โควิด-19

ผอ.สถาบันวัคซีน คาด คนไทยมีวัคซีนโควิด 19 ใช้ปลายปี 64 เผยสาเหตุที่ต้องผลิตเอง

Views

    ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แถลงไข หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คนไทยจะมีวัคซีนโควิด 19 ใช้ภายในปลายปี 2564 และคาดว่าจะทดสอบในคน ช่วงปลายปีนี้ ส่วนสาเหตุที่ต้องผลิตเอง นั่นเป็นเพราะว่า ไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งที่สามารถผลิตวัคซีนได้เพียงพอต่อประชาการทั้งโลกได้

COVID-19

             วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการผลิตวัคซีนโควิด-19 ว่า ตอนนี้มีความคืบหน้าของวัคซีน 2 ตัว ได้แก่ DNA วัคซีน กับ mRNA วัคซีน ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

             1. DNA วัคซีน กำลังทดลองในหนู มี บ.ไบโอเนท-เอเชีย กับ ไบโอเทค สวทช. รับผิดชอบ

             2. mRNA วัคซีน ผ่านการทดลองในหนู และกำลังทดลองในลิงตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม) มีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย รับผิดชอบ

             ทั้งนี้ นพ.นคร ตอบคำถามเรื่องความร่วมมือกับต่างประเทศเรื่องวัคซีนว่า ไทยมีโรงงานผลิตวัคซีนเองแล้วคือ บ.ไบโอเนท-เอเชีย ซึ่งเรามีศักยภาพมากพอที่จะผลิตได้ แต่ก็ต้องได้รับการถ่ายทอดความรู้บางส่วน โดยเฉพาะ mRNA วัคซีน ซึ่งมีการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาด้วย

COVID-19

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Live NBT2HD
               ขณะเดียวกัน ก็มีความร่วมมืออื่น ๆ เช่น รับวัคซีนที่พัฒนาจากต่างประเทศเข้ามาทดลองในคนไทย ตัวอย่างเช่น ประเทศจีน ถือว่าร่วมกันพัฒนาวิจัย ถ่ายทอดเทคโนโลยี และผลิตวัคซีน ซึ่งถือต้องใช้เวลา โดยในระยะสั้นอาจจะมีการซื้อวัคซีนเข้ามาก่อน แล้วเราก็เร่งพัฒนาผลิตให้ได้เองด้วย

               “เพราะว่าไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งที่สามารถผลิตวัคซีนได้เพียงพอต่อประชาการทั้งโลกได้ เพื่อจะหยุดยั้งปัญหา COVID 19 นี้ได้ ความร่วมมือระหว่างประเทศจึงเป็นสิ่งจำเป็น ทุกคนเห็นความสำคัญว่า จะต้องขยายฐานผลิตวัคซีนให้กว้างขวาง ดังนั้น หากใครที่ทำสำเร็จ จะต้องสร้างความร่วมมือต่อกัน เป็นพื้นฐานสร้างประโยชน์ต่อประชากรทั้งโลก” นพ.นคร กล่าว

               นอกจากนี้ นพ.นคร ยังตอบคำถามเรื่องอีกนานไหมคนไทยจะได้ใช้วัคซีน ว่า ในต่างประเทศนั้น ตอนนี้จีนได้ทดสอบในคนแล้ว อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนเพื่อดูผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และอยู่ได้นานพอหรือไม่ ถ้าใช้กรอบระยะเวลาเป็นไปตามแผน ผลเป็นที่น่าพอใจทุกขั้นตอน ทุกประเทศตีกรอบไว้ประมาณ 12-18 เดือน แต่ถ้าหากมีการสะดุดในขั้นตอนไหน ก็ต้องมาปรับกันใหม่ และใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น

“ถ้าเป็นไปตามแผน ไทยน่าจะทดสอบวัคซีนในคนได้ปลายปีนี้หรือว่าต้นปีหน้า และถ้าเป็นไปตามแผน วัคซีนได้ผล สิ้นปี 2564 เราก็จะมีวัคซีนใช้” นพ.นคร กล่าว

COVID-19

ขอขอบคุณข้อมูล:covid-19.kapook.com

Leave a Reply