้สุขภาพเด็ก

ภูมิแพ้ กับเจ้าตัวเล็ก เรื่องใกล้ตัว ที่ไม่ควรมองข้าม

Views

ภูมิแพ้ จริงๆ แล้วมีมากมายและหลากหลายแบบมาก แถมยังเป็นโรคที่เป็นกันได้ทุกเพศทุกวัย เพียงแต่กับเด็ก ๆ จะเกิดขึ้นง่ายเป็นพิเศษ ซึ่งสาเหตุของโรคนี้ก็เกิดมาจากที่ปกติแล้วร่างกายเราจะมีระบบภูมิคุ้มกันให้จดจำสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้ามาสู่ร่างกายของเรา และสร้างโปรตีนที่เรียกว่า IgE ขึ้นมา หลังสร้างมาแล้วเจอสารก่อภูมิแพ้ตัวนั้นอีกจะทำให้สารนั้นไปเจอกับ IgE ที่อยู่ในเม็ดเลือดขาวแล้วส่งผลให้เม็ดเลือดขาวแตกออกจนปล่อยสารที่เรียกว่า ฮีสตามีน ออกมา ซึ่งสารตัวนี้จะทำการส่งผลให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ อักเสบ แต่ความรุนแรงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละคนอีกที และนี่คือสาเหตุคร่าว ๆ ของการเกิดอาการภูมิแพ้นั่นเอง

สารก่อ ภูมิแพ้ มาจากไหน ? เกิดจากสาเหตุไหนได้บ้าง

ถ้าให้พูดง่าย ๆ ก็บอกเลยว่ามาได้จากรอบตัว ทั้งการฉีด กิน หายใจ สัมผัส แล้วเจ้าสารก่อภูมิแพ้ที่ว่าก็ยังแฝงตัวอยู่ทุกที่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ดังนั้นการจะรู้ว่าแพ้อะไรก็จะต้องเกิดจากการได้เจอกับสารก่อภูมิแพ้เหล่านั้นก่อน แต่ในตอนนี้พอจะมีการทดสอบภูมิแพ้อยู่ขอแนะนำว่าควรพาเด็ก ๆ ไปตรวจเอาไว้ดีกว่ามาเจอสารก่อภูมิแพ้จนอาการออกแล้วอาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นได้

แบบไหนที่เรียกว่าอาการของภูมิแพ้

มีผืน มีอาการตามผิวหนัง มีน้ำมูก เริ่มจาม คัดจมูก เคืองตาและจมูก ตาแดง เริ่มมีอาการไอ แน่นหน้าอก การหายใจมีเสียงหวืด มีอาการของหอบหืดเข้ามาร่วม บริเวณรอบ ๆ ปากมีอาการบวม เริ่มมีการอาเจียนและถ่ายเหลว แสบคอ หูอื้อ
แน่นอนว่าอาการเหล่านี้จะทำให้คุณสังเกตเห็นความผิดปกติได้อย่างไม่ยากอย่างแน่นอน แต่ที่เราอาจยังไม่รู้แน่ชัดก็คือเด็กแต่ละคนแพ้รุนแรงขนาดไหน ในช่วงแรกที่คุณยังไม่รู้สาเหตุเราขอแนะนำว่าให้คุณนั้นรีบพาไปพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการเข้าข่ายภูมิแพ้

แล้วอะไรที่มักจะเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้

  • เกิดจากสาเหตุเดิมของร่างกาย ในส่วนนี้จะหมายถึงทั้งภูมิคุ้มกันและกรรมพันธุ์ แม้ว่าไม่ใช่โรคติดต่อแต่การสืบทอดในกรรมพันธุ์ก็สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย
  • เกิดจากสาเหตุโดยตรง เรื่องนี้มักจะเป็นสิ่งที่คนที่เป็นภูมิแพ้ต้องเจออยู่บ่อย ๆ เช่น ฝุ่น ควัน ขนสัตว์ พวกละอองเกสรต่าง ๆ รวมถึงความแออัดในที่ทำงาน การเดินทาง ชุมชน ก็มีส่วนทำให้เกิดภูมิแพ้ได้ทั้งนั้นแม้จะไม่มีกรรมพันธุ์มาก่อน
  • สาเหตุเสริมอื่นๆ อาจเป็นเรื่องบังเอิญที่ได้รับมาแต่ก็ทำให้เกิดภูมิแพ้กับบางคนขึ้นมาได้เสียอย่างนั้น เช่น ควันรถ ควันบุหรี่ กลิ่นทั้งหอมและฉุนหรือจากพวกสารเคมีต่าง ๆ รวมทั้งอากาศที่เปลี่ยงแปลงอย่างกะทันหัน การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอก็มีผล รวมทั้งสารปรุงอาหารที่เดี๋ยวนี้พัฒนาไปอย่างหลากหลาย และอาจรวมถึงการติดเชื้อโดยบังเอิญก็เป็นสาเหตุของภูมิแพ้ได้อีกด้วย

ภูมิแพ้ เป็นโรคที่ต้องเป็นถึงจะสามารถรู้ได้ แต่การดูแลให้ลูกได้อยู่ในความสะอาด มีอาหารการกินที่มีประโยชน์ ได้ออกกำลังกาย และหมั่นพาไปตรวจสุขภาพเสมอก็มีส่วนสำคัญในการช่วยลดภูมิแพ้และเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายได้ดีเลยทีเดียว

ขอขอบคุณข้อมูล:guidemama.com

Leave a Reply